x close

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ ช่วงสงกรานต์ 11-17 เม.ย. 67 พายุเข้า ก่อนร้อนจัด !

          กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย. 67 พายุฤดูร้อนเข้าหลายจังหวัด ก่อนเจออากาศร้อนถึงร้อนจัด !

อากาศร้อน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 10 เมษายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ข้อมูล พยากรณ์อากาศเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 โดยมีรายละเอียดดังนี้


- ช่วงวันที่ 10-11 เม.ย. 67 :


          บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน โดยมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมาและภาคเหนือตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป

          ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

- ช่วงวันที่ 12-16 เม.ย. 67 :


          ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

          สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ
ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ
ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ ช่วงสงกรานต์ 11-17 เม.ย. 67 พายุเข้า ก่อนร้อนจัด ! อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2567 เวลา 22:43:15 4,283 อ่าน
TOP