x close

ตอบข้อสงสัย ทำไมเมืองไทย ทิ้งทิชชูลงชักโครกไม่ได้ หลังมีป้ายด่ากราด ทิ้งทิชชูสนั่นจนส้วมตัน !

           ป้ายด่ากราด ทิ้งทิชชูลงชักโครก จนต้องจ้างรถดูดส้วมมาดูดออกเสียเป็นพัน ล่าสุดคนวิจารณ์สนั่น ถังขยะไม่มี แล้วเช็ดก้นแล้วให้เอาทิชชูเปื้อนอุจจาระออกมาทิ้งข้างนอกเหรอ พร้อมเผยเหตุผล ทำไมห้ามทิ้งทิชชูลงชักโครก
ทิ้งทิชชูลงชักโครก

           ผู้หญิงที่เข้าห้องน้ำคงคุ้นเคยกันดี กับการที่มีป้ายติดหน้าประตูห้องน้ำ เตือนไม่ให้ทิ้งกระดาษทิชชูและผ้าอนามัยลงในชักโครก เพราะอาจจะทำให้ส้วมตัน ซึ่งล่าสุด อีซ้อขยี้ข่าว ได้เผยภาพประกาศที่ติดไว้หน้าห้องน้ำแห่งหนึ่ง ที่มาแบบดุเดือดเลือดพล่าน เพราะเจ้าของร้านน่าจะทนไม่ได้ ที่มีคนทิ้งทิชชูลงชักโครกจนส้วมตัน

           ทั้งนี้ ป้ายดังกล่าวระบุว่า "ส้วมตันเพราะทิชชู 26/2/67 เสียค่าดูดส้วมไป 1,000 บาท เอาทิชชูเข้าไปเช็ด XXX ตัวเองแล้ว ก็เอาออกมาทิ้งด้วย อย่าสันดานเสีย ถ้าส้วมตันเพราะทิชชูอีก ต่อไปผู้หญิงไม่ต้องมาเข้า"

ทิ้งทิชชูลงชักโครก

           เรื่องนี้ได้กลายเป็นสิ่งที่ถกกันสนั่นหวั่นไหว เพราะข้อความนี้แสดงว่าในห้องน้ำไม่มีถังขยะให้ทิ้งกระดาษทิชชู และเมื่อใช้เสร็จแล้วต้องเอาออกมาทิ้งข้างนอกเอง แล้วใครจะหยิบออกมาทิ้งเพื่อให้เลอะ ไม่ว่าจะถ่ายหนักหรือถ่ายเบา ผู้หญิงไม่สามารถทำได้แบบผู้ชายด้วยการสะบัด ๆ แล้วไป หากทิ้งทิชชูลงชักโครกไม่ได้ ลงถังขยะไม่ได้ แล้วจะให้ทำยังไงกัน

           นอกจากนี้ ยังมีคนบอกว่า เรื่องการทิ้งทิชชูลงถังชักโครกได้หรือไม่ได้ เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน และไม่มีข้อยุติสักที สมัยนี้มีทิชชูที่ย่อยสลายได้ แต่ทำไมไม่มีใครใช้ และในต่างประเทศก็สามารถทิ้งทิชชูลงชักโครกลงโถส้วมได้ปกติ มีแต่ไทยที่เดียวที่ทำไม่ได้

คาดสาเหตุที่ไทย ไม่สามารถทิ้งทิชชูลงชักโครกได้ ปัจจัยนานาประการ


          1. บ้านคนไทยส่วนหนึ่งไม่มีชักโครก เป็นแบบราดน้ำ ทำให้หัวชักโครงออกแบบแตกต่างจากเมืองนอก ไม่มีแรงดันน้ำมากพอ เวลาทิ้งกระดาษทิชชูไปจึงทำให้เกิดการส้วมตัน ยิ่งไปกว่านั้น บางสถานที่ระบบน้ำก็แรงไม่เหมือนกันด้วย ต่อให้ออกแบบระบบส้วมมาดี แต่น้ำไม่แรง ก็เสร็จเหมือนกัน

          2. กระดาษชำระในไทยต่างจากเมืองนอกคือ มันไม่ละลายน้ำและมีความหนากว่า เมื่อทิ้งลงชักโครกจึงทำให้ส้วมตัน ต้องใช้วิธีทิ้งขยะแทน ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นปัญหาเวลาที่คนไทยไปอยู่ในต่างประเทศด้วย ขณะเดียวกัน กระดาษชำระในห้องน้ำประเทศญี่ปุ่นมีลักษณะบางกว่า ละลายง่าย ใช้งานเสร็จทิ้งลงส้วมกดน้ำได้เลย ส้วมไม่ตัน

          3. ปัญหาพฤติกรรมของคนไทย เวลาที่ดึงกระดาษชำระออกมาใช้ มักจะดึงออกมายาว ๆ พับหลาย ๆ ทบ พอเอาทิ้งลงโถส้วมมันก็เพิ่มโอกาสการทำให้ส้วมตันได้เช่นเดียวกัน

          4. คนไทยบางคนใช้กระดาษเช็ดหน้าเป็นทิชชูแทน ซึ่งย่อยสลายยาก แต่แย่ที่สุดคือ ใช้ทิชชูเปียก และทิ้งลงชักโครก ซึ่งทิชชูเปียกนั้นเป็นใยสังเคราะห์ ไม่ย่อยสลาย สุดท้ายท่อก็ตัน

          5. เรื่องประหยัดน้ำ การที่ทิ้งทิชชูลงโถส้วม ทำให้ใช้น้ำมากกว่าเดิม เพราะยังไงมันก็เป็นวัตถุที่เหนียวกว่าของเหลว ดังนั้นจึงแก้ปัญหาด้วยการติดป้ายห้ามทิ้งลงชักโครก ให้ทิ้งลงถังขยะแทน

ทิ้งทิชชูลงชักโครก

ทิ้งทิชชูลงชักโครก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอบข้อสงสัย ทำไมเมืองไทย ทิ้งทิชชูลงชักโครกไม่ได้ หลังมีป้ายด่ากราด ทิ้งทิชชูสนั่นจนส้วมตัน ! อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2567 เวลา 10:51:10 44,614 อ่าน
TOP