x close

สัมภาษณ์งานเจอคำถามปั่นจิต ถ้าเทนมลงทะเล เราจะเอานมคืนมาได้ไง มีเฉลยคำตอบที่ถูก !

          ว่อนโลกออนไลน์ สัมภาษณ์งานในบริษัทดังของจีน แต่คนสัมภาษณ์กลับถามคำถามจิตวิทยาว่า ถ้าเทนมลงทะเล เราจะเอานมคืนมาได้ไง พบส่วนใหญ่ตกสัมภาษณ์ แต่มีหนุ่มคนเดียวที่ตอบถูก
สัมภาษณ์งาน

          ปกติแล้ว การสัมภาษณ์งานนั้น มักจะเป็นคำถามที่เกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถของผู้สมัครงาน ซึ่งล่าสุดเว็บไซต์ hk01 ได้เผยเรื่องดังที่กำลังเป็นไวรับบนโลกออนไลน์ในจีนขณะนี หลังจากที่บริษัทใหญ่แห่งหนึ่งของจีน ต้องการจ้างคนมาในตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (product manager) ซึ่งทางคนสัมภาษณ์ได้ให้โจทย์ผู้สมัครว่า "หากคุณเทนมลงไปในทะเล คุณจะเอานมคืนมาอย่างไร" 

          และหลังจากที่ผู้สมัครหลายคนเจอคำถามนี้ ที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนล่วงหน้า หลายคนก็ให้คำตอบมั่ว ๆ เช่น "ก็ทำให้ทะเลแห้ง" "ถ้าเกิดว่านมนั้นสำคัญ ฉันจะเก็บนมเอาไว้ให้ดี แต่ถ้าหากนมนั้นไม่สำคัญ ฉันก็ไปซื้อนมมาใหม่" "วิธีการคือ ให้เอาปลามาปล่อยและให้ปลากินนมในทะเล จากนั้นก็เอาปลาไปทำเป็นอาหารวัว แล้วค่อยรีดนมวัว"

สัมภาษณ์งาน

          ในขณะเดียวกัน ได้มีผู้สมัครคนหนึ่งที่คิดนอกกรอบและตอบคำถามที่ทำให้คนสัมภาษณ์พอใจอย่างมาก โดยที่เขาตอบว่า "มันไม่สำคัญหรอกว่า เราจะเอานมคืนมาได้หรือไม่ได้ สิ่งสำคัญคือเราต้องหาทางดึงเอามูลค่าของนมที่เทลงไปในทะเลคืนมาให้ได้ เราก็จะได้นมกลับมา"

          ด้านคนสัมภาษณ์รู้สึกพึงพอใจอย่างมากกับคำตอบที่ได้ และรับเขาเข้าทำงานทันที โดยที่จุดประสงค์หลักของคำถามนี้ ไม่ใช่เรื่องของนมหรือทะเล แต่เป็นการทดสอบเรื่องการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล และทดสอบถึงวิธีการจัดการปัญหาว่า เมื่อผู้สมัครต้องเจอกับข้อผิดพลาดที่ไม่สามารถแก้ไขได้ พวกเขาจะทำอย่างไร และคำตอบของผู้สมัครคนนี้ก็ตรงกับความคาดหวังของคนสัมภาษณ์ทุกอย่าง

สัมภาษณ์งาน

          ด้านโพสต์นี้กลายเป็นโพสต์ดังที่ทำเอาชาวเน็ตพูดถึงกันเป็นจำนวนมาก โดยมีคอมเมนต์ว่า 

          "คุณเก่งมาก ๆ เลยนะ"
          "ต่อให้ใช้เวลาทั้งชีวิต ผมก็คิดคำตอบแบบนี้ไม่ได้"
          "ถ้าเป็นฉัน สิ่งที่แรกที่ฉันจะคิดคือ ทำไมต้องเอานมไปเทลงทะเล แล้วทำไมถึงอยากได้คืน ที่ทำไปทั้งหมดนี่เพื่ออะไร ถ้ามันไม่มีความหมาย เราจะทำไปทำไม"
          "ฉันไม่อยากจะไปสัมภาษณ์งานกับบริษัทที่ถามคำถามแบบนี้เลย มันออกจะดูอวดเก่งกันเกินไป การสัมภาษณ์งานควรเป็นเรื่องของการเราเลือกเขา เขาเลือกเรา มากกว่า"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัมภาษณ์งานเจอคำถามปั่นจิต ถ้าเทนมลงทะเล เราจะเอานมคืนมาได้ไง มีเฉลยคำตอบที่ถูก ! โพสต์เมื่อ 16 เมษายน 2567 เวลา 10:45:04 179,216 อ่าน
TOP