ชายอาสาดูแลคนแก่ มีญาติเหมือนไม่มี เผยดูแลดุจลูกหลาน 12 ปี ตอนนี้รับมรดกปัง

               ชายช่วยดูแลชายชรา ใช้ชีวิตร่วมกันดุจลูกหลาน 12 ปี ทำให้ทุกอย่างแม้ไม่ใช่ญาติ สุดท้ายได้รับมรกดก เป็นอพาร์ตเมนต์ 5 แห่ง



ความสุขในช่วงบั้นปลาย
ภาพจาก 澎湃新聞

               วันที่ 24 เมษายน 2567 เว็บไซต์ CTWANT รายงานเรื่องราวของ หรวนเวิน ชายชราอายุมากกว่า 90 ปี ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่แม้ว่าเขาจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยตัวเองโดยที่ญาติพี่น้องแทบไม่ได้มาเยี่ยมเยียนเป็นสิบปี แถมไม่ได้แต่งงานหรือมีลูก แต่อย่างน้อยเขาก็ไม่ต้องทนอยู่กับความเงียบเหงา ด้วยการดูแลจากชายคนหนึ่ง ที่ตัดสินใจเข้ามารับผิดชอบชีวิตบั้นปลายของชายชรา และพาครอบครัวมาอยู่ด้วยกัน คอยดูแลดุจญาติผู้ใหญ่

               จนกระทั่งเมื่อชายชราเสียชีวิตจากความเจ็บป่วยเมื่อปีที่ผ่านมา ทรัพย์สมบัติของชายชราที่มีจำนวนไม่น้อย รวมถึงห้องอพาร์ตเมนต์ 5 แห่ง ก็กำลังจะถูกยกให้เป็นมรดกแก่ นายหลิว ผู้ที่คอยดูแลชายชราอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลา 12 ปี โดยได้รับคำอนุมัติจากศาลท้องถิ่น

               รายงานเผยว่า หรวนเวิน เกิดเมื่อปี 2473 พ่อแม่ของเขาเสียชีวิตตั้งแต่เขายังเด็ก จริงอยู่ที่หรวนเวินมีพี่น้องชายหญิงหลายคน แต่ในปี 2554 ชายชราที่ใช้ชีวิตอยู่ลำพัง ยากที่จะดูแลตัวเอง ก็ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รวมถึงคณะกรรมการหมู่บ้าน จนท้ายที่สุดก็มีคนอาสามาดูแลชายชรา นั่นคือนายหลิว ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน

               ก่อนที่จะอยู่ด้วยกัน หรวนเวินกับนายหลิวได้เซ็นสัญญาร่วมกัน เป็นข้อตกลงว่านายหลิวจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเรื่องทุกอย่างในชีวิตของชายชรา รวมถึงจะคอยจัดการเรื่องพิธีศพเมื่อชายชราจากไป ในขณะที่หรวนเวินตกลงจะยกทรัพย์สินทั้งหมดที่มีให้แก่นายหลิวเป็นการตอบแทน  

               แม้ว่าตามข้อตกลง นายหลิวมีภาระแค่การดูแลชายชราให้ได้รับสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตในระดับพื้นฐาน แต่เขาไม่ได้ดูแลชายชราแค่ผิวเผิน นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีนั้น เขาเริ่มดูแลชายชราอย่างใกล้ชิด แม้กระทั่งพาครอบครัวตัวเองมาอาศัยอยู่ร่วมกัน
 
               เมื่อถึงวันเกิดของหรวนเวิน ทั้งครอบครัวก็จะร่วมกันฉลองวันเกิดให้ ลูกสาวของนายหลิวยังช่วยล้างเท้าให้คุณตาผู้นี้ เรียกว่าอาศัยอยู่ร่วมกัน และคอยดูแลใกล้ชิดเหมือนลูกหลาน

               จนกระทั่งเดือนตุลาคม 2566 หรวนเวินเสียชีวิตจากอาการเจ็บป่วย ซึ่งนายหลิวก็เข้ามาช่วยจัดการทุกสิ่งทุกอย่างให้ ตั้งแต่เรื่องการจัดพิธีศพ ตลอดจนการหาสุสานฝังร่างให้เขา

ความสุขในช่วงบั้นปลาย
ภาพจาก 澎湃新聞

               อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา นายหลิวจะดูแลชายชราอย่างดี และให้การสนับสนุนช่วยเหลือจนถึงวาระสุดท้ายตามข้อสัญญา แต่การจะรับมรดกของชายชรานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย สุดท้ายนายหลิวก็ต้องไปขึ้นศาล พร้อมกับน้องสาวของหรวนเวิน และหลาน 2 คน โดยมีความหวังว่าศาลจะช่วยยืนยันข้อตกลงเกี่ยวกับมรดกที่เขาทำไว้กับชายชรา เพื่อให้จัดการโอนย้ายทรัพย์สินได้

               ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายคนได้มาขึ้นศาล เพื่อเป็นพยานยืนยันสภาพความเป็นอยู่ของหรวนเวิน ว่าสูงกว่ามาตรฐานไปมาก นายหลิวยังช่วยจัดหาเครื่องให้ออกซิเจนแก่ชายชรา ในยามที่เขาเจ็บป่วย ปอดทำงานได้ไม่ดี
 
               จากการสอบสวน ศาลพบว่าหรวนเวินแทบไม่ได้ติดต่อกับครอบครัวตัวเองเลย นับตั้งแต่อาศัยอยู่ร่วมกับนายหลิว ขณะที่ครอบครัวของหรวนเวินยอมรับว่า พวกเขาไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมชายชราเช่นกัน สุดท้ายศาลจึงมีคำสั่ง ให้อพาร์ตเมนต์ทั้ง 5 แห่งของหรวนเวิน ต้องถูกยกให้แก่นายหลิว ผู้มอบชีวิตบั้นปลายที่มีความสุขแก่ชายชรา และคอยให้การดูแลเขามานานถึง 12 ปีจริง ๆ
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายอาสาดูแลคนแก่ มีญาติเหมือนไม่มี เผยดูแลดุจลูกหลาน 12 ปี ตอนนี้รับมรดกปัง อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2567 เวลา 17:56:42 23,197 อ่าน
TOP
x close