x close

ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น ด้วยขวดน้ำแข็ง 2 ขวด อ.เจษฎ์บอก ได้ผลจริงไหม มีคนลองแล้ว !


            วิธีลดอุณหภูมิในบ้าน ด้วยการเอาน้ำใส่ขวดแช่ช่องฟรีซจนเป็นน้ำแข็ง แล้วเอามาวางกลางบ้าน ช่วยทำให้บ้านเย็นลง จริงหรือเปล่า  อ.เจษฎา มาไขคำตอบให้ฟังแล้ว

            ช่วงนี้อากาศในเมืองไทย ร้อนแทบจะเป็นสีดำ อุณหภูมิในแต่ละพื้นที่มากกว่า 35 องศาเซลเซียส หลายคนจึงต้องหาวิธีการลดความร้อนกันโดยไว เพื่อไม่ให้เป็นภาระของเครื่องปรับอากาศ ซึ่งล่าสุด 2 เมษยน 2567 ได้มีคนมาแชร์วิธีการลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่นง่าย ๆ ด้วยขวดน้ำเพียง 2 ขวดเท่านั้น จนคนเอาไปแชร์ต่อกันนับพันครั้ง

ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น

            ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Aumimm Channel Seven ได้เผยทริกลดความร้อนในบ้านตามตำราญี่ปุ่น ด้วยวิธีการง่าย ๆ คือการเอาขวดน้ำแช่ช่องฟรีซจนน้ำเป็นน้ำแข็ง จากนั้นก็เอาภาชนะสเตนเลส เช่น หม้อ มาใส่ขวดน้ำ แล้วเปิดแอร์หรือไม่เปิดแอร์ก็ได้ วิธีนี้ จะทำให้อุณหภูมิในบ้านลดลง แอร์ไม่ทำงานหนัก

            อย่างไรก็ตาม ทาง อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาแย้งว่า การทำแบบนี้ไม่น่าจะเวิร์กเท่าไร เนื่องจากวิธีการนี้ ก็ไม่ต่างจากการเอาก้อนน้ำแข็งมาตั้งไว้ในบ้าน ซึ่งอุณหภูมิจะเปลี่ยนไป ก็เมื่อก้อนน้ำแข็งดูดความร้อนเข้าไป และใช้พลังงานทำให้ก้อนน้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำอีกครั้ง ซึ่งก็คงใช้เวลาไม่นานที่น้ำแข็งจะละลาย อันหมายความว่า วิธีการนี้ ไม่น่าจะลดอุณหภูมิห้องได้มาก หรือต่อให้ลดได้ ก็ลดได้ไม่นาน เพราะน้ำแข็งละลายหมดก่อน

            นอกจากนี้ คนที่อยู่ในห้องที่เปิดแอร์อยู่แล้ว จะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่หากคนที่ไม่มีแอร์ ใช้วิธีการเปิดพัดลมและเป่าน้ำแข็งเข้าตัว อาจจะรู้สึกดีขึ้น ได้ความเย็นมากกว่าเดิมกว่าการใช้พัดลมธรรมดา แต่หากน้ำแข็งละลายหมด ก็จะไม่มีผลอะไรอีก อีกทั้งการทำน้ำแข็งด้วยตู้เย็น ก็ใช้ไฟเยอะเหมือนกัน ดังนั้นอาจต้องเอาเรื่องค่าไฟมาคิดด้วย

            อย่างไรก็ตาม ได้มีคนมาบอกว่า วิธีการดังกล่าวคือการลดความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศให้ควบแน่นเป็นน้ำ ทำให้ความชื้นในอากาศลดลง เมื่ออากาศแห้ง เราจะสามารถระบายเหงื่อออกจากผิวได้ไว และรู้สึกสบายตัวขึ้น แต่อากาศที่ญี่ปุ่นไม่เหมือนไทย ซึ่งหากทำแบบนี้ ในเมืองไทยจะไม่ได้ผล เพราะอากาศในไทยร้อนแห้ง ในขณะที่บางคนก็บอกว่า เคยลองวิธีนี้แล้ว พบว่าน้ำละลายไวมาก และเคยมีคนเอาพัดลมเป่าน้ำแข็งเข้าหาตัว ก็พบว่าไม่เวิร์กเช่นกัน

ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น

ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น

ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น

ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น

ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลดอุณหภูมิในบ้านแบบญี่ปุ่น ด้วยขวดน้ำแข็ง 2 ขวด อ.เจษฎ์บอก ได้ผลจริงไหม มีคนลองแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2567 เวลา 10:46:27 116,212 อ่าน
TOP