x close

ตื่นตา ควายเปลี่ยนสีได้ จากเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว พบไม่ได้ป่วย แต่เกิดจากอะไร

          ควายเปลี่ยนสีได้ จากดำทั้งตัวกลายเป็นสีเผือก ล่าสุดกลับมาสีดำอีกครั้ง ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
 ควายเปลี่ยนสี
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          วันที่  27 เมษายน 2567 ข่าวช่อง 3 รายงานเรื่องราวฮือฮาของ เจ้าแสนสิริ กระบือเพศเมียอายุประมาณ 5 ปี ของนางวาสนา บรรเทิงใจ อายุ 40 ปีที่อยู่ภายในคอกกระบือของกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทยบ้านโปร่งสนวน หมู่ที่ 7 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตอนนี้กำลังเปลี่ยนจากสีเผือกทั้งตัวมาเป็นสีดำทั้งตัว อย่างแปลกประหลาด

           เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ยืนยันว่า กระบือตัวนี้ไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง อีกทั้งยังมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ดีทุกอย่าง และเพิ่งตกลูกมา 1 ตัวเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ โดยกระบือตัวนี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 ถูกถ่ายภาพไว้ว่ามีสีเผือกครึ่งตัว โดยด้านซ้ายของลำตัวเป็นสีเผือกเกือบทั้งหมด ส่วนด้านขวาเป็นสีดำทั้งหมด แต่มาวันนี้กลับมีสีดำเกือบทั้งตัวมีเพียงรอยเป็นจุดเล็กเท่านั้นที่ยังคงเป็นสีเผือกอยู่ ซึ่งทางเจ้าของกระบือยืนยันว่าเปลี่ยนสีไป-มาอย่างนี้เป็นเวลา 3 ปีแล้ว

           นางวาสนา เจ้าของกระบือตัวดังกล่าว บอกว่า กระบือตัวนี้ได้รับมอบมาจากทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี เมื่อปี 2564 ตอนนั้นก็มีสีดำล้วนทั้งตัว แต่พอเลี้ยงไปมากลับเริ่มมีเม็ดสีเผือกและลุกลามไปทั่วทั้งตัว ตอนแรกคิดว่าเป็นโรคผิวหนัง จึงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจรักษา แต่ก็ไม่พบว่ามีอาการป่วยแต่อย่างใด กระทั่งกลายเป็นสีเผือกเกือบทั้งตัวในช่วงเดือนเมษายน แต่หลังจากนั้นผ่านไปไม่นานก็กลับไปเป็นสีดำทั้งตัวอีกครั้ง สร้างความประหลาดใจให้กับตนเป็นอย่างมาก

 ควายเปลี่ยนสี
ภาพจาก โหนกระแส

           เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าแสนสิริ ยังมีสีเป็นสีเผือกเกือบทั้งตัว แต่มาในวันนี้กลับกำลังกลายเป็นสีดำเกือบทั้งตัว ถือเป็นกระบือที่มีความพิเศษ ตนและชาวบ้านแถบนี้ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน แต่ก็คิดว่าน่าจะเกิดจากความผิดปกติทางด้านพันธุกรรม ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติใด ๆ

           นายบัญชา ปศุสัตว์อำเภอครบุรี กล่าวว่า เจ้าแสนสิริ ถูกมอบให้กับครอบครัวของนางวาสนา เมื่อปี 2564 ตอนนำมามอบให้ตอนแรกก็มีสีดำทั้งตัวจริง และสามารถเปลี่ยนสีได้อย่างที่เห็น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจและพบเห็นได้ยาก แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากความผิดปกติของเม็ดสีที่อาจจะได้รับการสืบทอดต่อมาทางพันธุกรรม จึงทำให้เกิดมีการเปลี่ยนสีได้

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตื่นตา ควายเปลี่ยนสีได้ จากเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว พบไม่ได้ป่วย แต่เกิดจากอะไร อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:32:52 6,654 อ่าน
TOP