x close

จบประเด็น น้ำแข็งแบบใส VS. น้ำแข็งแบบขุ่น อันไหนละลายเร็วกว่า รู้ซะทีว่าควรซื้ออันไหน

 
           น้ำแข็งแบบใสกับน้ำแข็งแบบขุ่น อันไหนละลายเร็วกว่ากัน งานนี้เว็บไซต์ผลิตน้ำแข็งมาบอกเองว่าเราควรเลือกซื้ออันไหนให้เหมาะกับเครื่องดื่ม ได้ความรู้ใหม่เพียบ


น้ำแข็ง

          การดื่มเครื่องดื่มใส่น้ำแข็งเพื่อคลายร้อน เป็นวิธีที่เติมความสดชื่นได้อย่างรวดเร็วที่สุด ความหวานกับความเย็นเมื่อมาพร้อมกัน ร่างกายก็ตอบรับกันเป็นอย่างดี แต่เครื่องดื่มสไตล์นี้ ก็คงจะน่าเซ็งหน่อยหากเจอภาวะน้ำแข็งละลายเร็ว ความหวานของเครื่องดื่ม จะแปลงเป็นความจืดภายในไม่กี่นาที แล้วมันจะมีวิธีไหนที่ทำให้น้ำแข็งละลายช้า หรือต้องเป็นน้ำแข็งประเภทไหน

          วันที่ 29 มีนาคม 2567 ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีการตั้งคำถามถึงน้ำแข็ง น้ำแข็งแบบใส และน้ำแข็งแบบขุ่นนั้น อันไหนละลายเร็วกว่ากัน  อยากจะรู้เหตุผลในเชิงรูปธรรม

          จากการตรวจสอบ พบว่า hiconnewworld.com ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องทำน้ำแข็ง ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำแข็งใสและขุ่นเอาไว้ อ่านแล้วกระจ่างถึงความแตกต่างของมันมากขึ้น โดยปัจจัยหลักที่ทำให้น้ำแข็งใสหรือน้ำแข็งขุ่น ต่างกันที่น้ำ ถ้าหากเป็นน้ำที่มีความบริสุทธิ์สูง เช่น น้ำจากเครื่องกรองที่ปราศจากสารปนเปื้อน หรือน้ำกลั่น น้ำประเภทนี้จะเป็นน้ำแข็งใส

          ส่วนน้ำแข็งขุ่น จะเป็นน้ำที่มีฟองอากาศอยู่ภายใน ซึ่งตอนที่ผลิตน้ำแข็ง ไม่ได้มีการไล่ฟองอากาศที่มีอยู่ออกไป ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่า น้ำแข็งขุ่นจะไม่สะอาด

น้ำแข็ง


ไขปริศนา น้ำแข็งแบบไหนละลายเร็วกว่ากัน


          คำตอบคือ น้ำแข็งแบบขุ่นจะละลายตัวได้เร็วกว่า เนื่องจากข้างในน้ำแข็งแบบขุ่นมีฟองอากาศ มีพื้นที่ว่างอยู่ เมื่อมีการละลายจนน้ำไปสัมผัสตรงช่องว่าง ก็จะเกิดการแยกตัวออกจากกันได้ง่าย เพราะมีพื้นที่สัมผัสด้านในเยอะ

          ส่วนน้ำแข็งแบบใส ภายในจะไม่มีช่องว่างให้ฟองอากาศอยู่ได้ การละลายของน้ำแข็งจึงไม่แตกตัว และละลายได้ช้ากว่า กลายเป็นว่า คำตอบจากผู้ผลิตน้ำแข็ง ตรงข้ามกับคำโฆษณาของตู้เย็น

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้น้ำแข็งละลายช้า


          เว็บไซต์ maverick-th.com ผู้ผลิตน้ำแข็งอีกเจ้าหนึ่ง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้น้ำแข็งละลายช้า มีดังนี้

          - น้ำที่ใช้ผลิต ยิ่งบริสุทธิ์มาก ยิ่งละลายได้ช้า

          - รูปทรง ถ้าหากมีผิวสัมผัสกับอากาศน้อยกว่า จะทำให้ละลายช้ากว่า

          - ขนาด ยิ่งใหญ่ยิ่งละลายช้า


ขอบคุณข้อมูลจาก hiconnewworld.com, maverick-th.com
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบประเด็น น้ำแข็งแบบใส VS. น้ำแข็งแบบขุ่น อันไหนละลายเร็วกว่า รู้ซะทีว่าควรซื้ออันไหน โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2567 เวลา 16:25:02 13,136 อ่าน
TOP