x close

โรงงานซุกกากแคดเมียม 1,600 ถุง กลางสมุทรสาคร เป็นสารก่อมะเร็งอันตราย ชาวบ้านผวา


           พบแคดเมียมในโรงงานย่านสมุทรปราการรวม 1,600 ถุงซ่อนอยู่ พื้นที่รอบข้างหวาดผวา สั่งปิดโรงงาน 90 วันเพื่อตรวจสอบ ชี้ แคดเมียมคือสารก่อมะเร็งไตและต่อมลูกหมาก

แคดเมียม
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

           วันที่ 5 เมษายน 2567 เฟซบุ๊ก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร มีการออกประกาศเรื่อง การเจอแคดเมียมและกากสังกะสี ในโรงงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด บ้านเลขที่ 132 และ 136/2 หมู่ที่ 2 ซ.กองพนันพล ถ.เอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ดังนั้น จึงขอห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่เป็นระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน เป็นต้นไป โดยไม่ได้มีการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยแต่อย่างใด

           สำหรับรายละเอียดข้อเท็จจริง บริษัทดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานทั้งหมด 3 ใบอนุญาต ทั้งหมดประกอบกิจการหล่อและหลอมโลหะประเภทต่าง ๆ ส่วนผลการตรวจสอบโรงงาน โรงงานแรกในบ้านเลขที่ 132 พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีบรรจุในถุงบิ๊กแบ็กสีขาวประมาณ 1,300 ถุง พบอยู่นอกโรงงานอีก 100 ถุง ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงรีบนำกากแคดเมียมที่อยู่ภายนอก เข้าไปในโรงงานให้เร็วที่สุด ส่วนอีกโรงงาน อยู่ในพื้นที่บ้านเลขที่เดียวกับโรงงานแรก พบกากแคดเมียมและกากสังกะสี 9 ถุง เจ้าหน้าที่รีบย้ายไปไว้ที่โรงงานแรกโดยด่วน

           ส่วนบ้านเลขที่ 136/2 เป็นอีกหนึ่งโรงงาน พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีอีก 227 ถุง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษตรวจสอบแล้วพบว่า ในกากแคดเมียมและกากสังกะสีมีการผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30% เพื่อทำลายฤทธิ์ และอยู่ในสถานะแข็งตัว หากเก็บไว้ในที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง ก็จะไม่เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมในพื้นที่

แคดเมียม
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

รู้จักกับสารแคดเมียม


           ไทยพีบีเอส ให้ข้อมูลว่า แคดเมียมเป็นโลหะหนัก มักพบปนกับแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น แร่สังกะสี แร่ตะกั่ว หรือทองแดง โดยในการทำเหมืองสังกะสี มักจะได้แคดเมียมเป็นผลตามมาด้วย ติดมากับอาหาร น้ำ เหมือง น้ำทิ้ง หรือกลุ่มคนสูบบุหรี่ นอกจากนี้ ยังพบกากแร่แคดเมียมในสีที่ใช้ทาบ้านหรืออาคารได้อีกด้วย

           เมื่อแคดเมียมถูกความร้อนที่ 321 องศาเซลเซียส จะเป็นควันกระจายสู่สิ่งแวดล้อม หากคนสูดดม จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย มีปวดศีรษะ กล้ามเนื้อ ปวดท้อง ปอด ไต และตับ จะถูกทำลาย

           ถ้าหากหายใจควันเข้าไปในปอด จะมีอาการเจ็บคอ หายใจสั่น มีเสมหะเป็นเลือด น้ำหนักลด โลหิตจาง การหายใจจะลำบากมากขึ้นจนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตในที่สุด

           ทั้งนี้ แคดเมียมออกไซด์ เป็นสารก่อมะเร็งไตและต่อมลูกหมาก ทำให้สูญเสียประสาทการดมกลิ่น เลือดจาง ดังนั้น เมื่อใครก็ตามที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับไอแคดเมียม เช่น การเชื่อมเหล็กชุบ ก็ควรใช้หน้ากากป้องกันไอและฝุ่นของแคดเมียมขณะทำงานด้วย

           วิธีการตรวจร่างกายว่า มีสารแคดเมียมในร่างกายเยอะแค่ไหน สามารถตรวจได้ด้วยเครื่อง Oligoscan เป็นการตรวจวัดระดับแร่ธาตุและโลหะหนักระดับเนื้อเยื่อ

           ส่วนอาการของคนที่มีความเสี่ยงได้รับสารแคดเมียม มักจะอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น นอนไม่หลับ สมองล้า ลืมง่าย ความคิดสร้างสรรค์เรื่องงานลดลง แต่ถ้าหากมีโรคประจำตัวอย่าง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เบาหวาน จะมีอาการแย่ลงหรือรักษาไม่ได้ตามที่ควรจะเป็น

           วิธีการรักษา การกำจัดหรือล้างสารพิษโลหะหนักในร่างกาย ทำได้โดยให้สารทางหลอดเลือด เพื่อที่จะไปจับกับโลหะหนักออกจากร่างกาย แต่กระบวนการทำ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์

แคดเมียม
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

เรียนรู้ข่าวการรับสารแคดเมียมจากอดีต


           ที่ประเทศญี่ปุ่น เคยมีกรณีโรงงานสารเคมีระบายน้ำเสียที่มีสารแคดเมียมลงทะเล ทำให้มีผู้ได้รับสารปนเปื้อนจำนวนมาก อาการที่เกิดขึ้นหลังจากได้รับสารแคดเมียมปริมาณมาก ๆ คือ ทรมานบริเวณแขน ขา สะโพก ฟัน ซึ่งสะสมนาน 20-30 ปี จนร่างกายเดินไม่ไหว เกิดการกดทับของกระดูกสันหลัง

           ส่วนวงสีเหลืองที่โคนของซี่ฟัน จะขยายไปเรื่อย ๆ จนเต็มซี่ ถ้าขนาดวงกว้างและเข้ม ยิ่งมีแคดเมียมสะสมมาก จนเรียกโรคนี้ว่า อิไต-อิไต ที่แปลว่าเจ็บ

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรงงานซุกกากแคดเมียม 1,600 ถุง กลางสมุทรสาคร เป็นสารก่อมะเร็งอันตราย ชาวบ้านผวา อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2567 เวลา 11:02:03 3,221 อ่าน
TOP