x close

พนักงานโดนหัวหน้าขอให้ทำงานวันหยุด แต่กลับถูกไล่ออก ทำแบบนี้คือผิดเหรอ ?!

          พนักงานสาวสุดจะเซ็ง โดนหัวหน้าโทรศัพท์มาขอให้ทำงานวันหยุด ผลสุดท้ายกลายเป็นถูกไล่ออก โร่ฟ้องศาล  


ทำงานวันหยุด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           หลายครั้งที่พนักงานมักถูกขอให้ทำงานล่วงเวลา หรือทำงานในวันหยุด แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่พวกเขาจะพร้อมสำหรับการทำหน้าที่เหล่านั้น เช่นเดียวกับพนักงานหญิงรายนี้ เธอถูกหัวหน้าขอให้ทำงานวันหยุด จนเกิดความไม่ชอบใจ และสุดท้ายกลับลงเอยด้วยการที่เธอถูกไล่ออก

           วันที่ 17 เมษายน 2567 เว็บไซต์ CTWANT เผยเรื่องราวจากพนักงานหญิงรายหนึ่งชื่อสกุลหลิว เธอทำงานที่บริษัทด้านการศึกษาและการฝึกอบรม ในเมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน กระทั่งในคืนวันศุกร์คืนหนึ่ง เธอได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้า เขาขอให้เธอช่วยไปพบลูกค้าในทันที อย่างไรก็ดี เธอเชื่อว่าก่อนหน้านี้เธอได้เจรจาตกลงกับลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้เวลาว่างของเธอไปทำงานอีก และเธอก็สามารถจัดการงานนั้นได้

           ทว่าพนักงานหญิงรายนี้รู้สึกไม่พอใจที่เธอถูกหัวหน้ารบกวนเวลาวันหยุดของเธอ เธอจึงไปโพสต์ในฟีเจอร์ Moments ของแอปฯ WeChat ที่มีแต่กลุ่มเพื่อนของเธอ โดยกล่าวว่า "ถึงเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนของฉัน หากพวกคุณมีจัดอบรมในวันเสาร์-อาทิตย์ โปรดอย่าโทรฯ หาฉัน ฉันจะพักผ่อน ขอบคุณ"

           แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้น 2 วัน หลิวกลับได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้างานของเธออีกครั้ง แต่ครั้งนี้แจ้งว่า เธอไม่ต้องไปทำงานที่บริษัทตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป เนื่องจากข้อความที่เธอโพสต์บน WeChat Moments ละเมิดกฎระเบียบของบริษัทอย่างร้ายแรง ทำให้บริษัทเสื่อมเสียภาพลักษณ์ อีกทั้งยังกระทบต่อบรรยากาศการทำงานภายในทีม ด้วยเหตุนี้จึงมีผลให้ทางบริษัทยกเลิกสัญญาจ้างกับเธอ



           หลิวพยายามติดต่อกับทางบริษัท เพื่อร้องเรียนว่ากระทำของเธอไม่ได้เป็นไปตามที่ทางหัวหน้างานกล่าวอ้าง และขอเรียกร้องค่าชดเชย แต่ทางบริษัทปฏิเสธ ต่อมาเธอจึงฟ้องร้องไปยังหน่วยงานคุ้มครองแรงงาน กระทั่งศาลได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า แม้ว่าพฤติกรรมของทางพนักงานหญิงจะไม่เหมาะสม แต่ไม่เห็นว่าส่งผลกระทบร้ายแรงต่อบริษัท

           ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้ทางบริษัทจ่ายค่าชดเชยแก่หลิวเป็นจำนวนเงินมากกว่า 49,000 หยวน หรือราว 249,000 บาท อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว หลิวจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อออกหมายบังคับคดี

           เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนสังคมออนไลน์ของจีน โดยผู้ใช้โซเชียลมีความคิดเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับทางพนักงานหญิง เข้าใจว่าลูกจ้างมักโดนนายจ้างให้ทำงานวันหยุดอยู่บ่อยครั้ง และข้อความของเธอก็เป็นเพียงการพูดคุยกับเพื่อน ไม่ได้กระทบต่อบริษัทแต่อย่างใด  

           ในขณะที่อีกส่วนเห็นด้วยว่าพฤติกรรมของเธอไม่สมควร แม้ว่าจะไม่ได้กล่าวถึงบริษัทโดยตรงแต่ก็เข้าใจได้ว่าเธอต้องการจะสื่ออะไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่น่าจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอให้เธอต้องถูกไล่ออกเช่นนี้  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงานโดนหัวหน้าขอให้ทำงานวันหยุด แต่กลับถูกไล่ออก ทำแบบนี้คือผิดเหรอ ?! อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2567 เวลา 11:34:11 11,294 อ่าน
TOP