x close

ส่องห้องเช่าเดือนละ 1,500 จิ๋วจนอึ้ง ห้องนอนอยู่ติดส้วม เปิดน้ำแรงเตียงเปียกได้


          ส่องสภาพห้องเช่าเดือนละ 1,500 มีครบห้องครัว ห้องน้ำในตัว ยัดไว้ในพื้นที่ 5 ตารางเมตร คนเห็นพูดไม่ออก ห้องนอนอยู่ข้างส้วม เปิดน้ำแรงเตียงเปียกได้

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก Weibo

          ในขณะที่ผู้คนมากมายเลือกจะย้ายไปอยู่เมืองใหญ่เพื่อหางาน สร้างโอกาสที่ดีกว่าให้ตัวเอง แต่การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่ค่าครองชีพสูงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นเดียวกับบรรดาชาวจีนที่ไปหางานทำในปักกิ่งหรือเซี่ยงไฮ้ ซึ่งปัญหาเรื่องบ้านนั้นคือสิ่งที่แก้ไขได้ยากที่สุด เพื่อที่จะประหยัดเงิน คนมากมายเลือกใช้วิธีแชร์บ้านกันอยู่ หรือยอมหาที่อยู่ห่างจากใจกลางเมือง แต่ถึงอย่างนั้นห้องเช่าที่มีราคาไม่ถึง 1,000 หยวน (ราว 5,100 บาท) ก็ใช่จะหาได้ง่าย ๆ

          อย่างไรก็ตาม วันที่ 16 เมษายน 2567 เว็บไซต์ HK01 รายงานว่า ไม่นานมานี้บริษัทนายหน้าสำหรับบ้านเช่าแห่งหนึ่ง เพิ่งจะปล่อยคลิปแนะนำห้องเช่าราคาถูก ที่มีค่าเช่าเพียงเดือนละ 300 หยวน (ราว 1,500 บาท) ซึ่งกลายมาเป็นที่วิจารณ์เผ็ดร้อนในหมู่ชาวเน็ตทันที เพราะห้องเช่าที่ว่านั้นคือพื้นที่ว่างเล็ก ๆ ซึ่งซ่อนอยู่ใต้บันได

          เมื่อเปิดประตูห้องเข้าไปก็จะเจอกับโซนครัวเล็ก ๆ พื้นที่นั่งเล่นขนาดจิ๋ว ประตูที่เปิดเข้าสู่โซนห้องน้ำ ที่อยู่ห่างจากโซนห้องนอนชนิดมีเพียงการยกธรณีประตูเล็ก ๆ มากั้นเพื่อแบ่งโซนเท่านั้น เรียกว่าภายในพื้นที่อันเล็กจิ๋วนี้ แม้จะมีพื้นที่ใช้สอยครบครัน แต่ก็ใช่จะสะดวกสบาย แม้แต่คนถ่ายคลิปยังเตือนว่า "อย่าเปิดฝักบัวแรงเกินไปตอนอาบน้ำ ไม่งั้นเตียงจะเปียก"

          ภายในคลิป คนถ่ายบรรยายว่าห้องเช่านี้เป็นบ้านในฝันสำหรับชายหนุ่ม คุณสามารถเช่าห้องดูเพล็กซ์เล็ก ๆ ในเซี่ยงไฮ้ได้ด้วยราคา 300 หยวนเท่านั้น เมื่อเปิดประตูไป ด้านซ้ายจะเป็นครัวเล็ก ๆ ที่ติดตั้งเครื่องดูดควันไว้พร้อม สามารถตั้งเตาไฟฟ้าไว้ทำอาหารได้ และยังมีช่องหน้าต่างให้ระบายอากาศ พื้นที่ตรงกลางคือโซนห้องนั่งเล็นที่ทำให้พื้นต่ำลงไป จุดนี้สามารถยืนอัดกันได้ 3-5 คน เรียกทำอาหารเสร็จก็หยิบมานั่งกินตรงขั้นบันไดนี้ได้เลย

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก HK01

          ฝั่งขวามือของห้องนั่งเล่นคือห้องน้ำ มีครบทั้งโถส้วม อ่างล้างมือ เครื่องทำน้ำอุ่น ส่วนที่อยู่ถัดเข้าไปในสุดก็คือห้องนอน พื้นที่นี้ยาวประมาณ 2 เมตร กว้าง 1 เมตร เชื่อมต่อโดยตรงกับห้องน้ำโดยมีธรณีประตูกั้นตรงกลางเพื่อแบ่งโซน

          คนถ่ายยังกล่าวอีกว่า ห้องนี้ให้ความรู้สึกค่อนข้างสงบดีสำหรับเขา

          รายงานเผยว่า ผู้ที่เผยแพร่คลิปนี้คือบริษัทนายหน้าสำหรับบ้านเช่า โดยดูเพล็กซ์เล็ก ๆ ที่ว่านี้แท้จริงคือห้องใต้บันไดที่มีพื้นที่ 5 ตารางเมตร ค่าเช่ารายเดือนอยู่ที่ 300 หยวน ซึ่งทันทีที่ปล่อยคลิปไป ก็มีคนติดต่อขอเช่าทันทีในวันนั้น

          เพราะห้องนี้ถูกปล่อยเช่าไปแล้ว ทำให้ทางบริษัทไม่เหลือห้องเช่าราคา 300 หยวน ตอนนี้ห้องที่ค่าเช่ารายเดือนถูกสุดอยู่ที่ 700 หยวน (ราว 3,500 บาท) ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีบ้านไม่มากนักที่จะมีค่าเช่าต่ำกว่า 1,000 หยวน ดังนั้นจึงมีคนขอเช่าทันทีที่ห้องถูกขนาดนี้ถูกปล่อย

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก HK01

          อนึ่ง บริษัทได้ทำคลิปสั้น 500 คลิปเพื่อแนะนำห้องเช่าที่แตกต่างกันไป พนักงานของบริษัทเผยว่าบ้านขนาดใหญ่นั้นอาจมีเนื้อที่มากถึง 40 ตารางเมตร ค่าเช่ารายเดือนอยู่ที่ 3,000 หยวน (ราว 15,000 บาท) ส่วนห้องขนาดเล็กนั้นมีขนาดเพียง 3-5 ตารางเมตร โดยมีค่าเช่ารายเดือนเริ่มที่ 300 หยวน

          แม้ชาวเน็ตจะวิจารณ์ว่าห้องเช่าเล็ก ๆ ที่จัดห้องนอนไว้หลังส้วมตรง ๆ แถมยังไม่มีหน้าต่าง ดูเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเลวร้าย แต่พนักงานของบริษัทนายหน้าชี้ว่า มีห้องประเภทนี้อยู่ไม่มากนัก แม้ห้องจะอับไปหน่อยแต่ก็มีห้องครัว ห้องน้ำ จริง ๆ ก็แค่ใช้นอน

          พนักงานจากบริษัทนายหน้าอื่นในเซี่ยงไฮ้ เผยว่า ห้องเช่าขนาดเล็กแบบนี้มีไว้สำหรับคนหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มทำงานและมีฐานะการเงินไม่ดีนัก "มีคนมากมายที่ทำงานส่งอาหาร พวกเขาก็แค่ต้องการพื้นที่สำหรับอยู่ ความต้องการของพวกเขาไม่สูง งบค่าเช่าห้องของแต่ละคนก็ขึ้นอยู่กับรายได้ของพวกเขา"

          ขณะที่ความเห็นจากชาวเน็ตต่อห้องเช่านี้ เช่น "ฉันยอมไปนอนใต้สะพานดีกว่า อย่างน้อยก็ยังเหลือเงินไว้ใช้อีก 300 หยวน", "มีคนเช่าอยู่จริง ๆ เหรอ รู้สึกเหมือนคนจะหดหู่ได้ถ้าใช้ชีวิตที่นั่นนาน ๆ" และ "เจ้าของห้องไม่คิดจะปฏิบัติกับคนเช่าเหมือนมนุษย์เลยตอนออกแบบ ไม่ต้องพูดเลยว่าห้องน้ำกับห้องครัวจำเป็นไหม แค่พื้นที่สำหรับนอนก็ดูเหมือนโลงศพแล้ว"

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก HK01

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก HK01

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก HK01

ห้องเช่าถูก
ห้องนอนอยู่ด้านใน ติดกับห้องน้ำ
ภาพจาก HK01

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก HK01

ห้องเช่าถูก
ภาพจาก HK01


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก HK01


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องห้องเช่าเดือนละ 1,500 จิ๋วจนอึ้ง ห้องนอนอยู่ติดส้วม เปิดน้ำแรงเตียงเปียกได้ โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2567 เวลา 09:16:57 28,635 อ่าน
TOP