x close

เปิดภาพปลาอาศัยในถ้ำสายพันธุ์ใหม่ ไร้สี ไม่มีตา ผลงานการค้นพบทีมนักวิจัย

 
              เปิดภาพปลาในถ้ำสายพันธุ์ใหม่ ไร้สี ไม่มีตา จากการค้นพบของทีมนักวิจัยจีน เผยถือเป็นสัตว์ต้นแบบสำหรับการศึกษาโรคพิเศษบางโรคในมนุษย์

ปลาในถ้ำสายพันธุ์ใหม่ !
ภาพจาก สำนักข่าวซินหัว

           วันที่ 12 เมษายน 2567 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทีมนักวิจัยของจีนค้นพบปลาที่อาศัยอยู่ในถ้ำสายพันธุ์ใหม่ "โปรโตโคบิทิส ลองจิคอสเตตัส" (Protocobitis longicostatus) ในอำเภอเต๋อเป่า เมืองไป่เซ่อ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน

           จากผลการวิจัยที่เผยแพร่ผ่านวารสารวิชาการนานาชาติซูโลจิคัล ไซเอนส์ (Zoological Science) เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่าปลาที่ค้นพบใหม่จัดอยู่ในวงศ์ปลาหมู ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วย 4 สายพันธุ์ โดยปลาที่อาศัยอยู่ในถ้ำสายพันธุ์ใหม่นี้มีลักษณะการปรับตัวทางสัณฐานวิทยาอันโดดเด่นตามการดำรงชีวิตอยู่ในถ้ำ เช่น ลำตัวปราศจากสีสัน ไม่มีดวงตา รวมถึงขนาดและกระดูกซี่โครงลดลง

           ด้าน ตู้ลี่น่า รองศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกว่างซี นอร์มอล เผยว่า สายพันธุ์ปลาที่อาศัยอยู่ในถ้ำ ถือเป็นสัตว์ต้นแบบสำหรับการศึกษาโรคพิเศษบางโรคในมนุษย์ ขณะที่ความแตกต่างของพัฒนาการกระดูกซี่โครงในวงศ์ปลาหมู มีคุณค่าต่อการศึกษาวิวัฒนาการของปลา

           อนึ่ง การวิจัยนี้ร่วมดำเนินการโดยสถาบันเฝ้าติดตามความหลากหลายทางชีวภาพของศูนย์เฝ้าติดตามทรัพยากรป่าไม้เจ้อเจียง มหาวิทยาลัยกว่างซี นอร์มอล และบริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาหนานหนิง จำกัด ขณะเดียวกันนักวิจัยเผยว่า สายพันธุ์ปลาที่อาศัยอยู่ในถ้ำกำลังเผชิญภัยคุกคามต่าง ๆ เนื่องด้วยภาวะขาดแคลนอาหาร และการทำกิจกรรมของมนุษย์



ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวซินหัว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพปลาอาศัยในถ้ำสายพันธุ์ใหม่ ไร้สี ไม่มีตา ผลงานการค้นพบทีมนักวิจัย โพสต์เมื่อ 13 เมษายน 2567 เวลา 16:17:37 13,917 อ่าน
TOP