x close

โจรปลอมตัวเป็นคนแก่ ปล้นไปครึ่งล้าน ไม่ถึงวันโดนจับ คนเห็นหน้ากากขำลั่น รู้เลยทำไม


           หัวขโมยแสบปลอมตัวเป็นคนแก่ ปล้นไปได้กว่าครึ่งล้าน แต่ไม่ถึงวันโดนจับ คนเห็นหน้ากากขำลั่น รู้เลยทำไมไม่รอด

โจร
ภาพจาก Weibo

           วันที่ 2 เมษายน 2567 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มีคดีปล้นทรัพย์ในประเทศจีน ถูกแชร์เป็นประเด็นขำขันบนโลกออนไลน์ ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรวบตัวผู้ก่อเหตุได้ภายในเวลาไม่ถึงวัน พร้อมทั้งได้เผยแพร่ภาพถ่ายของโจรรายนี้ในชุด "หน้ากากซิลิโคนเสมือนจริง" ที่ใช้อำพรางตัว ทำเอาผู้ที่ได้เห็นต่างพากันหัวเราะไปตาม ๆ กัน  

           เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเซี่ยงไฮ้ได้รับแจ้งเหตุว่า มีคนร้ายบุกปล้นอาคารที่พักแห่งหนึ่ง โดยเข้าไปทางหน้าต่างของห้องที่อยู่ชั้น 1 จำนวนทั้งหมด 4 ห้อง จนได้ทรัพย์สินเป็นเครื่องเพชรและเงินสดไปเป็นมูลค่าประมาณ 100,000 หยวน หรือราว 516,000 บาท

           ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณจุดเกิดเหตุ พบว่า ผู้ต้องสงสัยเป็น "คนแก่" สวมหน้ากากอนามัย โดยกล้องสามารถบันทึกภาพของเขาขณะที่เดินเข้าไปในบริเวณอาคาร แต่ไม่มีภาพขากลับออกมา ภายหลังจากการตรวจสอบในห้องผู้เสียหาย พบเบาะแสของผู้ก่อเหตุรายหนึ่ง ซึ่งตรงกับฐานข้อมูลอาชญากรรม

           อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ต่างรู้สึกประหลาดใจไม่น้อย เมื่อข้อมูลของผู้ต้องสงสัยรายนี้ตรงกับชายวัย 40 ปี ไม่ใช่ชายแก่ตามที่ปรากฏในภาพ หลังจากนั้นในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมตัวชายรายดังกล่าวได้ที่โรงแรม ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีตำรวจ 60 กิโลเมตร พร้อมยึดของกลางที่ถูกขโมยมา รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ก่อเหตุ และหน้ากากซิลิโคนที่ใช้ปลอมตัว

           ชายผู้ก่อเหตุชื่อสกุลถง หลังจากจำนนต่อหลักฐานจึงยอมสารภาพ พร้อมทั้งแสดงให้เจ้าหน้าที่เห็นว่าเขาปลอมตัวอย่างไร โดยการสวมใส่หน้ากากซิลิโคนคนแก่ และสวมแมสก์ปิดบังใบหน้าอีกชั้น เพื่อจะได้ระบุตัวตนได้ยาก แต่ไม่คาดคิดว่าจะถูกตามจับตัวได้เร็วเช่นนี้ ทั้งนี้ เขายังยอมรับว่า หน้ากากชิ้นนี้สั่งซื้อมาทางออนไลน์ในราคาถูกเพียงไม่กี่หยวน

โจร
ภาพจาก Weibo

           รายงานเผยว่า ไอเดียการสวมหน้ากากเสมือนจริงเช่นนี้ มีลักษณะคล้ายกับภาพยนตร์แอ็คชั่นสายลับของฮอลลีวูดหลายเรื่อง เช่น Mission: Impossible โดยนักแสดงชื่อดังทอม ครูซ ซึ่งรับบทเป็นตัวละครหลัก ใช้เทคนิคการปลอมตัวเพื่อไปทำภารกิจสุดทึ่งได้อย่างยอดเยี่ยม ทว่าหน้ากากของหัวขโมยรายนี้เรียกได้ว่าอยู่ในระดับยอดแย่

           แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแน่ชัด เกี่ยวกับวิธีการที่ใช้แกะรอยติดตามหาคนร้ายจนพบ แต่ภายหลังจากเรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยบนโซเชียลมีเดีย ผู้คนต่างก็ให้ความสนใจพากันเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ โดยบางรายคาดว่า ตำรวจน่าจะสืบตำแหน่งของโจรจากซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ต้องลงทะเบียนด้วยชื่อจริง

           แต่ในขณะเดียวกันก็มีจำนวนไม่น้อยกล่าวเสียดสีทำนองว่า "เป็นเพราะหน้ากากปลอมตัวที่คุณภาพต่ำอย่างน่าขันแบบนี้ไง ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมถึงถูกจับได้ไวขนาดนี้", "ขนาดไปหลอกเด็กยังไม่น่าเชื่อ", "หน้ากากนั่นมันตลกมากจริง ๆ ไม่คิดว่าจะมีคนกล้านำมันใช้ไปก่อเหตุโจรกรรม", "ลงทุนต่ำจัด แต่หวังผลสูงมาก"   

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก South China Morning Post


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจรปลอมตัวเป็นคนแก่ ปล้นไปครึ่งล้าน ไม่ถึงวันโดนจับ คนเห็นหน้ากากขำลั่น รู้เลยทำไม อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2567 เวลา 18:37:27 19,529 อ่าน
TOP