x close

อาคารบอกให้จอดรถโดยเดินหน้าเข้า ไม่จอดถอยหลังเข้าซอง เฉลยมีเหตุผลที่ต้องทำแบบนี้ !


          อาคารจอดรถ บอกให้จอดรถโดยหันหน้าเข้า ไม่ใช่จอดรถถอยหลังเข้าซองแบบที่คนไทยถนัด เพราะอะไรกันนะ จอดรถแบบนี้มันดีกว่าจริง ๆ

จอดรถเข้าซอง

          ปกติเวลาที่เราไปจอดรถที่ไหน มักจะจอดรถโดยการถอยหลังเข้าซอง ซึ่งคนไทยทำกันเป็นปกติจนชิน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การจอดรถโดยที่เดินหน้าเข้าซอง อาจจะมีข้อดีที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป

          ทั้งนี้ ได้มีคนหนึ่งที่โพสต์ถาม เกี่ยวกับอาคารจอดรถในต่างประเทศ ที่มีป้ายระบุไว้ชัดเจนว่า "Please Park Facing The Wall" หรือ "กรุณาเดินหน้าจอดในซอง" ไม่ใช่การถอยหลังเข้าซองจอดแบบที่คนไทยนิยมทำกัน ซึ่งจากในรูปนั้น มีทั้งคันที่จอดรถโดยเดินหน้าจอด 1 คัน  และรถที่ถอยหลังเข้าซองมีแค่คันเดียว จนเกิดคำถามที่ว่า ทำไมทางอาคารถึงให้ทำแบบนี้

จอดรถเข้าซอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก SAM Motoring

          อย่างไรก็ตาม  อย่างไรก็ตาม มีหลากหลายเหตุผลที่อาคารต้องการให้จอดรถโดยหันหน้าเข้า ดังนี้

          - การจอดรถโดยถอยหลังเข้าซอง ข้อดีคือเวลาที่เราจะเอารถออกจากซอง ก็จะสามารถเอารถออกได้ไว แต่ถ้ามีคนมาขโมยรถเราไป ก็จะทำให้โจรเอารถเราออกได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งบางครั้ง โจรขโมยรถ มักจะมองหารถที่ขโมยง่าย ออกจากซองได้เลยทันที การถอยรถโดยเอาหน้าเข้า จะทำให้โจรเสียเวลามากกว่าเดิม

          - การจอดรถโดยเดินหน้าเข้า เอาท้ายรถออก ทำให้เวลาที่เราเปิดกระโปรงรถ กล้องวงจรปิดจะเห็นและไม่ติดมุมอับสายตา แต่ถ้าเราจอดรถถอยหลังเข้าซอง หากเปิดกระโปรงรถแล้วเราถูกโจรเข้ามาชิงทรัพย์หรือทำร้าย กระโปรงรถจะบังตัวเราไว้ และทำให้ตรงนั้นเป็นมุมอับสายตาทันที

          - การจอดรถโดยเดินหน้าเข้า จะทำให้เวลาที่เราเอารถออกจากซอง เราจะใช้ความระมัดระวังในการถอยหลังออกมากกว่า จะทำให้เรามองรอบทิศ ใช้ความเร็วต่ำ ไม่เกิดอุบัติเหตุ

          - การจอดรถโดยเดินหน้าเข้า เมื่อถอยหลังออกจากซอง ไฟท้ายจะติด จะทำให้รถที่อยู่ในบริเวณนั้นสังเกตเห็นรถเราได้ง่าย

          - การจอดรถโดยเดินหน้าเข้า ในกรณีที่เราถอยหลังออกจากซองแล้วไปชนกับรถคันอื่น จะทำให้เราไม่สามารถเลี้ยวรถออกจากซองได้เลย แต่จะใช้เวลาเพิ่มมากขึ้น

          - การจอดรถโดยเดินหน้าเข้าและต้องถอยหลังออกจากซอง ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ วัตถุจะชนท้ายรถ ไม่ได้ชนตรงข้างหน้าฝั่งกระโปรงรถ ซึ่งใกล้กับตัวคนขับและห้องเครื่อง ดังนั้น ความเสียหายจะน้อยกว่า ร้ายแรงน้อยกว่า

          - การจอดรถโดยถอยหลังเข้าซอง จะทำให้ท่อไอเสียปล่อยไอเสียใส่กำแพงผนังสกปรกและทำความสะอาดยาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาคารบอกให้จอดรถโดยเดินหน้าเข้า ไม่จอดถอยหลังเข้าซอง เฉลยมีเหตุผลที่ต้องทำแบบนี้ ! โพสต์เมื่อ 19 เมษายน 2567 เวลา 12:33:48 57,398 อ่าน
TOP