x close

เศรษฐา บอกเองชัด ๆ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้ใช้ตอนไหน หลังมีคนคอยอยู่

          เศรษฐา บอกชัด ๆ เองกับปาก เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้ใช้วันไหน พร้อมสั่งให้กระทรวงต่าง ๆ เตรียมนโยบายไว้ให้พร้อม ขีดเส้นตาย 10 เมษายน 2567
เงินดิจิทัลวอลเล็ต

          หนึ่งในนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยในการเป็นรัฐบาล คือ ดิจิทัลวอลเล็ต แจก 10,000 บาท โดยในเบื้องต้นเคยมีกำหนดการว่าจะแจกไม่เกินกลางปีนี้ แต่ก็มีเหตุเลื่อนออกไป ทำให้หลายคนสงสัยว่าเมื่อไรจะเริ่มโครงการ

          วันที่ 27 มีนาคม 2567 ทวิตเตอร์ @Thavisin ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีการสรุปผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2 ปี 2567 มีความคืบหน้าดังนี้

เศรษฐา ทวีสิน

          ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จีดีพีของไทยต่ำมาโดยตลอด โดยเฉพาะตอนเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการเจริญเติบโตสูงกว่าเราเป็นเท่าตัว ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงเสนอความเป็นไปได้ของเงินในโครงการ Digital Wallet นอกเหนือจาก พ.ร.บ.เงินกู้ ยังมีช่องทางไหนอีกบ้าง

เบื้องต้นมีการสั่งงานผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว 3 หน่วยงาน ดังนี้


          1. กระทรวงพาณิชย์ สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า

          2. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำในลักษณะเปิด (Open Loop) เพื่อให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ

          3. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบการวินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษและการเรียกเงินคืน

          เดดไลน์ของการสรุปงานจะอยู่ในวันที่ 10 เมษายน และข้อสรุปทั้งหมดจะเสนอให้ ครม. พิจารณาภายในเดือนเมษายน

เศรษฐา ทวีสิน

กรอบไทม์ไลน์ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท


          ยืนยันตามที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงไว้ก่อนหน้าคือ ในไตรมาสที่ 3 ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน ส่วนไตรมาสที่ 4 เงินจะถึงมือประชาชนแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐา บอกเองชัด ๆ เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้ใช้ตอนไหน หลังมีคนคอยอยู่ อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2567 เวลา 23:51:23 36,292 อ่าน
TOP