x close

พนักงานป้ายแดง ขอลาตั้งแต่วันแรก พาแฟนไปหาหมอ ดูแชตแล้วคนไม่เห็นใจ HR ไม่รับทำงาน

           พนักงานป้ายแดง บอกพาแฟนไปหาหมอในเช้าวันทำงานวันแรก HR กลับบอกไม่ต้องมาทำงานแล้ว งานนี้ไม่มีใครเห็นใจคนสมัครเลย ทำไมเป็นอย่างนั้น

แชต
ภาพจาก คุณ Cabin in the Wood สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          วันที่ 18 เมษายน 2567 คุณ Cabin in the Wood สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการเปิดเผยแชตสนทนาระหว่างฝ่าย HR กับพนักงานใหม่รายหนึ่ง ซึ่งทางพนักงานเริ่มต้นถามว่า วันเข้าทำงานต้องแต่งกายยังไงบ้าง ทาง HR ก็บอกกฎการแต่งกายไป พร้อมขอให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาสมุดบัญชีธนาคารมาด้วย


          อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงวันทำงานวันแรก ช่วงเช้าพนักงานใหม่เข้ามาทักว่า ขอเลื่อนการทำงานเป็นวันพรุ่งนี้แทน เพราะต้องพาแฟนไปหาหมอ ส่วนทาง HR ก็ตอบกลับมาว่า งั้นไม่ต้องมาแล้ว หรือถ้าจะตีความก็คือ ไม่รับเข้าทำงานแล้ว

โพสต์

          จากบทสนทนาดังกล่าว เจ้าของกระทู้สงสัยว่า ทางเจ้าของกิจการ ผู้จัดการ HR คิดเห็นยังไงกับกรณีนี้

          ความเห็นหนึ่ง ตอบในมุมมองหัวหน้าว่า สมควรแล้วที่จะถูกปฏิเสธเข้าทำงาน เพราะแค่ยังไม่เริ่มงานก็ส่อทำตัวมีปัญหา คนสไตล์นี้ทางหัวหน้ากลัวว่า จะเป็นพวกชอบลางานบ่อย ๆ ถ้าหากเกิดกรณีแฟนป่วยอีกครั้ง ก็คงลาอีกอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ส่งผลดีกับองค์กรแน่นอน

          ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เห็นใจเรื่องสุขภาพคนในครอบครัว แต่สุขภาพจิตของคนในทีมที่รอสอนงาน รอส่งงานก็จะมีปัญหาด้วยเช่นกัน

          ความเห็นในเชิงเห็นใจฝั่งพนักงานก็มี มองว่า ถ้าหากการพาแฟนไปหาหมอเกิดจากอุบัติเหตุตรงหน้า หรือเจ็บป่วยอย่างฉับพลัน ต้องรีบไปโรงพยาบาล แต่กลับถูกปฏิเสธการจ้างงาน แบบนี้ก็น่าเห็นใจ ดังนั้น พนักงานควรบอกให้เคลียร์กว่านี้ว่า เป็นเหตุด่วนจริง ๆ หรือหาหลักฐานเพิ่มเติมส่งไป หากยังต้องการทำงานกับบริษัทนี้อยู่ ซึ่งน่าจะเจรจากันได้

          จุดหนึ่งที่น่าเชื่อถือคือ พนักงานคนนี้แชตมาบอกตอนตี 5 ครึ่ง นั่นหมายความว่าอาจจะเป็นเหตุเร่งด่วนจริง ๆ ส่วนทางบริษัทจะตัดชื่อออกหรือไม่ตัดก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติแต่ละคน

          อีกมุมหนึ่งมองว่า พนักงานอาจจะไม่อยากทำงานแล้ว แค่เอาเรื่องแฟนมาอ้าง เป็นเหตุผลในการปฏิเสธที่จะไม่มา และ HR น่าจะเจอบ่อย จึงตัดช้อยส์ออกทันทีแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก

คอมเมนต์

คอมเมนต์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงานป้ายแดง ขอลาตั้งแต่วันแรก พาแฟนไปหาหมอ ดูแชตแล้วคนไม่เห็นใจ HR ไม่รับทำงาน โพสต์เมื่อ 18 เมษายน 2567 เวลา 15:10:50 20,974 อ่าน
TOP