x close

สาววัย 28 ดื่มชานมทุกวัน วันละ 2-3 แก้ว ผ่านไป 10 ปี ป่วยไตวายระยะสุดท้าย

         สาววัย 28 ดื่มชานมทุกวัน วันละ 2-3 แก้ว ผ่านไป 10 ปี ป่วยไตวายระยะสุดท้าย เผยมีหนุ่มสาวป่วยโรคไตเพิ่มขึ้น หนึ่งในสาเหตุคือโภชนาการที่ไม่เหมาะสม
โรคไต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 20 เมษายน 2567 เว็บไซต์ docnhanh.vn รายงานเรื่องราวอุทาหรณ์ เมื่อหญิงสาวชาวเวียดนามวัยเพียง 28 ปี ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังและจำเป็นต้องฟอกไตเป็นประจำ โดยพบว่าเธอคนนี้มีนิสัยชอบดื่มชานมเป็นประจำมานานร่วม 10 ปี โดยดื่มมากถึงวันละ 2-3 แก้ว บางวันไม่กินข้าว แต่จะดื่มแค่ชานมเท่านั้น


          รายงานเผยว่า หญิงสาวมีพฤติกรรมดื่มชานมเป็นประจำมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลาย เธอมักจะซื้อชานมจากร้านข้างทางอยู่เสมอ จนกระทั่งเมื่อกว่า 1 ปีก่อน หญิงสาวเข้าแอดมิตที่โรงพยาบาลเหงียน ตรี เฟือง ในโฮจิมินห์ซิตี หลังเกิดอาการบวมน้ำตามร่างกาย หายใจลำบาก การทำงานของไตลดลง อีกทั้งยังมีภาวะแทรกซ้อนของโรคไตวายเรื้อรัง จนต้องฟอกไตฉุกเฉิน

          หลังการตรวจพบว่าผู้ป่วยมีภาวะไตวายเรื้อรังในระยะที่ 5 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย รวมถึงมีความดันโลหิตสูง เลือดจาง แพทย์ยังเฝ้าดูอาการของเธออยู่นานกว่า 3 เดือนหลังการฟอกไตฉุกเฉิน แต่โชคร้ายที่การทำงานของไตคนไข้ไม่ฟื้นตัว ปัจจุบันเธอต้องเข้ารับการฟอกไตเป็นประจำที่โรงพยาบาล


          นอกจากเคสของสาววัย 28 ปี ทางโรงพยาบาลเหงียน ตรี เฟือง ยังมีผู้ป่วยอายุน้อยอีกรายที่ต้องฟอกไตเป็นประจำ คือชายวัย 25 ปี ซึ่งมีพฤติกรรมดื่มน้ำอัดลมมากถึงวันละ 10 กระป๋อง มานานกว่า 5 ปี จนกระทั่งช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คนไข้เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ตาพร่ามัว ปวดศีรษะ และมีความดันสูง ซึ่งเขาทนอยู่นานถึง 2 สัปดาห์กว่าจะมาโรงพยาบาล สุดท้ายก็ตรวจพบว่าเขาเป็นโรคไตวายเฉียบพลัน



          หลังจากนั้นผู้ป่วยยังอาการไม่ดีขึ้น เขากลับมาโรงพยาบาลอีกครั้งในสภาพขาบวมน้ำทั้ง 2 ข้าง ตาพร่ามัว การทำงานของไตลดลง โดยผลการวินิจฉัยพบว่าคนไข้มีการอักเสบของเนื้อเยื่อไตและเป็นกลุ่มโรคไตเนฟโฟรติก เขายังมีภาวะไตวายเรื้อรังทำให้ต้องฟอกไตเป็นประจำ  

          ด้าน นพ.วู่ ตรี มินห์ ฮัว แพทย์หัวหน้าหน่วยโรคไตและการฟอกไต ของโรงพยาบาลเหงียน ตรี เฟือง เผยว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีผู้ป่วยหนุ่มสาวที่มารับการตรวจไตเพิ่มขึ้นจากอดีต โดยขณะนี้ทางแผนกมีผู้ป่วย 320 คน ที่ต้องฟอกไตเป็นประจำ ในจำนวนนี้มีถึง 15% เป็นผู้ป่วยวัย 19-40 ปี จากเดิมที่โรคมักปรากฏในคนอายุเกิน 60 ปี

          นพ.วู่ ตรี มินห์ ฮัว ยังระบุว่า ในอดีตผู้ป่วยอายุน้อยที่มีโรคไตวายมักมีสาเหตุหลัก ๆ จากโรคประจำตัวที่ทำลายไตอย่างเงียบ ๆ หรือโรคทางพันธุกรรม แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลมีบันทึกข้อมูลหนุ่มสาวจำนวนมากที่มีภาวะไตวายเฉียบพลัน จากการใช้ยาที่ไม่ทราบที่มา การใช้ยาเองเป็นเวลานาน รวมถึงโภชนาการที่ไม่เหมาะสม
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก docnhanh.vn, Vietnam Net



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาววัย 28 ดื่มชานมทุกวัน วันละ 2-3 แก้ว ผ่านไป 10 ปี ป่วยไตวายระยะสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2567 เวลา 11:40:43 11,965 อ่าน
TOP