x close

เปิดเบื้องหลัง บ้านถูกมากมาย บางหลังให้กันฟรี ๆ ขนาดนี้ทำไม ยังไม่มีใครเอา

          ญี่ปุ่นผุดบ้านขายถูกเป็นสิบล้านหลัง บางหลังแจกบ้านฟรี แต่ทำไมไม่เป็นที่ต้องการ เปิดเบื้องหลังบ้านอะกิยะ บ้านฟรีที่คนลังเลจะเอา


แจกบ้านฟรี
ภาพจาก retirementbonus / Shutterstock.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ในขณะที่ผู้คนมากมายฝันจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง ยอมแม้กระทั่งกู้เงินก้อนโตมาเพื่อซื้อบ้านไว้ลงหลักปักฐานกับครอบครัว แต่ถึงอย่างนั้นในประเทศญี่ปุ่นยังคงมีที่อยู่อาศัยมากมายที่ถูกนำมาปล่อยขายในราคาถูกอย่างเหลือเชื่อ หรือแม้กระทั่งแจกบ้านฟรี แต่เพราะเหตุใดบ้านเหล่านี้จึงไม่เป็นที่ต้องการ และยังคงถูกปล่อยร้าง ท่ามกลางตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนยากที่คนหนุ่มสาวจะเอื้อมถึง

          เรื่องราวดังกล่าวได้รับการรายงานโดยเว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 โดยเผยว่าในปี 2561 ญี่ปุ่นมีการขายบ้านในราคาลดพิเศษสุด ๆ ถึงขั้นแจกฟรีในบางหลัง เนื่องจากมีบ้านมากมายที่ถูกทิ้งร้างไม่มีผู้อาศัยอยู่ โดยบ้านร้างที่ถูกนำมาปล่อยขายหรือแจกในรูปแบบนี้ เป็นที่รู้จักกันในชื่อ อะกิยะ (Akiya)

          จากรายงานของ mStar มีการคาดการณ์ว่าบ้านในญี่ปุ่นที่ถูกทิ้งร้างนั้นมีมากถึง 10 ล้านหลัง ดังนั้นบ้านอะกิยะจึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อช่วยให้ครอบครัวคนรุ่นใหม่ ที่ยังมีอายุไม่มาก ได้มีส่วนร่วมในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยบ้านจะถูกขายให้ในราคาถูกสุด ๆ หรือแม้กระทั่งแจกฟรี และในบางท้องถิ่นยังจะมีการแถมเงินอุดหนุดในการบูรณะซ่อมแซมบ้านด้วย  
 
          อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยมากมายที่ทำให้บ้านอะกิยะไม่เป็นที่ต้องการของผู้คน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะบ้านเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชนบท ขณะที่หนุ่มสาวจำนวนมากต้องการอาศัยอยู่ในตัวเมือง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านความเชื่อโชคลางของชาวญี่ปุ่น ที่ทำให้บ้านอะกิยะถูกนำมาขายต่อได้ยาก

แจกบ้านฟรี
ภาพจาก retirementbonus / Shutterstock.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          โดยบ้านเหล่านี้มักเป็นบ้านมีประวัติ เช่นอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุฆ่าตัวตาย ฆาตกรรม หรือแม้แต่มีคนที่เสียชีวิตอยู่ในบ้านตามลำพังและเพิ่งจะมีคนพบศพหลังเวลาผ่านไปนาน ด้วยเหตุนี้บ้านอะกิยะจึงถูกมองเป็นโชคร้าย

          ยังไม่นับรวมข้อกำหนดบางประการของคนที่มีคุณสมบัติในการซื้อบ้านอะกิยะ เช่น สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องมีอายุต่ำกว่า 43 ปี และต้องมีบุตรที่โตพอจะเข้าโรงเรียนประถมศึกษา
 
          ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ สำหรับคนที่คิดจะซื้อ เช่น ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงบ้านอาจจะมีราคาเท่ากับการซื้อบ้านหลังอื่น อีกทั้งยังไม่แน่นอนว่าเจ้าของเดิมของบ้านจะปรากฏตัวขึ้นในวันใดวันหนึ่ง เพื่อเรียกร้องเอาที่ดินคืน

          ด้วยเหตุนี้ บางคงจึงมองว่าการซื้อบ้านอะกิยะจะถูกมองเป็นความล้มเหลวทางสังคม แต่ถึงอย่างนั้นบ้านอะกิยะก็ยังคงเป็นทางเลือกที่คนหนุ่มสาวมากมายเก็บไว้พิจารณา เนื่องจากราคาบ้านที่แพงมากในกรุงโตเกียว ซึ่งยังทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าบ้านใหม่แต่ละหลังมีราคาอยู่ที่ประมาณ 3.3 ล้านริงกิต หรือกว่า 25 ล้านบาท นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2561

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก World of Buzz



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเบื้องหลัง บ้านถูกมากมาย บางหลังให้กันฟรี ๆ ขนาดนี้ทำไม ยังไม่มีใครเอา โพสต์เมื่อ 13 เมษายน 2567 เวลา 13:38:00 71,624 อ่าน
TOP