x close

หนุ่มขอหมอตัดนิ้วทิ้ง หลังรู้สึกเป็นส่วนเกิน จนหมอยอมตัดให้ เผยเหตุรักษาไม่หาย

        หนุ่มป่วยแปลก ขอหมอตัดนิ้วทิ้ง หลังรู้สึกเป็นส่วนเกิน จนทำให้ทุกข์ทรมาน สุดท้ายหมอยอมตัดให้ เผยเหตุรักษาไม่หาย
ตัดนิ้ว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวเกี่ยวกับเคสสุดประหลาดของคนไข้คนหนึ่งในประเทศแคนาดา เมื่อเขาตัดสินไปขอให้หมอช่วยตัดนิ้วปกติของเขาทิ้งจำนวน 2 นิ้ว หลังจากที่เขารู้สึกว่ามันไม่เป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย จนกลายเป็นความทุกข์ทรมานอย่างไม่น่าเชื่อ และสุดท้ายไม่เหลือทางอื่นในการรักษา ทำให้หมอต้องยอมตัดให้

         รายงานเคสผู้ป่วย (ซึ่งไม่ระบุชื่อ) รายนี้ ถูกเผยแพร่โดย ดร.นาเดีย นาโด จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยลาวาล ในรัฐเกแบ็ก ทางตะวันออกของแคนาดา โดยผู้ป่วยรายนี้ประสบกับความทุกข์ทรมานทางจิตใจ จากการมีความคิดที่ว่า นิ้วนางและนิ้วก้อยของมือข้างซ้ายเป็นส่วนเกินในร่างกายมาตั้งแต่วัยเด็ก จวบจนตลอดชีวิตที่เขาเติบโตมา

         ผู้ป่วยเผยว่า นิ้วทั้งสองของเขานั้นทำให้เขารู้สึกเจ็บปวด ไม่สบายใจตลอดเวลา ทั้งยังขัดขวางการเคลื่อนไหว ทำให้ไม่คล่องแคล่ว และทำให้เขาฝันร้ายบ่อย ๆ โดยฝันว่า นิ้วทั้งสองกำลังเน่าเปื่อยหรือโดนเผาไหม้ เขามีความคิดที่จะกำจัดนิ้วทั้งสองนี้ด้วยตัวเอง เนื่องจากเขาทำงานที่โรงเลื่อย จึงเคยอยากจะทำเครื่องตัดขนาดเล็กมาใช้ตัดนิ้วตัวเอง


         อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยรู้สึกเป็นกังวลว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นการทำร้ายตัวเอง ซึ่งไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ปลอดภัย และอาจส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งเรื่องปัญหาสุขภาพ จึงต้องทนใช้ชีวิตกับนิ้วที่เขารังเกียจนั้นมานานหลายปี จนกระทั่งตัดสินใจมาขอความช่วยเหลือจากแพทย์

         ภายหลังจากการตรวจเช็กร่างกายและสมอง พบว่าสมองของเขาเป็นปกติ ในตอนแรกแพทย์จึงเสนอแนวทางการรักษาเชิงบำบัดฟื้นฟูโดยที่ไม่ต้องอาศัยการผ่าตัด โดยการให้ยารักษาอาการทางจิต ยาแก้ซึมเศร้า ปรับระดับสารเคมีในสมอง รวมทั้งการบำบัดทั้งทางพฤติกรรมและทางจิตใจ แต่หลังจากลองทุกวิถีทางก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

         อาการของผู้ป่วยรายนี้เป็นโรคหาพบได้ยากมาก เรียกว่า Body Integrity Identity Disorder (BIID) คือ ความผิดปกติทางจิตอย่างหนึ่งที่ผู้ป่วยจะมีความคิดหมกมุ่น ไม่พอใจในรูปร่างหรือรูปลักษณ์ของตนเองอย่างรุนแรง จนมีความรู้สึกอยากจะกำจัดอวัยวะแขนขาของตัวเองออกไป  

         หลังจากการประเมินทางจิตเวช ผู้ป่วยสามารถแสดงความต้องการได้โดยสมัครใจ จากนั้นเขาก็ถูกส่งต่อไปที่แผนกกระดูกและข้อ จนในที่สุดทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นร่วมกันว่า การตัดนิ้วทั้งสองนั้นน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยผู้ป่วยรายนี้ จึงตัดสินใจอนุญาตให้ดำเนินการ และหลังจากมีการประเมินต่อเนื่อง 6 เดือน สุดท้ายเขาก็ได้รับการผ่าตัดนิ้วทิ้งสำเร็จ

         หลังจากการผ่าตัด ผลปรากฏว่าผู้ป่วยรายนี้หยุดฝันร้ายไปในทันที พร้อมอาการความทุกข์ทางจิตใจก็หายไป แถมยังสามารถวางแผนชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์ ความหงุดหงิดก็ลดลง และสามารถปรับตัวเข้ากับครอบครัวและที่ทำงานได้ดีขึ้น และที่สำคัญไม่มีความทุกข์ทรมานและความกังวลใด ๆ อาการป่วยดูเหมือนว่าจะได้รับการรักษา และเขาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Oddity Central 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มขอหมอตัดนิ้วทิ้ง หลังรู้สึกเป็นส่วนเกิน จนหมอยอมตัดให้ เผยเหตุรักษาไม่หาย อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2567 เวลา 16:08:10 9,241 อ่าน
TOP