x close

ซื้อคอนโดอยู่มา 1 ปี ห้องน้ำกลายเป็นของเพื่อนบ้าน ต้องไปขึ้นศาล แถมผลตัดสินทำอึ้ง

 
              หญิงซื้อคอนโด 2 ห้องนอน อาศัยอยู่มา 1 ปี อยู่ ๆ พื้นที่ห้องน้ำกลายเป็นของเพื่อนบ้าน ต้องไปขึ้นศาล แถมผลตัดสินเหลือรับ

เพื่อนบ้านเคาะประตู ขอห้องน้ำคืน

              การซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลรายละเอียด รวมไปถึงที่มาที่ไปทั้งหมดอย่างรอบคอบ ไม่เว้นกระทั่งประวัติของเจ้าของเก่า ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้

              วันที่ 28 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ HK01 เผยเรื่องราวของหญิงชาวจีนรายหนึ่ง ชื่อสกุลหวง เมื่อ 3 ปีก่อน เธอได้ซื้อคอนโดยูนิตหนึ่งขนาด 2 ห้องนอน ผ่านทางตัวแทนคนกลาง ซึ่งอยู่ในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของการเคหะสาธารณะ ในเมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง หลังจากเซ็นสัญญาซื้อขายเสร็จเรียบร้อย เธอก็เป็นเจ้าของและเข้าไปอยู่ที่นั่น จนกระทั่งผ่านไปประมาณ 1 ปี อยู่ ๆ ก็มีเพื่อนข้างห้องมาเคาะประตู พร้อมอ้างสิทธิ์ที่น่าตกใจ

              ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นเผยว่า ลูกชายของนายเฉิน เจ้าของห้องข้าง ๆ ที่มาเคาะประตู กล่าวกับนางหวงบอกว่า พื้นที่ห้องน้ำของเธอขนาด 6 ตารางเมตร เป็นของบ้านเขา พร้อมทั้งขอให้เธอคืนพื้นที่นั้นให้แก่พวกเขา ทำให้นางหวงรู้สึกตกใจมาก เนื่องจากทราบมาว่าเจ้าของเดิมอาศัยอยู่ที่นี่มานานถึง 20 ปี และตอนที่ทำเรื่องซื้อขายก็ไม่ได้แจ้งว่า พื้นที่ห้องน้ำดังกล่าวไม่ใช่ของห้องนี้

              ด้านนายเฉินอธิบายว่า เมื่อตอนปรับปรุงอาคารแห่งนี้ พื้นที่ชั้นดังกล่าวค่อนข้างมีจำกัด หลังจากจัดสรรพื้นที่แล้วจึงเหลือห้องเล็ก ๆ ที่อยู่ติดกับทางด้านขวาของห้องนางหวงในปัจจุบัน ซึ่งนายเฉินอ้างว่า เขาตั้งใจให้เป็นห้องของพ่อเขา แต่พ่อของเขาเลือกไปอยู่ที่ห้องอีกฝั่งที่มีขนาดใหญ่กว่า ห้องนั้นจึงไม่มีคนใช้งาน

              กระทั่งต่อมา ทางเจ้าของเก่าของห้องนางหวง ต้องการจะรีโนเวททำห้องครัวและห้องน้ำแยกกัน แล้วก็เข้ามายึดพื้นที่ห้องดังกล่าวไปทำเป็นห้องน้ำของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ทางนายเฉินไม่ได้เปิดเผยแน่ชัดถึงสาเหตุที่ไม่ได้ฟ้องร้องก่อนหน้านั้น จนกระทั่งเวลาผ่านไป เมื่อห้องกลายมาเป็นชื่อของนางหวง จึงเพิ่งจะมาเรียกร้องคืน

              แน่นอนว่านางหวงปฏิเสธที่จะคืนพื้นที่นั้น ต่อมาทางนายเฉินจึงติดต่อหน่วยงานสำรวจทางวิศวกรรมก่อสร้างมาตรวจวัดพื้นที่ จากนั้นได้ยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อใช้ข้อบังคับทางกฎหมายให้คู่กรณียอมคืนพื้นที่

เพื่อนบ้านเคาะประตู ขอห้องน้ำคืน

              ภายหลังจากที่ศาลพิจารณาจากหลักฐานพบว่า จากในหนังสือรับรองอสังหาริมทรัพย์ที่มีการจดทะเบียนตามกฎหมาย ห้องของนางหวงมีพื้นที่เกินมาขนาด 6 ตารางเมตร จริง และพื้นที่นั้นก็เป็นส่วนที่เป็นห้องน้ำพอดี ศาลจึงมีคำสั่งให้เธอคืนพื้นที่ดังกล่าวแก่นายเฉิน

              นางหวงยอมรับคำตัดสินอย่างไม่เต็มใจ โดยชี้ว่า สาเหตุสำคัญที่เธอตกลงซื้อห้องนี้ ก็เป็นเพราะมีห้องครัวกับห้องน้ำแยกกัน ไม่เช่นนั้นเธอคงจะไม่ตัดสินใจซื้อ เมื่อมีคำสั่งศาลออกมาเช่นนี้ เธอจึงจำเป็นต้องขอเวลาในการรีโนเวทห้องใหม่เสียก่อน ก่อนที่จะส่งคืนพื้นที่ให้ได้  

              ทางสมาคมอสังหาริมทรัพย์กวางโจว ได้นำเรื่องราวนี้มาเผยแพร่เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจประชาชนในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ต้องระมัดระวังและตรวจสอบอย่างละเอียด ควรสำรวจดูเอกสารแผนที่ในหนังสือรับรองทรัพย์สิน เพื่อทำการวัดและตรวจประเมิน ก่อนที่จะลงนามในสัญญา รวมทั้งยืนยันกับเจ้าของเดิมให้ชัดเจนว่า ไม่มีการก่อสร้างหรือต่อเติมเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่ผิดกฎหมาย

              เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่รับความสนใจบนสังคมออนไลน์ มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ โดยตั้งคำถามถึงเจตนาของเจ้าของเดิมที่ตั้งใจปกปิดเรื่องนี้ กล่าวว่า "เจ้าของเดิม อาจมีความผิดในข้อหาฉ้อโกง ถือเป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่เป็นเท็จ คุณควรฟ้องร้องขอคืนเงิน หรือเรียกค่าเสียหายได้"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก HK01
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซื้อคอนโดอยู่มา 1 ปี ห้องน้ำกลายเป็นของเพื่อนบ้าน ต้องไปขึ้นศาล แถมผลตัดสินทำอึ้ง อัปเดตล่าสุด 28 มีนาคม 2567 เวลา 17:30:22 23,949 อ่าน
TOP