x close

คนออกแบบคิดอะไร ทำที่จอดรถแคบจัด ๆ เปิดประตูไม่ได้เพราะติดเสา แนะทางแก้ง่ายมาก

          จอดรถแล้วคนเปิดประตูไม่ได้เพราะติดเสา ไม่รู้ว่าคนออกแบบที่จอดรถคิดอะไรอยู่ งานนี้ปัญหาใครผิด วิศวกร สถาปนิก หรือคนขับรถ งานนี้มีกูรูมาตอบแล้ว
ที่จอดรถแคบ

          การเจอปัญหาลานจอดรถไม่พอกับจำนวนรถ อาจจะกลายเป็นเรื่องเล็กไปทันที เมื่อเจอลานจอดรถที่มีช่องให้จอด แต่ทำแคบเกินไปจนออกไม่ได้


          วันที่ 27 มีนาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ขับรถไปจอดที่อาคารจอดรถย่านคูคต ตอนถอยเข้าซองไม่มีปัญหา แต่ปัญหาเกิดตอนที่กำลังจะลงจากรถ เปิดประตูออกไม่ได้ เพราะระยะประตูชิดเสาเข้าเต็ม ๆ กว่าจะออกมาได้ต้องเบียดตัวออกมา ไม่ว่ารถยนต์หรือรถกระบะคันใหญ่ ต่างประสบปัญหานี้กันถ้วนหน้า

          ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์สงสัยว่า ทำไมถึงออกแบบที่จอดรถได้แคบมาก ลำบากคนจอด ทางที่ดีควรเอาอย่างห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ที่เอาเสาของอาคารไปอยู่ตรงช่วงซุ้มล้อด้านหน้า ไม่ใกล้ประตู เปิดเข้า-ออกได้สบาย

วิศวกร -สถาปนิก ผิดไหม ออกแบบลานจอดรถมาแต่เปิดประตูรถไม่ได้ ยันเรื่องนี้ อาจไปผิดที่คนอื่น


          ส่วนชาวเน็ตคนอื่น ๆ ต่างวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นว่า เรื่องนี้ใครเป็นคนผิด วิศวกร สถาปนิก หรือพื้นที่อันจำกัด ?

         ทั้งนี้ หลายคนกล่าวตำหนิการออกแบบของวิศวกรและสถาปนิก ว่าออกแบบโดยไม่มองถึงการจอดว่าใช้งานได้จริงไหม แต่กลับมีคนมองว่า เรื่องนี้จะออกมาโทษวิศวกรหรือสถาปนิกไม่ได้ เพราะเวลาที่ก่อสร้างอาคาร คนออกแบบจะวางเสาตามพื้นที่ขนาดอาคารจอด ไม่ใช่วางเสาตามขนาดรถ ส่วนช่องจอดรถจะเล็ก แคบ ติดหรือไม่ติด คือการตีเส้น ซึ่งคนมักจะตีเส้นช่องจอดรถเพื่อรองรับรถให้ได้มากที่สุด บ่อยครั้งจะเห็นว่าช่องจอดเล็กมาก และเวลาออกจากรถแทบต้องตะแคงตัวออก ไม่ว่าตรงนั้นจะมีหรือไม่มีเสา ส่วนการที่เวลาจอดรถแล้วเสาติดตรงประตู เป็นปัญหาของคนจอด ถ้าไม่ชอบเสาก็ต้องไปหาตรงอื่นที่ไม่เบียดกับเสา

          อีกความเห็นหนึ่งมองในฐานะสถาปนิกว่า คนจอดรถนั้นผิด เพราะจอดรถยื่นหน้าเกินไป การวางช่วงเสา ระยะ 8-9 เมตร หักทางวิ่ง 6 เมตร กึ่งกลางเสาจะกินเข้าไปข้างละ 1.0-1.5 เมตร ก็ยังพอจะหลบประตูรถได้

ที่จอดรถแคบ

หลายคนมอง คนตีเส้น - สถาปนิก ไม่คุยกันตอนออกแบบหรือเปล่า พร้อมเสนอทางออก จอดรถเบียดจนเปิดประตูไม่ได้


          ส่วนอีกความเห็นมองว่า ทุกแผนกการสร้างอาคาร แม้กระทั่งคนตีเส้น ควรจะทำงานร่วมกันให้ดีกว่านี้ ควรวิเคราะห์ถึงการวางแปลนจอดรถว่า จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ผู้ใช้บริการไม่มีปัญหา และควรคิดถึงกรณีการเปิดประตูรถด้วย ปัญหาแบบนี้เกิดจาก คนออกแบบไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ออกแบบ

          นอกจากนี้ ยังมีคนถามกลับด้วยว่า ในประเทศไทยมีที่จอดที่ไหนที่กว้างบ้าง เพราะหลายที่ก็ไม่ได้มีที่จอดกว้างอะไรเลย เวลาเปิดประตูก็ต้องตะแคงเอวลงจากรถ ล้วนเป็นซอกหลืบแทบทั้งนั้น ฉะนั้นเรื่องนี้ก็ไม่ได้แปลกอะไร

          สุดท้าย มีคนนำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหานี้ อาจจะต้องตีเส้นใหม่ ลดพื้นที่ปริมาณรถที่จอดลง แต่เพิ่มความกว้างที่จอดแต่ละช่องให้มากขึ้น เพราะการที่จอดมีช่องแคบ อาจจะเพราะเจ้าของอาคารต้องการปริมาณรถจอดมากที่สุด มันมีผลต่อรายได้ด้วย ส่วนวิศวกรก็สร้างอาคาร วางเสาตามหลักการ ไม่ได้สนใจเรื่องปริมาณการจอด เพราะมองความปลอดภัยเป็นหลัก

ที่จอดรถแคบ

ที่จอดรถแคบ

ที่จอดรถแคบ



ที่จอดรถแคบ

ที่จอดรถแคบ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนออกแบบคิดอะไร ทำที่จอดรถแคบจัด ๆ เปิดประตูไม่ได้เพราะติดเสา แนะทางแก้ง่ายมาก อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2567 เวลา 12:01:05 39,774 อ่าน
TOP