น้องใบบุญ เปิดใจใน โหนกระแส ตอบ แพรรี่ ไม่อยากให้ผู้ใหญ่กราบ เสียมารยาท

 
                น้องใบบุญ เด็ก 6 ขวบ เปิดใจใน โหนกระแส อยากบวชตลอดชีวิต ตั้งเป้าหมายคือนิพพาน ไม่ใช่ผู้วิเศษ ตอบคำถาม แพรรี่ ผู้ใหญ่ไม่ต้องกราบ มันเสียมารยาท

น้องใบบุญ

                จากกรณี "น้องใบบุญ" เด็กชายอายุเพียง 6 ขวบ ที่กลายเป็นข่าวดังไปทั่วทั้งโซเชียล เหตุขอแม่บวชตลอดชีวิต ขณะที่ครอบครัวเผยว่าน้องใบบุญเป็นลูกชายคนเล็ก ซึ่งก่อนหน้านี้ลูกชายอีกคน คือเณรฟอร์ด ก็ขอบวชไม่สึกเหมือนกัน โดยครอบครัวยืนยันว่าลูกชายเป็นเด็กธรรมดา ไม่ใช่ผู้วิเศษ  

                ล่าสุด รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 19 เมษายน 2567 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ น้องใบบุญ , แม่นิม, พ่อสุพัฒน์พ่อแม่น้องใบบุญ มาพร้อม แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร

น้องใบบุญ

- ทำไมหนูอยากบวชเหมือนฝั่งพี่เณรฟอร์ด ?

                ใบบุญ : ทางโลกมีแต่ความทุกข์ครับ

- ทางโลกก็สนุกดีนะ มีชื่นชม มีโดนด่าบ้าง ชีวิตก็แฮปปี้นะ ?

                ใบบุญ : อยู่กับเพื่อนได้แค่ชั่วคราว ต้องแยกย้ายกันกลับบ้านก็เป็นทุกข์ อยากได้เงินทองก็เป็นทุกข์

                แพรรี่ : น่าทึ่งมาก สิ่งที่เขากำลังพูดคือวิปัสสนากรรมฐาน การเห็นความพลัดพราก วัยเด็กเขาอาจไม่เห็นการพลัดพรากในแบบอื่น เช่นคู่รัก พ่อแม่ลูก แต่การที่เขาแยกกับเพื่อนที่เขารัก เขาเห็นการวิปัสสนา

- เขาเรียนรู้จากการพลัดพรากจากเพื่อน ?

                แพรรี่ : ซึ่งเด็กทั่วไปไม่มีทางมองแบบนี้หรอก เล่นก็เล่น กลับไปเล่นที่บ้าน อยู่กับพ่อแม่ก็ไม่เห็นเสียหาย

น้องใบบุญ

- ลูกสาวเป็นแบบนั้นเลย ไม่เคยคิดว่าการพลัดพรากจากเพื่อนเป็นทุกข์ เป็นทุกข์ตรงไหน ?

                ใบบุญ : ไม่ได้เจอเพื่อนก็เป็นทุกข์

                แม่นิม : อะไรอีกที่คิดว่าทุกข์

                ใบบุญ : โดนแม่ด่าก็เป็นทุกข์ ใจดีทุกวัน ยกเว้นตอนทำการบ้านไม่ได้ (หัวเราะ)

- ทำไมถึงชื่อใบบุญ ?

                แม่นิม : มันมีที่มาที่ไป พูดก็เหมือนนิยาย เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เรื่องของเรื่องน้องใบบุญกับเณรฟอร์ด ก่อนเขาเกิดหนูจะฝันค่อนข้างเหมือนกัน น้องใบบุญจริง ๆ แล้วอยากได้ผู้หญิง ด้วยความที่ก่อนท้อง หนูฝันอยู่หลายครั้งว่ามีขบวนแห่สนามหลวง และมีเด็กสองคนมาบอกว่าหนูจะมาขออยู่กับแม่ มาอยู่กับน้องสองคน หนูชื่อใบบุญ น้องหนูชื่ออุ่นทิพย์ เราก็บอกว่าถ้าจะรับสองคนคงไม่ได้ เขาก็เลยบอกว่าหนูใบบุญไปก่อน จากนั้นก็ฝันมาเรื่อย ๆ ว่ามีคนมาบอกว่าเขาจะมาเกิดแล้วนะ ถ้าเกิดแล้วอาจย้ายที่อยู่นะนั่นนี่ ความฝันก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วในฝันมีแม่ชีองค์นึงบอกว่าไม่ว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ถ้าเขาเกิดแล้วต้องให้ชื่อใบบุญเท่านั้น เขาจะได้เลี้ยงง่าย ๆ ตัวเขาเองก็เหมือนแม่ชีจูงมือมา ก็ถามว่าหนูชื่ออะไร เขาบอกชื่อใบบุญ เป็นชื่อตั้งแต่ในฝันเลย พอลูกเกิดก็ตั้งชื่อว่าใบบุญ ไม่ได้เกี่ยวกับอภินิหารใด ๆ

น้องใบบุญ

- ล่าสุดแม่จะให้น้องบวช แต่มีข้อแม้ ?

                แม่นิม : ให้บวชแค่ 9 วัน เดี๋ยวนานไปเขาจะไม่สึก ตอนพี่เณรฟอร์ด เขาขอ 7 วัน แล้วมา 9 วัน 15 วัน แล้วก็ตลอด ก็เลยตั้งกฎกับคนนี้ ว่าต้อง 9 วันเท่านั้น ถ้าเขาจะไม่สึกต้องคุยกันยาว

- จะไปขวางบุญมั้ย ?

                แพรรี่ : ถ้ามองในมุมศาสนา อาจมองมุมนั้นได้ แต่ถ้าแม่มีเหตุผลและอธิบายให้เข้าใจว่าไม่ได้ขัดขวาง ถ้าอนาคตมีใจอยากบวชตลอดชีวิตก็ค่อยว่ากัน แต่ว่าวัยน้อยตอนนี้ควรได้รับการศึกษาก่อน เพราะอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน อย่างน้อยมีองค์ความรู้ทางโลกไว้มันก็ไม่ได้เสียหาย อธิบายให้น้องเข้าใจ

น้องใบบุญ

- ตัวน้องเองรู้เรื่องธรรมะมากน้อยแค่ไหน ?

                แม่นิม : เข้าใจอย่างที่ทุกคนเห็น จะตอบว่ามากก็ไม่ได้ จะตอบว่าน้อยก็ไม่ได้ อย่างที่ทุกคนเห็นตามนั้นเลย แต่ที่แน่ ๆ เขารู้จักบาปบุญคุณโทษ เรื่องกรรมเรื่องเวร เขาเชื่อว่าบุญบาปมีจริง เรื่องการเกิดตายมีจริง เห็นความทุกข์ เหตุผลคือเวลามีงานเผาศพ พี่เณรมักเรียกน้องไปดูตอนเขาเผาศพเสมอ

- พี่เณรเรียกไปดูทำไม ?

                ใบบุญ : อนาคตทุกคนก็เป็นแบบนั้นหมดครับ ลุงก็เป็นเหมือนกัน เป็นทุกคนในโลก

- ไปยืนดูเขาเผาศพแล้วทำยังไง ?

                ใบบุญ : จำไม่ได้

                แม่นิม : ปลง ปล่อยวางกับชีวิตมั้ย

                ใบบุญ : ความตายเป็นเพื่อนสนิท หนีไปไหนก็หนีไม่ได้

- อยากบวชตลอดชีวิตจริง ๆ เหรอ ?

                ใบบุญ : จริง อยากนิพพานครับ

- นิพพานต้องทำยังไง ?

                ใบบุญ : สวดมนต์ นั่งสมาธิ ทุก ๆ วันครับ จะทำให้นิพพานได้ครับ

                แม่นิม : มีอะไรต่อถึงนิพพานได้

                ใบบุญ : จำได้แค่นี้ครับ

                แพรรี่ : จริง ๆ สิ่งที่เขาพูดก่อนหน้านั้น นั่นแหละจะทำให้เขาไปสู่นิพพาน การที่เขาเห็นว่าชีวิตสุดท้ายแล้วต้องไปอย่างนั้น ต้องแยกย้ายจากกันเป็นเรื่องความทุกข์ ด้วยวัยเขาได้แค่นี้หนูก็มองว่ามากกว่าหนูตอนหนูไปบวชตอนแรกแล้วนะคะ หนูบวชตอน 13 ค่ะ

น้องใบบุญ

- ใบบุญบวชไปแล้วทีนึง ?

                พ่อ : เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว

- ใบบุญไปบวชมาแล้ว ชอบมั้ย ?

                ใบบุญ : ชอบ แต่ถ้าบวชได้หลายวันกว่านี้จะยิ่งชอบกว่านี้

- น้องใบบุญเป็นแบบนี้ เคยถูกคนติฉินนินทามั้ย ?

                แม่นิม : เป็นเรื่องปกติมาก ๆ มีคนรักและคนเกลียด มีชอบก็ไม่ชอบ พูดง่าย ๆ เหรียญมีสองด้านค่ะ ถ้าเป็นหนูก็มองว่าไม่ว่ามาทางดีหรือไม่ดี ก็จะสอนลูกเสมอ ว่าเราไม่ควรไปโกรธ แต่ควรหยิบยกตรงนั้นมาว่าเป็นครูที่สอนให้เราได้เรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ถ้าไม่มีคนติฉินนินทาเรา เราก็ไม่รู้ว่าเป็นคนแบบไหน ไม่รู้ว่าจะปรับปรุงตัวอย่างไร หนูจะสอนลูกประมาณนี้ เวลามีคนคอมเมนต์มาด่า ก็อ่านให้ลูกฟังเลย เพื่อทดสอบเขา เขารู้สึกยังไง เราก็จะได้สอนเขาได้ว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ควรไปโกรธตอบนะ เรารู้แล้วเราปล่อยวางนะ เพราะถ้าเราไม่ให้เจอแบบนี้ ถ้าสักวันนึงเขาโตขึ้นมา แน่นอนว่าทุกวันนี้คนรู้ทั้งประเทศว่าน้องใบบุญคือใคร เขาจะรับไม่ได้ในสิ่งที่คนที่ไม่ชอบแล้วมาด่าเขา หนูอยากให้เขาอยู่ในภูมิที่เขาพอจะรับได้ในทุก ๆ เรื่อง จะบอกเขาเสมอว่าเราไม่ได้เป็นคนดีร้อยเปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นมันเรื่องธรรมดามากที่คนจะมาด่าแม่ สิ่งที่บอกกับลูกก็คือ ด่าแรงก็มี เยอะเลย มีครั้งนึงเอาคลิปออกไป บอกว่าน้องใบบุญมีคนมาด่าหนู หนูรู้สึกยังไง เขาใช้คำไม่สุภาพ น้องก็บอกว่าหนูให้อภัยเขาครับ หนูไม่โกรธ เขาด่าเราเขาก็เป็นทุกข์

- ทำไมไม่โกรธ ?

                ใบบุญ : ปล่อยวาง เขาว่าก็เป็นทุกข์ของเขา

                แพรรี่ : จริงค่ะ คอมเมนต์นึงในรายการต้องฟังน้องพูดบ้างนะคะ คอมเมนต์ที่ไม่น่ารักค่ะ

น้องใบบุญ

- เป็นธรรมดา มักมีเปรตอสูรกาย มารไม่มีบารมีไม่เกิด เป็นธรรมดา ลุงเข้าใจเรื่องนี้ดี เขาบอกว่าให้เป็นอาจารย์ เอามั้ย ?

                ใบบุญ : ไม่เป็นครับ

- ทำไมล่ะ มันดีนะ คนกราบไหว้นะ ?

                ใบบุญ : ไม่เอาครับ

น้องใบบุญ

- พ่อแม่ก็สอนดีนะ สอนให้มีหางเสียงกับผู้ใหญ่ ?

                แพรรี่ : มันเป็นเรื่องปกตินะคะ บุตรธิดาต้องอยู่ในโอวาทของพ่อแม่ พ่อแม่สั่งสอนแล้วเป็นคุณงามความดี แต่แปลกใจที่สังคมบางส่วนวิปริต พ่อแม่อยู่ในโอวาทลูกก็มีเยอะ ไม่กล้าดุด่าว่ากล่าวตักเตือนลูก จนลูกมีพฤติกรรมไม่น่ารัก เพราะพ่อแม่ไม่กล้าดุ เพราะกลัวว่าดุแล้วเดี๋ยวลูกไม่พอใจ ทำให้เด็กคิดว่าสิ่งที่ทำถูกหมด น้องใบบุญก็สังเกต ถ้าเป็นพฤติกรรมส่วนตัวน้อง คุณแม่ก็เตือนตลอด ไม่ใช่น้องมีลักษณะพูดธรรมะ อยากบวช แล้วไปยกให้น้องเป็นพระอรหันต์หรืออะไรไปเลย คุณแม่เขาแยกแยะ

- มีอะไรอยากถามหลาน ?

                แพรรี่ :ถ้ามีคนอายุมากกว่าน้องใบบุญ มากราบน้องใบบุญเอามั้ยคะ

                ใบบุญ : ไม่เอาครับ ใบบุญเป็นเด็กอยู่ครับ มันจะเหมือนเสียมารยาทครับ เด็กต้องไหว้คนอื่น ไม่ใช่ผู้ใหญ่ไหว้เด็ก

- จะไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญคือการขัดเกลาของครอบครัว ไม่ใช่การชี้นำ ค่อย ๆ บอกค่อย ๆ คุยกับเขา อันไหนไม่ถูกไม่ควรต้องเตือนเขา สุดท้ายเขาคิดเอง เด็ก 1-5 ขวบ เป็นช่วงวัยที่เราบรรจุทุกสิ่งทุกอย่างให้เขาได้ ถ้าบรรจุสิ่งไม่ดีให้เขา 1-5 ขวบ เขาก็จะจำสิ่งเหล่านั้นไป ตามหลักจิตวิทยาเด็กเลย เคยคิดว่าลูกเป็นผู้วิเศษมั้ย ?

                แม่นิม :  ไม่นะ ก็เป็นปกติของเด็กทั่วไป ไม่มีอะไรพิเศษ พิเศษคือดื้อแค่นั้นเอง (หัวเราะ) ธรรมชาติ ตั้งแต่เกิดมาไม่มีความพิเศษอะไร วิ่งเล่นกับเพื่อนก็ปกติค่ะ

น้องใบบุญ

- เรื่องธรรมะบอกให้ปล่อยวางต่าง ๆ นานา ?

                ใบบุญ : หนูพิเศษสองอย่าง ทั้งดื้อทั้งกินเก่ง นี่คือเด็กพิเศษ

- พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ถ้าจำไม่ผิด มาตรา 26 อนุ 5 สามารถเอาผิดคนอยู่ข้างหลังให้การเสี้ยมสอน กรณีน้องใบบุญ เขาเป็นคนใฝ่รู้ ชอบเรื่องธรรมะ บอกคนได้ ทำไมไม่เห็นว่าลูกเราเป็นผู้วิเศษ ?

                แม่นิม : มองลูกยังเป็นเด็ก ไม่รู้จะเอามาเป็นผู้วิเศษยังไง เด็กก็ใช้ชีวิตไปตามวัย ขณะที่เขาได้รู้ได้ฟังได้เห็น สิ่งแวดล้อมที่เขาได้ซึมซับเข้ามา เราไม่ได้รู้สึกว่าลูกเป็นผู้วิเศษหรือยังไง เราก็อยู่กับลูกแบบนี้ สิ่งที่ลูกได้เห็นคือพ่อแม่พาไปไหนพาเข้าวัด พาไปรับคำสอนจากครูบาอาจารย์ แล้วบางทีเห็นคลิปว่าเราไปอุปัฏฐากครูบาอาจารย์ ทำไมถึงเลือกเส้นทางนี้ หนูรู้สึกว่าเมื่อพาลูกไปใกล้พระพุทธศาสนามาก ๆ อย่างน้อย ๆ ให้เขาอยู่ใกล้ครูบาอาจารย์ ไม่ใช่หนูมาพูดให้ลูกฟังอย่างเดียว บางทีคำสอนของหนูที่อาจสื่อสารคำสอนธรรมะให้ลูกผิดเพี้ยนได้ ก็อาศัยครูบาอาจารย์ที่มีภูมิรู้ด้วย


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องใบบุญ เปิดใจใน โหนกระแส ตอบ แพรรี่ ไม่อยากให้ผู้ใหญ่กราบ เสียมารยาท อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2567 เวลา 21:06:38 13,047 อ่าน
TOP
x close