x close

เฉลย เส้นใยดำบนผิวมะม่วง คืออะไร หวั่นใจเป็นอันตราย ปัญหาใหญ่คนปลูก

          มะม่วงสุกเหลืองอร่าม มีเสี้ยนสีดำอยู่ในเนื้อ สงสัยว่าเป็นพยาธิไหม และกินไปจะเป็นอันตรายหรือไม่ ล่าสุดมีคนมาเฉลยให้ฟัง ปัญหาสำคัญของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง 
เส้นดำในมะม่วง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kittisak Thongdaeng


          หนึ่งในผลไม้แสนอร่อยประจำฤดูร้อน ยิ่งเดือนมีนาคมและเมษายน มีผลออกเยอะเป็นพิเศษ สิ่งนั้นคือ มะม่วง ส่วนใครจะชอบมะม่วงดิบหรือสุก ก็เป็นความชอบส่วนบุคคล

          วันที่ 5 เมษายน 2567 เฟซบุ๊ก Kittisak Thongdaeng มีการโพสต์ภาพมะม่วงสุกสีเหลืองอร่ามสวยงาม แต่กลับพบว่า บนผิวมะม่วงมีเส้นใยสีดำด้วย จนเขาเกิดความสงสัยว่าเส้นใยนี้คืออะไร และจะใช้พยาธิในมะม่วงหรือเปล่า

          "แฟนปอกเปลือกมะม่วงให้กิน แต่สีดำ ๆ ที่ฝังอยู่ในเนื้อมะม่วงนั้นคือพยาธิในมะม่วงหรือเปล่า"

       เส้นดำในมะม่วง

          อย่างไรก็ตาม ได้มีคนเข้ามาให้ความรู็ว่า เส้นสีดำดังกล่าวนั้น คือสิ่งที่เรียกว่า Resin Canal Discolouration (RCD) จะเป็นเส้นที่มีลักษณะคล้ายยางเป็นท่อสีน้ำตาลเข้ม บนผิวมะม่วงสุก แต่ใยพวกนี้ไม่ได้มีอันตราย และแบคทีเรียที่สัมพันธ์กันที่เกิดบนผิวมะม่วง ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดโรคในมนุษย์ อีกทั้งแบคทีเรียจำนวนมากก็ตายจากการขนส่ง ข้อเสียอย่างเดียวของใยมะม่วงนี้คือ เวลาที่กินจะติดฟัน ยิ่งใครใส่เหล็กดัดฟันยิ่งติดฟันเข้าไปใหญ่ และปัญหาใยมะม่วงนี้ ถือเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ค้ามะม่วงในกลุ่มสายพันธุ์นี้ เพราะยิ่งมีเส้นใยมาก ยิ่งทำให้มะม่วงเสียมูลค่า 

          ในขณะที่คนปลูกมะม่วงก็เข้ามาบอกว่า การที่เกิดใยมะม่วงแบบนี้ เกิดจากการใส่ปุ๋ยคอกในช่วงก่อนเก็บผลิต 1-2 สัปดาห์ ส่วนที่เป็นใย เพราะมีการเก็บเกี่ยวก่อนถึงอายุเก็บเกี่ยว แล้วมะม่วงที่เก็บเกี่ยวแล้วถูกเอาไปบ่มให้สุก จากกระบวนการนี้จะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ต่อให้มะม่วงจากต้นเดียวกัน ลูกที่บ่มนั้น จะไม่สมบูรณ์เท่ามะม่วงที่มีอายุพร้อมเก็บ

เส้นดำมะม่วง

เส้นดำมะม่วง

เส้นดำในมะม่วง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลย เส้นใยดำบนผิวมะม่วง คืออะไร หวั่นใจเป็นอันตราย ปัญหาใหญ่คนปลูก อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2567 เวลา 14:21:58 16,651 อ่าน
TOP