x close

มันมาแล้ว น้ำปลาจากปลาแซลมอน เกรดพรีเมียมผลิตในนอร์เวย์ พร้อมฆ่าทุกตลาดน้ำปลาไทย

          มันมาแล้ว น้ำปลาจากปลาแซลมอน และปลาค็อด ผลิตในนอร์เวย์ ระดับพรีเมียม ขวดเล็กราคาถึง 300 บาท ด้านนักชิมเผย เป็นน้ำปลาที่กลิ่นไม่เหม็น กลมกล่อม อาจมาเพื่อฆ่าน้ำปลาไทย
น้ำปลา
ภาพจาก Asian Food Import AS

          ในทุก ๆ เมนูอาหารของไทย แทบจะมีน้ำปลาเป็นส่วนประกอบทั้งนั้น เพื่อเพิ่มรสชาติที่กลมกล่อมให้อาหาร และทำให้รสชาติของอาหารมีความซับซ้อนมากกว่าเดิม และด้วยความที่อาหารไทยเป็นที่แพร่หลายในต่างแดน น้ำปลาจึงกลายเป็นวัตถุดิบที่ขายดีตามไปด้วย ซึ่งล่าสุด โลกออนไลน์ก็ฮือฮา กับการที่ประเทศนอร์เวย์ ได้ผลิตน้ำปลาระดับพรีเมียมเจ้าแรกขึ้นมา โดยทำมาจากปลาค็อด และปลาแซลมอน ขายดิบขายดีจนเกลี้ยงทุกซูเปอร์มาร์เกต


          จากเว็บไซต์ nofima เผยว่า ในตอนนี้ ผู้ประกอบการชาวนอร์เวย์ ได้คิดค้นสูตรน้ำปลานอร์เวย์ระดับพรีเมียมออกมาได้สำเร็จ น้ำปลาดังกล่าวชื่อว่า Noumami ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำปลาเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่มาจากนอร์เวย์ และปัจจุบัน Noumami ได้ใช้ปลาแซลมอนและปลาค็อดในกระบวนการผลิต โดยมีเป้าหมายที่จะใช้ปลาได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด อีกทั้งบริษัทยังได้ขยายไลน์ของผลิตภัณฑ์ให้มีน้ำปลาที่ทำมาจากปลาทะเลน้ำลึกอีกด้วย

          ทั้งนี้ น้ำปลานั้นเป็นวัตถุดิบสำคัญในอาหารจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีมูลค่าทางการตลาดทั่วโลกถึง 15,000 ล้านดอลลาร์ น้ำปลาจากเอเชียนั้น มักจะผลิตมาจากการหมักปลากะตัก ซึ่งน้ำปลาเป็นเครื่องปรุงที่สำคัญในการเพิ่มรสชาติของอาหารและได้รับฉายาว่าเป็น "ส่วนผสมลับของเชฟ"

น้ำปลา
ภาพจาก Asianfoodshop

          แม้ว่าน้ำปลาจะมีเกลือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รสชาติที่ได้รับจากน้ำปลาในแต่ละแบรนด์ค่อนข้างแตกต่างกันออกไป รสชาติของน้ำปลาจะเป็นรสเค็มกระจาย กลิ่นแรง แต่น้ำปลาที่ดีควรมีรสหวานนิดหน่อยปนอยู่ได้ เพื่อที่มาถ่วงน้ำหนักของรสเค็มในน่ำปลา เมื่อชิมน้ำปลา รสชาติแรกที่ลิ้นสัมผัสได้ ควรเป็นรสเค็ม แต่จากนั้นจะต้องรู้สึกได้ถึงความหวานเล็ก ๆ ที่ตามมา ซึ่งรสหวานในน้ำปลาจะช่วยเพิ่มรสอูมามิและก่อให้เกิดความกลมกล่อมในการทำอาหาร


          ด้านคณะกรรมการด้านอาหารของ Nofima ที่มีทั้งหมด 10 คน ได้ลองชิมและดมน้ำปลา 10 ยี่ห้อต่างกันออกไป โดย 7 ยี่ห้อคือน้ำปลาที่หาได้ตามซูเปอร์มาร์เกตทั่วไป อีก 2 ยี่ห้อคือน้ำปลาของ Noumami ซึ่งทำมาจากปลาแซลมอนและปลาค็อด ส่วนอันสุดท้ายคือน้ำปลาตัวอย่างที่กำลังอยู่ในช่วงของการทดสอลการผลิต ซึ่งเป็นน้ำปลาที่ทำมาจากวัตถุดิบที่เหลือจากการผลิตปลาแฮร์ริ่ง

น้ำปลา
ภาพจาก Noumami

          ด้านคณะกรรมการบอกว่า น้ำปลาคนละยี่ห้อ ก็มีรสคนละแบบ แต่น้ำปลาของยี่ห้อ  Noumami ทุกขวด จะมีรสชาติที่ดีกว่ายี่ห้ออื่น ๆ อันเนื่องมาจากตัวปลาและน้ำหมัก น้ำปลายี่ห้ออื่น ๆ นั้น อาจจะมีรสขม, มีกลิ่นอบ, รสเปรี้ยว, รสจัด, มีรสมอล์ต, รสเห็ด, รสเข้มข้นมัน ๆ บางยี่ห้อก็มีกลิ่นผักออกมาชัดเจน

น้ำปลา
ภาพจาก Noumami

          นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการยังได้ดมน้ำปลาหลายยี่ห้อแตกต่างกันไป ซึ่งน้ำปลาส่วนมากจะมีกลิ่นแรงที่เกิดจากการหมัก แต่น้ำปลาของ Noumami กลับมีกลิ่นน้ำส้มหมักเข้าไป อีกทั้งยังมีกลิ่นบาง ๆ ของปลาแฮร์ริ่ง กลิ่นผลไม้ และได้กลิ่นคาราเมล ซึ่งผลจากการวิเคราะห์ในรอบแรกชี้ให้เห็นว่า น้ำปลาของ Noumami  จะค่อนข้างแตกต่างและมีกลิ่นแรงน้อยกว่าน้ำปลายี่ห้ออื่น

          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ที่ขายเครื่องปรุงแบบเอเชียหลายแห่ง เช่น longdan  และ asianfoodshop ซึ่งเป็นขวดเล็กขนาดเพียง 500 มล. แต่มีราคาถึงขวดละ 300 บาท และพบว่า น้ำปลาของ Noumami ทั้งแบบผลิตจากปลาแซลมอนและปลาค็อด ขายหมดเกลี้ยงสต็อกแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มันมาแล้ว น้ำปลาจากปลาแซลมอน เกรดพรีเมียมผลิตในนอร์เวย์ พร้อมฆ่าทุกตลาดน้ำปลาไทย อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2567 เวลา 15:29:58 35,782 อ่าน
TOP