x close

ล้างป่าช้ามั่วซั่ว ไปขุดสุสานชาวมอแกน ลูกหลานกลุ้มหวังทวงกระดูกคืน ศพมีญาติทุกคน


           ดราม่า กิจกรรมล้างป่าช้า เก็บกระดูกศพที่เกาะกระทะ จ.ระนอง ชาวมอแกนยัน ตรงนี้เป็นสุสานชาวมอแกน ศพทุกศพมีญาติทุกคน ทำชาวเน็ตกังขาเจตนา

ล้างป่าช้า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ระนอง นิวส์

           จากกรณีเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 เฟซบุ๊กเพจ ระนอง นิวส์ เผยภาพกิจกรรมล้างป่าช้า มหากุศลสามัคคี ที่เกาะกระทะ อ.เมืองระนอง โดยเป็นการนั่งเรือไปเก็บกระดูกศพไร้ญาติและศพผู้ยากไร้ที่ถูกนำไปฝังที่เกาะกระทะ ก่อนจะนำมาประกอบพิธีทางศาสนาสวดอภิธรรมกระดูกในทุกค่ำคืน ตลอด 49 วัน ณ ศาลเจ้า พ่งไล่จับอิ๊กเซียวเกาะ    

           ทางเพจระบุว่า พื้นที่ที่เข้าไปดำเนินการเก็บกระดูกใน จ.ระนอง นั้นเป็นพื้นที่ที่เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้น ๆ เป็นผู้ร้องขอให้ทางมูลนิธิระนองสงเคราะห์ เข้าดำเนินการจัดเก็บไปบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศลให้กับวิญญาณที่วายชนม์ โดยถูกต้องตามขั้นตอน

ล้างป่าช้า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ระนอง นิวส์

           ขณะที่เพจ ขยะมรสุม แชร์ข้อความของชาวมอแกนคนหนึ่ง ที่ระบุว่า เหตุการณ์ล้างป่าช้าครั้งนี้ เป็นการทำร้ายจิตใจชาวมอแกนอย่างมหาศาล ศพที่ขุดขึ้นมานั้น ไม่ใช่ศพไร้ญาติ แต่เป็นศพมีญาติทั้งนั้น แม่ของตนก็ฝังที่นี่ มีป้ายหลุมศพครบ มาขุดศพไปแต่ชาวมอแกนไม่มีแม้กระทั่งสิทธิ์ที่จะได้พูด พร้อมกับตั้งคำถามว่า ทำแบบนี้คือได้บุญแล้วใช่ไหม ชาวมอแกนมักจะอยู่ในทะเล บนเกาะไม่ค่อยมีคนอยู่ แต่อย่างน้อย เราก็มีสิทธิมนุษยชนเหมือนกัน

           "มันจะเป็นบุญใหญ่ใช่ไหมครับ ถ้าสิ่งที่เกิด ทำให้ผมและญาติพี่น้องอีกหลาย ๆ คน ทั้งเสียใจ และโกรธ เพราะเราแค่คนธรรมดา บนเกาะไม่ค่อยมีคนอยู่หรอกครับ เราอยู่ในทะเล อย่างน้อยสิทธิมนุษยชนผมมีสิทธิ์นะครับ เก็บศพไร้ญาติ ที่มีญาติ พร้อมกับติดแฮชแท็ก ชุมชนชาวมอแกน มอแกนระนอง"

ล้างป่าช้า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขยะมรสุม

          ทางเพจระบุว่าให้ทางสมาคม เอากระดูกของบรรพบุรุษมอแกนมาคืนโดยด่วนที่ เกาะกระทะ จ.ระนอง ทุกคนมีพ่อแม่พี่น้อง เพราะที่นี่คือ สุสานชาวมอแกน และหลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไป ปรากฏว่าโลกออนไลน์ต่างแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนบอกว่าพื้นที่ล้างป่าช้าดังกล่าวเป็น สุสานชาวมอแกน ซึ่งเป็นศพที่มีญาติ และมีป้ายชื่อปักอยู่ที่หลุมศพ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ที่ดินดังกล่าวมีกรรมสิทธิ์ที่ดินได้อย่างไร หากมีจริง ก็ขอให้นำเอกสารมาแสดงด้วย และอดมองไม่ได้ว่า อาจเป็นหนึ่งในขั้นตอนของการเจตนายึดที่ดินหรือไม่

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า

ล้างป่าช้า
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ระนอง นิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล้างป่าช้ามั่วซั่ว ไปขุดสุสานชาวมอแกน ลูกหลานกลุ้มหวังทวงกระดูกคืน ศพมีญาติทุกคน อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2567 เวลา 15:01:55 9,232 อ่าน
TOP