x close

เปิดแอร์พร้อมพัดลมยังไง ให้เย็นที่สุด แต่ยังประหยัดไฟมากที่สุด ง่ายมาก ๆ แค่กดรีโมต

          รวมวิธีการเปิดแอร์พร้อมพัดลมยังไง ให้ทั้งประหยัดไฟ และอากาศเย็นที่สุด รวมทุกทริกดับร้อนเดือนเมษายนมาให้ บอกเลยว่าได้ผล
แอร์บ้าน
 
        
อากาศร้อน ๆ แบบนี้ หลายคนคงมองหาวิธีคลายร้อนกันถ้วนหน้า ซึ่งการเปิดแอร์ให้เย็น ให้ฉ่ำ แม้จะได้ความสบาย แต่ก็กินไฟมหาศาล และในระยะหลัง ๆ ได้เริ่มมีการบอกวิธีการประหยัดค่าแอร์ โดยการเปิดพัดลมช่วย ซึ่งการเปิดแอร์พร้อมพัดลมแบบไหน ที่จะประหยัดไฟแบบสุด ๆ ล่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจะมาบอกเคล็ดลับกัน

              ทั้งนี้ คุณ Homa สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งคำถามว่า ระหว่างการเปิดแอร์ 25 องศา 5 ชั่วโมง กับการเปิดแอร์ 27 องศา 7 ชั่วโมง แบบไหนประหยัดกว่ากัน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ได้ทราบถึงวิธีการเปิดพัดลมและแอร์พร้อมกัน ที่ทำให้ประหยัดไฟสุด ๆ แต่ยังได้ความเย็นสบายเหมือนเดิม

          - การตั้งตัวเลขอุณหภูมิแอร์ให้สูง ยิ่งทำให้ประหยัดไฟ และหากใช้แอร์และพัดลมพร้อมกันอย่างเหมาะสม จะทำให้เรารู้สึกสบายตัวเหมือนแอร์เย็น แต่กินไฟน้อยกว่า เคยมีคนทดลองแล้ว โดยใช้แอร์ขนาด 18,000 บีทียู เปิดแอร์ในช่วง 09.00-17.00 น.และเก็บสถิติทุกวัน พบว่า หากตั้งแอร์ไว้ที่อุณหภูมิ 23 องศา แอร์จะกินไฟที่ประมาณเกือบ 14 กิโลวัตต์ / ชั่วโมง / วัน แต่หากตั้งความเย็นแอร์ไว้ที่ 27 องศาเซลเซียส แอร์จะกินไฟที่ประมาณเกือบ 7 กิโลวัตต์ / ชั่วโมง / วัน

พัดลม

เวลาที่เปิดพัดลมพร้อมแอร์ ให้หันพัดลมเข้าหาตัวเรา อย่าหันไปทางอื่น


          - หากข้างนอกร้อนจัด เช่น 38-39 องศาเซลเซียส ให้เปิดแอร์ที่ 30-31 องศา แล้วเปิดพัดลมแอร์เบอร์แรงสุด และเปิดพัดลมซ้ำ แต่หากอุณหภูมิข้างนอกลงถึง 30 องศาเซลเซียส ให้เปิดแอร์ให้ต่ำลงมาถึง 27-29 องศา และเปิดพัดลมช่วย และเปิดพัดลมแอร์เบอร์แรงสุด หลักการคือ ให้เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าอุณหภูมินอกห้องเสมอ โดยให้แอร์ ทำหน้าที่เพียงช่วยปรับอากาศ และใช้พัดลมเป่าเข้าตัวเราเพื่อรับความเย็นเท่านั้น

          - ตอนเปิดแอร์ใหม่ ๆ ให้เปิดพัดลมแอร์เบอร์แรงสุด เพื่อดึงความร้อนจากในห้องออกไปทิ้ง ทำให้ห้องเย็นไว จนคอมเพรสเซอร์ได้พักรอบการทำงาน เมื่อคอมเพรสเซอร์แอร์ได้พักรอบแล้ว ค่อยหรี่ระดับพัดลมแอร์ตามความเหมาะสม แบบนี้จะช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้น

          - อย่างไรก็ตาม การเปิดแอร์พร้อมพัดลมเพดาน อาจจะไม่ช่วย เพราะพัดลมเพดานจะไปดึงอากาศร้อนที่อยู่ด้านบน ให้เป่าลงมาผสมกับแอร์เย็นที่อยู่ด้านล่าง จนสูญเสียความเย็น ทำให้ห้องเย็นช้าลง เปลืองไฟ หากอยากจะใช้พัดลมเป่า ควรเป็นพัดลมตั้งพื้นเท่านั้น

          การเปิดแอร์ 25 องศา จะกินไฟเยอะกว่าเปิดแอร์ 27 องศาประมาณ 3 เท่า แต่การเปิดพัดลมเบอร์ 1 ขนาด 16 นิ้ว กินไฟแค่ 38-41 วัตต์เท่านั้น การเปิดแอร์พร้อมพัดลม อย่างไรก็ประหยัดไฟกว่ามาก
   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดแอร์พร้อมพัดลมยังไง ให้เย็นที่สุด แต่ยังประหยัดไฟมากที่สุด ง่ายมาก ๆ แค่กดรีโมต อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2567 เวลา 12:42:34 157,454 อ่าน
TOP