x close

การบ้านคณิต 500-280 เด็กตอบ 220 แต่ครูบอกว่าผิดแล้วหักคะแนน เพราะลืมใส่บางอย่าง


           การบ้านคณิตเด็กประถม ให้แสดงวิธีทำ 500-280 เด็กตั้งลบได้ถูกต้อง จำนวนทดถูกต้อง ทั้งแบบแนวนอนและแนวตั้ง ได้คำตอบ 220 แต่ครูกลับบอกว่าผิด ผู้ปกครองทุกคนถกกันใหญ่มาก

การบ้านคณิต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           วันที่ 21 เมษายน 2567 เว็บไซต์ ctwant รายงานว่า คุณพ่อคนหนึ่งได้โพสต์รูปการบ้านของเด็กชั้นประถมศึกษาในเฟซบุ๊กกรุ๊ป ซึ่งเป็นการบ้านโจทย์วิชาคณิตศาสตร์ และลูกสามารถแสดงวิธีทำได้ถูกต้อง ทว่า ครูกลับหักคะแนนออก 1 คะแนน เพียงเพราะในคำตอบ ลูกไม่ได้ใส่วงเล็บ "หักคะแนนนักเรียนเพราะไม่ใส่วงเล็บในคำตอบเนี่ยนะ วิชาคณิตศาสตร์สมัยนี้เหมือนกำลังจะฆ่าเด็กเห็น ๆ"

           ทั้งนี้ ในรูปจะเห็นว่า มีโจทย์คณิตศาสตร์อยู่ 2 ข้อ และให้นักเรียนแสดงวิธีทำ ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ซึ่งลูกสามารถแสดงวิธีทำออกมาได้อย่างถูกต้อง มีการทดเลข และคำตอบที่ได้ก็ถูก แต่ครูกลับใช้ปากกาแดงเขียนวงเล็บตรงคำตอบ และหัก 1 คะแนนจากแต่ละข้อที่ตอบด้วย

การบ้านคณิต
ภาพจาก ctwant

           หลังจากที่คุณพ่อเอารูปนี้มาลง ก็มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นกันมากมายกว่าพันคอมเมนต์ หลายคนไม่เข้าใจว่าทำไมต้องใส่วงเล็บตรงคำตอบ ไม่เข้าใจว่าถ้าใส่วงเล็บแล้วมันจะมีผลอะไร และอยากให้พ่อไปถามครูด้วยว่า ทำไมต้องใส่วงเล็บในคำตอบด้วย คุณครูเป็นอะไรมากหรือเปล่า

           ในขณะที่บางคนก็บอกว่า ไม่ว่าครูจะบอกอะไรในชั้นเรียน เราต้องปฏิบัติตามนั้น ครูคนก่อน ๆ อาจจะสอนว่าเวลาทำโจทย์คณิต ถ้าได้คำตอบแล้วไม่ต้องใส่วงเล็บตรงคำตอบ แต่หากครูคนนี้บอกว่าต้องใส่วงเล็บตรงคำตอบด้วย นักเรียนก็จำเป็นต้องใส่ และการที่ต้องใส่วงเล็บในคำตอบนั้น จุดประสงค์อาจจะไม่ใช่เรื่องของวิธีทำโจทย์หรือการหาคำตอบ แต่เป็นการ "ฝึกนิสัย" และหนังสือก็ระบุชัดอยู่แล้วว่าให้ทำตามที่ผู้สอนสั่ง ดังนั้น หากครูสั่งให้ใส่วงเล็บ นักเรียนก็ต้องใส่วงเล็บ

           "ครูอาจจะพูดในชั้นเรียนแล้วว่า เวลาเขียนคำตอบให้ใส่วงเล็บมาด้วย แม้ผมจะไม่รู้ว่าทำไมต้องใส่วงเล็บ แต่กฎบางข้อเราก็จำเป็นต้องทำตาม ซึ่งไม่ได้หมายความว่ากฎนั้นจะถูกหรือผิดเสมอไป สิ่งที่เราได้จากเรื่องนี้คือ ต้องรู้จักทำตามกฎ"

           ในขณะที่หลายคนก็มองว่า การศึกษาสมัยนี้จับผิดเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ และอาจจะส่งผลต่อความมั่นใจของเด็กนักเรียน ครูควรสอนให้เด็กมั่นใจในตัวเอง ไม่ใช่ไปบั่นทอนจิตใจเด็ก และคุณพ่อควรใช้โอกาสนี้ในการสร้างความมั่นใจให้ลูก ลูกทำถูกก็ต้องบอกว่าถูก แม้ว่าจะโดนหักคะแนนก็ตาม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบ้านคณิต 500-280 เด็กตอบ 220 แต่ครูบอกว่าผิดแล้วหักคะแนน เพราะลืมใส่บางอย่าง อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2567 เวลา 11:56:14 165,502 อ่าน
TOP