x close

ผู้โดยสารรถตู้ อ้วกคารถ-หมดสติพร้อมกัน 5 คน อ.เจษฎา ชี้ ต้นตอของปัญหา มาจากก๊าซ

          ผู้โดยสารรถตู้ อ้วกคารถ หมดสติพร้อมกัน คาดระบบอากาศมีปัญหา ชี้ วันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมาก็เกิดเหตุการณ์นี้มาแล้ว ส่วน อ.เจษฎา วิเคราะห์ อาจเป็นเพราะก๊าซ


รถตู้โดยสาร
ภาพจาก : ไทยพีบีเอส

          วันที่ 15 เมษายน 2567 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ที่สถานีขนส่งยโสธร มีรถตู้โดยสารสายยโสธร - มุกดาหาร เข้ามาจอดพร้อมคนขับ 1 ราย ผู้โดยสาร 6 ราย พร้อมกับสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง มีผู้โดยสาร 5 จาก 6 ราย อาเจียนจนหมดสติภายในรถ ต้องช่วยกันปฐมพยาบาลและนำตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลยโสธร

           ทั้งนี้ รถคันดังกล่าวเป็นรถติดก๊าซ CNG ระหว่างทางนายสมศักดิ์ คนขับรถคิดว่าทั้งหมดนอนหลับปกติ กระทั่งรถมาถึงสถานีขนส่ง วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็มาเปิดประตูให้ จึงรู้ความจริง และรีบเข้าไปช่วยเหลือ

          เบื้องต้น คาดว่าระบบปรับอากาศมีปัญหา จนทำให้ผู้โดยสารขาดอากาศหายใจ ส่วนรถใช้ก๊าซ CNG สลับกับน้ำมันเบนซิน ไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้โดยสารหมดสติ เพราะคนขับกับคนนั่งข้างคนขับไม่เป็นอะไร

          ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนขับรถออกจากสถานีขนส่งมุกดาหารตามปกติ มองด้านหลังนึกว่าผู้โดยสารหลับ กระทั่งมาถึงสถานียโสธรก็พบว่า ผู้โดยสารลุกไม่ขึ้นและบางคนมีอาการอาเจียน

          ผู้โดยสารหญิงที่นั่งหลังเบาะคนขับรถ เล่าว่า ผู้หญิงที่นั่งข้างตนนั้นมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ตนจึงพยายามชวนคุย ช่วยนวด และถามว่าไหวไหมตลอดทาง

รถตู้โดยสาร
ภาพจาก : ไทยพีบีเอส

          ขณะที่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เป็นคนเปิดประตูรถ เปิดเผยว่า ตนเข้าไปเปิดประตูรถตู้เพื่อรับผู้โดยสาร แต่เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอาเจียนเต็มแขนเสื้อ และมีหญิงสาวอีกคนขอความช่วยเหลือ ตนจึงเรียกเพื่อนวินมอเตอร์ไซค์มาช่วยกัน

          ตอนนี้ ทางขนส่งจังหวัดยโสธร สั่งห้ามเอารถคันนี้มาวิ่งรับผู้โดยสารจนกว่าจะตรวจสภาพเสร็จ อีกทั้งเมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา รถตู้โดยสารสาธารณะคันนี้ก็เกิดเหตุผู้โดยสาร 2 คนหมดสติ ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลเช่นกัน

          กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ผลการตรวจรถคันดังกล่าว พบว่า รถใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ไม่ได้ใช้ก๊าซ จึงสันนิษฐานว่า ระบบปรับอากาศในรถน่าจะทำงานผิดปกติ และมีอากาศร้อนมาก ทำให้ในห้องโดยสารถ่ายเทอากาศไม่สะดวก จนผู้โดยสารมีอาการเวียนหัว อาเจียนรุนแรงถึง 5 คน


อ.เจษฎา ชี้ อาจเกิดจากคาร์บอนมอนออกไซด์


          เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า กรณีนี้น่าจะคล้ายกับการรับก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์เข้ากระแสเลือดมากเกินไป ไม่ใช่รถอับจนอากาศไม่พอหายใจ หรือหายใจเอาก๊าซ CNG รั่วเข้าไป

          สำหรับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ จะไม่มีกลิ่น เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ รถตู้น่าจะมีรอยรั่วซึมทำให้ก๊าซจากเครื่องยนต์เข้ามาได้เยอะกว่าปกติ จนเกิดอันตรายกับผู้โดยสาร ส่วนก๊าซ CNG จะมีกลิ่นแรง ถ้าหากรั่วคนขับจะต้องรู้ตัว

          ทั้งนี้ หากใครสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ปริมาณมากเกินไป จะก่อให้เกิดโรคร้ายตามมา บางกรณียังทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้ด้วย เพราะมันจะแย่งจับฮีโมโกบินในเม็ดเลือดแดง ทำให้ฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงส่วนที่เหลือไม่ปล่อยออกซิเจนให้กับเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ร่างกายจึงขาดออกซิเจน จนร่างกายทำงานผิดปกติ


ขอบคุณข้อมูลจาก : เรื่องเล่าเช้านี้, ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้โดยสารรถตู้ อ้วกคารถ-หมดสติพร้อมกัน 5 คน อ.เจษฎา ชี้ ต้นตอของปัญหา มาจากก๊าซ อัปเดตล่าสุด 15 เมษายน 2567 เวลา 15:37:05 8,032 อ่าน
TOP