x close

อิหร่าน ปล่อยโดรน-ขีปนาวุธนับร้อยลูก โจมตีใส่อิสราเอล ตอบโต้ถูกถล่มสถานทูต

          อิหร่านปล่อยโดรนและขีปนาวุธนับร้อยลูก มุ่งโจมตีใส่อิสราเอล โดยตรง สหรัฐฯ - อังกฤษ ช่วยสกัดหลายสิบลำ
 อิหร่าน โจมตี อิสราเอล
ภาพจาก AFPTV / AFP


          วันที่ 14 เมษายน 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อิหร่านเปิดฉากยิงโดรนและขีปนาวุธหลายลูกในการโจมตีโดยตรงครั้งแรกที่เกิดขึ้นบนดินแดนของอิสราเอล หลังจากที่อิหร่านได้ประกาศว่าจะตอบโต้ต่อการโจมตีของอิสราเอลที่เกิดขึ้นในดามัสกัสในวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา


          แดเนียล ฮาการิ โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า อิหร่านยิงขีปนาวุธภาคพื้นดินหลายสิบลูกใส่อิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดกั้นไว้ได้นอกพรมแดน มากกว่า 10 ลูกเป็นขีปนาวุธร่อน (Cruise Missile) จนถึงขณะนี้อิหร่านได้ยิงโดรนและขีปนาวุธมากกว่า 200 ลูก และได้สร้างความเสียหายเล็กน้อยต่อสถานที่ทางทหารแห่งหนึ่งของอิสราเอล

          ก่อนหน้านี้ อิหร่านประกาศการตอบโต้ หลังอิสราเอลเปิดฉากการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เมษายน ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 7 ศพ รวมถึงผู้บัญชาการอาวุโส 2 คน และกล่าวว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการลงโทษต่อการก่ออาชญากรรมของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีสถานกงสุล

 อิหร่าน โจมตี อิสราเอล
ภาพจาก AFPTV / AFP

          คณะผู้แทนอิหร่านประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า หากรัฐบาลอิสราเอลทำผิดพลาดอีกครั้ง การตอบโต้ของอิหร่านก็จะรุนแรงกว่านี้มาก พร้อมเตือนสหรัฐฯ ให้ "อยู่ห่าง ๆ ไว้" อย่างไรก็ตาม คณะผู้แทนอิหร่านยังระบุด้วยว่าขณะนี้อิหร่านถือว่าเรื่องดังกล่าวได้ข้อสรุปแล้ว

           ด้าน นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามในกรุงเทลอาวีฟ หลังจากมีการประกาศยิงขีปนาวุธและโดรน ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้เตือนอิหร่านเรื่องการโจมตี หลังพบกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยให้คำมั่นว่าจะยืนหยัดเคียงข้างอิสราเอล

           สงครามฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและฮามาส ขณะนี้เข้าสู่เดือนที่ 7 สร้างความตึงเครียดไปทั่วภูมิภาค โดยลุกลามไปยังแนวรบเลบานอนและซีเรีย และก่อให้เกิดการโจมตีเป้าหมายในอิสราเอลจากสถานที่ที่ห่างไกลอย่างเยเมนและอิรัก

           ขณะที่ แอมเบอร์รี บริษัทรักษาความปลอดภัยทางทะเลของอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า อิสราเอลถูกโจมตีด้วยโดรนโดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งให้การสนับสนุนอิหร่าน

           สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอล รายงานว่า เครื่องบินรบของสหรัฐฯ และอังกฤษมีส่วนร่วมในการยิงสกัดโดรนที่มุ่งหน้ามายังอิสราเอล ตกเหนือพื้นที่ชายแดนอิรัก-ซีเรีย เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คนเผยว่า กองทัพสหรัฐฯ ยิงเครื่องบินโดรนที่มุ่งไปยังอิสราเอลตกหลายสิบลำ

          แหล่งข่าวความมั่นคงในภูมิภาค 2 แห่ง ระบุว่า อิสราเอลและเลบานอนกล่าวว่ากำลังดำเนินการปิดน่านฟ้า ขณะที่จอร์แดน ได้เตรียมการป้องกันทางอากาศเพื่อสกัดกั้นโดรนหรือขีปนาวุธใด ๆ ที่ละเมิดอาณาเขต ส่วนแหล่งข่าวกองทัพซีเรีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่าน กล่าวว่า กำลังวางระบบป้องกันภาคพื้นดินรอบ ๆ เมืองหลวงและฐานทัพหลักต่ างๆ เพื่อการเตือนภัยขั้นสูง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิหร่าน ปล่อยโดรน-ขีปนาวุธนับร้อยลูก โจมตีใส่อิสราเอล ตอบโต้ถูกถล่มสถานทูต โพสต์เมื่อ 14 เมษายน 2567 เวลา 11:43:12 6,160 อ่าน
TOP