x close

แรงงานต่างด้าวลาว ซึ้งใจไทยให้กลับบ้านเกิดฟรี ไม่เสีย 1,000 ทั้งที่เสียรายได้มหาศาล


          หนุ่มลาวที่เข้ามาทำงานในไทย ซึ้งใจทางการยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าประเทศ 1,000 บาทในการกลับบ้านเกิดช่วงสงกรานต์ ชี้ ใจถึงมาก ๆ ลองคำนวณคนทั้งหมดที่กลับบ้าน ไทยเสียรายได้ไปเพียบ

แรงงานต่างด้าว กลับบ้านช่วงสงกรานต์
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Monet1882

          ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หยุดยาวแบบนี้ไม่ได้มีแค่คนไทยที่อยากกลับบ้านเกิด แม้กระทั่งแรงงานต่างด้าวก็อยากกลับไปหาครอบครัวด้วยเช่นกัน แต่สิ่งที่ต่างกับคนไทยคือ คนเหล่านี้เวลากลับประเทศตัวเอง แล้วกลับเข้าประเทศไทยใหม่อีกครั้ง จะต้องเสียค่าธรรมเนียม Re-Entry ครั้งละ 1,000 บาท

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ ลาว กัมพูชา เมียนมา จึงได้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2567

          วันที่ 17 เมษายน 2567 แรงงานชาวลาวรายหนึ่งที่ทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย มีการอัดคลิปขอบคุณรัฐบาลไทยเกี่ยวกับการยกเว้นค่าธรรมเนียมชั่วคราวว่า ตอนนี้แรงงานลาวหลายคนกำลังทยอยกลับบ้านเกิดไปหาครอบครัว ซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดคือ เขาให้กลับบ้านฟรี สำหรับคนที่มีบัตรแรงงาน MOU โดยคนที่ได้รับสิทธิ์มี 3 ประเทศ คือ ลาว กัมพูชา และเมียนมา

แรงงานต่างด้าว กลับบ้านช่วงสงกรานต์
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Monet1882

          พอได้คุยกับแรงงานด้วยกัน ทั้งหมดต่างชื่นชมรัฐบาลไทยว่า ยอมเสียรายได้มหาศาล จากการสำรวจแรงงานลาวที่อยู่ในไทยอย่างถูกกฎหมายมีประมาณ 3 แสนคน ถ้ารวมแบบผิดกฎหมายด้วยก็ราว ๆ 5 แสนคน ส่วนคนที่กลับบ้านก็หลายหมื่นคนทีเดียว

          เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการกลับบ้าน คนหนึ่งจะเสียเงินที่ 1,300 บาทในการกลับบ้าน แล้วทุกคนลองคูณยอด 1 หมื่นคนดู มันเป็นเงินหลายล้านบาท ยังไม่นับแรงงานชาติอื่นอย่างเมียนมา กัมพูชาอีก ยอมใจรัฐบาลไทยจริง ๆ มันคือของขวัญสำหรับแรงงานต่างด้าว มองเห็นแรงงานเป็นคนที่ขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทยพัฒนาไปข้างหน้า ถ้าขาดแรงงานเหล่านี้ เศรษฐกิจก็ไปไม่ได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรงงานต่างด้าวลาว ซึ้งใจไทยให้กลับบ้านเกิดฟรี ไม่เสีย 1,000 ทั้งที่เสียรายได้มหาศาล โพสต์เมื่อ 17 เมษายน 2567 เวลา 11:05:34 12,080 อ่าน
TOP