x close

แห่แชร์ 5 วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา ให้เย็นและประหยัดค่าไฟที่สุด แค่รู้วิธีปรับ

          วิธีเปิดแอร์ในอุณหภูมิ 35 องศา ทำยังไงให้ประหยัดค่าไฟที่สุด ต่างคนหลากวิธี ทำได้ไม่ยากเลย แค่รู้วิธีในการปรับแอร์ให้เป็น ลองเอาไปใช้กันดู
วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา


          เดือนเมษายนอันร้อนอบอ้าวแบบนี้ วิธีคลายร้อนที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการเปิดเครื่องปรับอากาศ ให้อุณหภูมิเย็นลงกว่าอากาศจริง ๆ จาก 35 องศาเหลือเพียง 25 องศา แต่สิ่งที่แลกมานั้นก็คือ ค่าไฟที่แพงหูฉี่ เตรียมเงินให้พร้อมกับการจ่ายค่าไฟให้ดี

          อย่างไรก็ตาม บางคนก็มีเคล็ดลับการประหยัดไฟด้วยวิธีการที่แตกต่างกันออกไป หวังว่าจะช่วยลดค่าไฟ ลดการทำงานหนักของแอร์ได้ไม่มากก็น้อย

          วันที่ 5 เมษายน 2567 คุณ สมาชิกหมายเลข 7982591 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการแชร์ทริกการใช้แอร์ยังไงที่ประหยัดที่สุด และเรารู้สึกเย็นมากที่สุด ท่ามกลางอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส โดยมีเงื่อนไขคือ สภาพแอร์ต้องยังดีอยู่ ดังนี้

วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา

          1. กรณีที่ความร้อนภายนอกห้องอยู่ในอุณหภูมิ 35-45 องศา ให้เปิดพัดลมแอร์ด้วยความเร็วลมแรงสูงสุดของแอร์ 1-2 ชั่วโมงก่อนนอน และตั้งอุณหภูมิที่ 25 องศา ซึ่งแบบนี้ จะช่วยลดอุณหภูมิในห้องได้ถึง 5 องศาใน 1 ชั่วโมงแรก และเมื่อครบ 2 ชั่วโมง อุณหภูมิในห้องจะลงมาเหลือ 26-27 องศา จากนั้นจึงค่อยเพิ่มอุณหภูมิแอร์ เพื่อที่จะได้ประหยัดไฟ

          2. กรณีที่ความร้อนภายนอกห้องอยู่ในอุณหภูมิ 35-45 องศา ให้ ตั้งค่าแอร์ไว้ที่ 25-26 องศา และเปิดพัดลมช่วย แต่ถ้าอุณหภูมิความร้อนภายนอกห้องอยู่ในอุณหภูมิ 28-32 องศา เปิดแอร์ตามปกติอย่างที่เคยเปิด แต่ไม่ควรตั้งอุณหภูมิแอร์ไว้ที่ 27 องศาในฤดูร้อน การตั้งค่าแอร์ที่ 27 องศา จะประหยัดแอร์ที่สุดในฤดูฝนกับฤดูหนาว

ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตคอมเมนต์นำเสนอถึงวิธีอื่น ๆ เช่นกัน 4 คน 4 วิธี

วิธีแรก


          เปิดแอร์ 28 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมจ่อ และตั้งเวลาปิดแอร์ตอน 6 โมงเช้า ที่สำคัญคือ ต้องห่มผ้านอน

วิธีที่สอง


          เปิดแอร์ 28 องศา โดยใช้ความเร็วพัดลมแอร์ต่ำสุด และนอนในตำแหน่งแอร์ลง ซึ่งในช่วงเที่ยงคืน อุณหภูมิในห้องจะสามารถลงไปได้ถึง 26 องศา ส่วนหลังเที่ยงคืนก็กลับสู่อุณหภูมิที่ตั้งเอาไว้

          ถ้าคุณต้องนอนในตำแหน่งที่ไม่ได้อยู่ในจุดแอร์ลง ก็ใช้พัดลมเปิดช่วยเพื่อเป่าให้ลมแอร์มาโดนตัว เพื่อให้เย็นสบาย แต่ต้องเป็นพัดลมแรงมากก็ได้ เช่น พัดลมขนาดใบพัด 12 นิ้ว

วิธีที่สาม


          เปิดแอร์อุณหภูมิที่สูงกว่าเดิม 2 องศา แต่ไม่เกิน 28 องศา พร้อมกับเปิดพัดลมช่วย ให้พัดลมส่าย เพื่อกระจายความเย็น แต่ตั้งทิศทางของพัดลมให้หันเข้าหาตัวเรา  ตั้งค่าแอร์เป็น Sleep Mode และสุดท้ายคือ เปลี่ยนผ้าห่มแบบดี ๆ ให้เป็นพัดลมที่ช่วยระบายอากาศได้ เป็นวิธีที่ช่วยให้หลับสบาย และยังช่วยประหยัดแอร์อีกด้วย

วิธีที่สี่


          แก้ที่การนอนก่อน การขึ้นนอนตอน 4 ทุ่มไปแล้วจะง่วงไวและหลับง่าย โดยเปิดแอร์ที่ 26 องศา และตั้งเวลาปิด 1-2 ชั่วโมง จากนั้นก็เปิดพัดลมเบอร์ 2 เป่าจากหน้าแอร์มาที่ตัวด้วย ส่วนวันไหนถ้าร้อนจัด จะรดน้ำใส่กำแพงบ้านเพื่อลดอุณหภูมิของกำแพงลง ไม่ให้มันส่งความร้อนเข้ามาถึงในห้อง

          อย่างไรก็ตาม วิธีที่ชาวเน็ตกลุ่มนี้ไม่แนะนำคือ การเปิดพัดลมเป่าใส่ขวดน้ำแช่แข็ง พร้อมกับเปิดแอร์ 1 ชั่วโมง เนื่องจากมองว่า ความชื้นที่มาจากขวดน้ำแข็งมีมากเกินไป จนทำให้อุณหภูมิห้องชื้นตามไปด้วย สุดท้ายคนนอนเกิดความเสี่ยงเรื่องปอดบวมอีก รวมถึงน้ำที่ละลายทำพื้นเปียก เสี่ยงลื่นในตอนเช้า

          สุดท้าย วิธีการเปิดแอร์แบบประหยัดไฟในหน้าร้อนที่ดีที่สุด คือวิธีที่คนทำนั้นพอใจ ไม่มีสูตรไหนที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนล้วน ๆ

วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา

วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา

วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา

วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่แชร์ 5 วิธีเปิดแอร์ ในอุณหภูมิ 35 องศา ให้เย็นและประหยัดค่าไฟที่สุด แค่รู้วิธีปรับ อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2567 เวลา 11:51:45 54,895 อ่าน
TOP