x close

ข้างบ้านก่อครัวชิดกำแพง ปล่อยควันเข้าบ้านเราเต็ม ๆ จะแก้ยังไง คนเสนอทางออกเด็ดเพียบ


          สาววอนขอวิธีรับมือปล่องควันจากข้างบ้านยังไง ไม่ให้ได้กลิ่นลอยโชยมา ดูดี ๆ เห้นเลยว่าข้างบ้านก่อครัวหลังบ้านชิดกำแพงเต็มพื้นที่ หลายคนเสนอทางออกสันติวิธี แต่เป็นไม้เด็ดเพียบ

ปัญหาเพื่อนบ้าน

          ปัญหาโลกแตกแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกิดขึ้นแต่ละคนก็แทบไม่ซ้ำกันเลย นั่นคือ ปัญหาเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะเพื่อนบ้านรั้วติดกัน ที่ทำอะไรนิดหน่อยก็เกิดปัญหา ถ้าเจอเพื่อนบ้านดีก็ไม่มีอะไร แต่ถ้าเพื่อนบ้านแย่ขึ้นมา ก็เตรียมพบเรื่องสุดปวดหัวได้ทันที

          วันที่ 24 มีนาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง มีการเล่าปัญหาที่เจอกับบ้านที่อยู่ติดกันว่า บ้านหลังนี้มีปล่องอากาศที่ปล่อยออกมา เจอแบบนี้ควรรับมือยังไงดี อยากจะหาทางรับมือด้วยตัวเองก่อน ยังไม่ได้เริ่มคุยปัญหากับเพื่อนบ้าน

          ทั้งนี้จะเห็นว่า เพื่อนบ้านได้ต่อเติมห้องครัวด้านหลังบ้าน และส่วนครัวค่อนข้างชิดกำแพง และตรงหลังคาได้มีปล่องอากาศยื่นออกมา ปล่องสูง 2-3 เมตร ปล่อยควันออกแบบปากเป็ดหน้าหลัง และด้านหลังปล่องปล่อยเข้าบ้านเจ้าของเรื่อง  ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เมื่อข้างบ้านทำกับข้าว แล้วกลิ่นจะเลยเข้าชั้น 2 ของบ้านที่เป็นห้องนอนผู้สูงอายุ อีกทั้งบ้านของเจ้าของเรื่องอยู่ทิศใต้ มีลม 8 เดือน เท่ากับว่าตลอดทั้งปีลมจะพัดเข้าหลังบ้าน 200 กว่าวัน ทุกวัน วันละ 3 ครั้ง

ปัญหาเพื่อนบ้าน

คนเสนอทางแก้ ปัญหาเพื่อนบ้าน ก่อครัวชิดกำแพง ติดตั้งท่อปล่อยควันใส่บ้านเรา


          ส่วนชาวเน็ตพอเห็นข้อมูลเพียงแค่นี้ก็งงว่า ปัญหาเพื่อนบ้านเรื่องนี้มันอยู่ตรงไหน เพราะดูเหมือนว่า ปัญหาจะยังไม่เกิด แต่กลับถามหาวิธีรับมือ อีกทั้งปล่องอากาศที่ปล่อยออกมา มันลอยขึ้นบนฟ้า ไม่ได้พุ่งเข้าหาตัวบ้าน แบบนี้มันเป็นปัญหายังไง เจ้าของโพสต์กังวลมากไปหรือเปล่า ?

          ในขณะที่บางส่วน ก็มาเสนอทางแก้ ดังนี้

          - หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าปล่องอากาศแบบนั้น แม้ควันจะไม่พุ่งเข้าตัวบ้าน แต่กลิ่นจะยังคงอยู่ เหมือนกับบ้านที่อยู่ในเขตโรงงานอุตสาหกรรม แม้ว่าโรงงานจะตั้งอยู่ไกล แต่คนจะยังได้กลิ่นที่ลอยมาตามลม ทางออกที่พอเป็นไปได้บ้าง คือ การปลูกต้นไม้โตเร็วบังทางลม ก็ช่วยให้กลิ่นกระจายออก ลดระดับกลิ่นได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ทั้งหมด

          - ทำระแนงสูงขึ้น 3 เมตรจากรั้ว ก็ลดกลิ่นได้กว่า 70% ให้ลมตีกลับไป แต่สุดท้ายแล้วบ้านจะไม่มีลมพัด ซึ่งต้องเลือกเอา

          - ต้องบอกให้ข้างบ้านทำท่อฟอยล์ต่อลงถังดักไขมัน และใช้พัดลมดูดอากาศแรง ๆ ดูดกลิ่นเข้าท่อฟอยล์ แบบนั้นจะไม่มีกลิ่นรบกวนเลย

          - บอกให้ข้างบ้านเปลี่ยนปล่องให้สูงขึ้นเป็นท่อตรงให้สูงพ้นบ้าน เพื่อเวลาทำอาหารควันจะได้ขึ้นฟ้า ไม่ปล่อยใส่ข้างบ้าน

          - เดินท่อพีอี ทำระบบฉีดน้ำฝอย เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา แล้วปลูกดอกไม้กลิ่นหอมมาก ๆ เช่น ดอกพุฒ ดอกอินถวา เพื่อกลบกลิ่น

ปัญหาเพื่อนบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน

ปัญหาเพื่อนบ้าน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้างบ้านก่อครัวชิดกำแพง ปล่อยควันเข้าบ้านเราเต็ม ๆ จะแก้ยังไง คนเสนอทางออกเด็ดเพียบ โพสต์เมื่อ 24 มีนาคม 2567 เวลา 11:37:05 18,178 อ่าน
TOP