x close

คำถามสัมภาษณ์งาน ที่ทำให้สาวโปรไฟล์ดี ตกสัมภาษณ์ทันที ถกแบบนี้ควรหรือไม่ควรถาม !


           สาวไปสัมภาษณ์งาน พอ HR เปิดโอกาสให้ถามคำถาม เธอเลยถามไป เป็นผลให้เธอตกสัมภาษณ์งานในทันใด ไม่ใช่เรื่องเงินเดือน ไม่ใช่เรื่องสวัสดิการ จนคนพากันถก แบบนี้ควรหรือไม่ควรถาม

สัมภาษณ์งาน

           ในการหางานแต่ละครั้ง ผู้สมัครต้องผ่านการสัมภาษณ์งานจากบริษัท และถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้สมัครควรจะรู้ว่าตอนไหนควรพูดอะไร ซึ่งล่าสุด 20 เมษายน 2567 เว็บไซต์ ctwant ได้เผยเรื่องราวของผู้สมัครหญิงคนหนึ่ง ที่ได้ไปสัมภาษณ์งาน คุณสมบัติของเธอครบ บริษัทประทับใจทุกอย่าง แต่เพียงแค่เธอถาม HR คำถามเดียวเท่านั้น ทุกอย่างก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือในทันที

           ทั้งนี้ สาวคนหนึ่งได้มาโพสต์ข้อความในชุมชนออนไลน์ Dcard ว่า เธอได้ไปสัมภาษณ์งานที่หนึ่ง ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น และเมื่อทางคนสัมภาษณ์ถามว่า มีอะไรสงสัยไหม เธอก็ถามว่า "ทำไมคนเก่าถึงออกคะ" ซึ่งนั่นทำให้ HR ถึงกับหน้าเสีย และตักเตือนเธอด้วยเสียงดุว่า เวลาไปสัมภาษณ์งานที่อื่น อย่าไปถามคำถามแบบนี้กับใครอีก เพราะมันทำให้คนอื่นคิดกับเธอในแง่ที่ไม่ดี จนเมื่อเธอโดนดุแบบนั้น เธอก็ช็อกไปเลย

           เรื่องนี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ที่หนักหน่วงตามมา ซึ่งก็มีทั้งคนที่บอกว่า

           "เอาจริง ๆ นะ ถามคำถามแบบนี้ไป ยังไงก็ไม่มีประโยชน์หรอก ไม่ว่าคุณจะถามยังไง คุณก็ไม่ได้คำตอบที่อยากได้อยู่ดี ไม่ต้องถามเลย"

           "คนที่เป็น HR ยังไงซะก็รู้เรื่องทุกซอกทุกมุมในบริษัทดีอยู่แล้ว ถ้าไม่มีเรื่องที่ไม่ดี HR ได้ฟังก็คงไม่โกรธขนาดนั้นหรอก"

           "ถ้าเป็นฉัน ฉันก็จะถามนะ แต่จะถามแบบเลี่ยง ๆ เช่น ทำไมตำแหน่งนี้ถึงว่าง มีการขยายแผนกหรือเปล่าคะ"

           "นี่คือคำถามที่คุณต้องถามนะ เหมือนกับเวลาที่ HR ถามเราว่าทำไมเราถึงออกจากงานเดิม แล้วทำไมเราจะถามคืนไม่ได้ว่า ทำไมคนเก่าถึงออกจากงานนี้"

           "ฉันไม่ได้ถามว่าทำไมคนเก่าถึงออก ชีวิตฉันเลยย่ำแย่มาตั้งแต่นั้น คนที่อยู่ในตำแหน่งนี้คนสุดท้ายเหมือนจะไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัท พอฉันเข้ามารับงานนี้ ก็เหมือนกับว่ามีข้อมูลบางอย่างโดนลบออกไป หัวหน้างานก็แย่ และฉันไม่รู้ว่าจะรับมืออย่างไร พอทำอะไรหัวหน้าก็บอกให้ไปหาวิธีเอาเอง"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำถามสัมภาษณ์งาน ที่ทำให้สาวโปรไฟล์ดี ตกสัมภาษณ์ทันที ถกแบบนี้ควรหรือไม่ควรถาม ! โพสต์เมื่อ 21 เมษายน 2567 เวลา 09:00:49 34,679 อ่าน
TOP