x close

ชายทรมานเกือบ 15 ปี นั่งวีลแชร์-เกือบเป็นอัมพาต ใครจะรู้ต้นเหตุจาก ยาดี ที่เคยโด๊ป

          ชายปวดหัว คลื่นไส้ ทรมานเกือบ 15 ปีจนต้องใช้วีลแชร์ ใครจะรู้ต้นเหตุมาจาก "ยาดี" ตามความเชื่อ หมอชี้ถ้าทิ้งไว้ต่อไปคงหนีไม่พ้นอัมพาต
ดีงู
ภาพจาก singtaousa.com 


          วันที่ 23 มีนาคม 2567 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานกรณีของชายจีนรายหนึ่ง ที่ทุกข์ทรมานจากอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ และคลื่นไส้มานานเกือบ 15 ปี สุขภาพของเขาแย่ลงเรื่อย ๆ จนอยู่ในจุดที่ต้องอาศัยวีลแชร์ในการเคลื่อนที่ รวมถึงใช้สายสวนปัสสาวะ แต่เขาไม่รู้เลยว่าต้นตอของปัญหาทั้งหมดจะเกิดขึ้นจาก "ยาดี" ที่เขาเคยกินเข้าไปในอดีต ตามความเชื่อวว่าจะช่วยเสริมพลังและดีต่อสุขภาพ

          กลายเป็นว่าเมื่อเกือบ 15 ปีก่อน นายกัว ผู้ป่วยรายนี้เคยกินดีงูสด ๆ เข้าไป รวมถึงยาดองหนังงู ซึ่งคนส่วนมากเชื่อว่าเป็นยาบำรุงชั้นดีที่ช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม จากผลการตรวจที่ Southern Medical University ในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง แพทย์กลับพบว่าการเปิบพิสดารครั้งนั้น ได้ทิ้งฝันร้ายไว้ในร่างกายของเขา คือพยาธิที่ซุกซ่อนอยู่บริเวณไขสันหลังของเขา

          หวง มินจุน แพทย์ที่ดูแลเคสดังกล่าว ชี้ว่าของเสียจากพยาธิทำให้ไขสันหลังของผู้ป่วยปนเปื้อน พยาธิยังแพร่พันธุ์และเติบโตมาก บางตัวยาวถึง 6 เซนติเมตร ซึ่งเป็นอะไรที่น่ากลัว

          สำหรับพยาธิที่พบนั้น คือ Spirometra mansoni ซึ่งเป็นพยาธิตัวตืดชนิดหนึ่งที่มักพบในสัตว์จำพวก งู กบ แมว และสุนัข ซึ่งหลังการผ่าตัดผู้ป่วยก็ยังต้องกินยาถ่ายพยาธิต่อ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีไข่พยาธิหลงเหลืออยู่ในร่างกาย 

ดีงู
ภาพจาก singtaousa.com 

          ทั้งนี้ แพทย์เชื่อว่าผู้ป่วยได้รับพยาธิมาจากดีงูสด ๆ ที่เขากินเข้าไป รวมถึงยาดองที่มีหนังงูสด ๆ แช่อยู่ ขณะที่ผู้ป่วยยอมรับว่า ตอนนั้นเขามีความร้อนภายในตัวมากเกินไป เลยตัดสินใจพึ่งการรักษาในแบบพื้นบ้าน ด้วยการกินส่วนผสมของงู  

          อนึ่ง สังคมจีนมีความเชื่อกันอย่างกว้างขวาง ว่าดีงูสด ๆ นั้นมีคุณค่าทางยาสูง การกินดีงูจะช่วยรักษาอาการต่าง ๆ อย่างโรคลมแดด อาการไอ และอาหารเป็นพิษได้ ขณะที่ยาดองงูก็ถูกเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นกัน โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มการทำงานของไต บรรเทาอาการปวด และรักษาอาการปวดศีรษะ

          แต่ผู้ป่วยไม่คิดเลยว่ายาดีดังกล่าว จะส่งผลเสียต่อตัวเขาเอง ขณะที่แพทย์ชี้ว่าผู้ป่วยอยู่ในสภาพที่กำลังจะกลายเป็นอัมพาต ซึ่งหากปล่อยไว้นานกว่านี้ก็คงไม่อาจหยุดยั้งเรื่องนั้นได้ ทั้งนี้ พวกเขายังอยากฝากเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำปนเปื้อน รวมถึงการกินเนื้อที่ปรุงไม่สุกที่อาจมีความเสี่ยงต่อการได้รับพยาธิด้วย
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก SCMP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายทรมานเกือบ 15 ปี นั่งวีลแชร์-เกือบเป็นอัมพาต ใครจะรู้ต้นเหตุจาก ยาดี ที่เคยโด๊ป โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2567 เวลา 12:10:10 26,262 อ่าน
TOP