x close

ใครจะเชื่อ ลุงคนนี้คือผู้ไขสมการที่ไม่มีใครทำได้ 100 ปี-ปฏิเสธเงิน 37 ล้าน เพราะต้องการเก็บเห็ด !


           เปิดภาพหายากของ กรีกอรี เพเรลมัน นักคณิตศาสตร์คนแรกที่ไขสมการแห่งศตวรรษ "ปวงกาเร"  และปฏิเสธรางวัล Field Medal หรือรางวัลโนเบลทางคณิตศาสตร์ และเงินรางวัลกว่า 1 ล้านดอลลาร์ เพียงเพราะว่า รำคาญสื่อ อยากจะอยู่เงียบ ๆ

           วันที่ 30 เมษายน 2567 เว็บไซต์ Reddit ได้มีการเปิดเผยภาพที่หาดูได้ยากยิ่งของ กรีกอรี เพเรลมัน นักคณิตศาสตร์ชาวรัสเซีย ในขณะที่เขากำลังยืนรอข้ามถนนตรงทางม้าลาย มีหนวดเคราและผมรกรุงรัง ซึ่งหากมองผ่าน ๆ อาจจะไม่ทราบว่านี่คืออัจฉริยะผู้ไขสมการแห่งศตวรรษได้

grigory perelman

           ทั้งนี้ อองรี ปวงกาเร ได้สร้างโจทย์คณิตศาสตร์เมื่อปี 2447 เพื่อตอบคำถามว่าจักรวาลมีรูปร่างอย่างไร ซึ่งโจทย์นั้นรู้จักกันในนาม การคาดการณ์ของปวงกาเร (Poincare Conjecture) และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็มีนักคณิตศาสตร์จำนวนมากที่พยายามแก้โจทย์นี้ แต่สามารถเข้าใกล้ได้เพียง 98% เท่านั้น จนกระทั่งในปี 2545 กรีกอรี เพเรลมัน นักคณิตศาสตร์ชาวรัสเซีย ได้เสนอบทพิสูจน์ทฤษฎีนี้โดยการผสานความรู้ทางฟิสิกส์เข้ากับวิชาเรขาคณิตเพื่ออธิบายปริศนาที่ไม่มีใครไขคำตอบมาได้เกือบ 100 ปี และต้องใช้เวลา 3 ปี ในการพิสูจน์ถึงทฤษฎีของเพเรลมันว่าไม่มีข้อผิดพลาด

           การไขทฤษฎี ทำให้เพเรลมัน ได้รับรางวัล Fields Medal รางวัลอันทรงเกียรติที่สุดในโลกที่เปรียบเทียบได้กับรางโนเบลทางคณิตศาสตร์ หากเพียงแต่ว่าเขาได้ปฏิเสธที่จะรับรางวัลนี้อย่างเด็ดขาด ถึงขนาดที่เซอร์ จอห์น บอล ประธานสมาคมคณิตศาสตร์นานาชาติ ได้ไปที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก บ้านเกิดของเพเรลมานด้วยตัวเอง เพื่อโน้มน้าวให้เขารับรางวัล และหลังจากใช้เวลา 2 วัน วันละ 10 ชม. ท่านเซอร์ จอห์น บอล ก็ล้มล้างความตั้งใจ จนกระทั่งเพเรลมันมาพูดเองว่า เขาตั้งใจอยู่แล้วที่จะไม่รับรางวัล หากการที่ทุกคนเข้าใจว่าบทพิสูจน์ของเขานั้นถูกต้อง ก็ไม่จำเป็นต้องให้รางวัลใด ๆ อีก นอกจากนี้ เขายังบอกอีกว่า เขาไม่สนใจในเรื่องเงินทองหรือชื่อเสียง เขาไม่อยากถูกจัดแสดงเหมือนสัตว์ในสวนสัตว์ เขาไม่ใช่ฮีโร่ทางคณิตศาสตร์ เขาไม่ได้ประสบความสำเร็จขนาดนั้น และนั่นทำให้เขาเป็นนักคณิตศาสตร์เพียงคนเดียวที่กล้าปฏิเสธรางวัลอันทรงเกียรตินี้

           นอกจากนี้ เพเรลแมน ยังปฏิเสธเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 37 ล้านบาท) หลังจากที่เขาไขปัญหารางวัลมิลเลนเนียมได้สำเร็จ ซึ่งปัญหาที่เขาแก้ได้ เป็น 1 ใน 7 ของปัญหารางวัลมิลเลนเนียม ที่สถาบันคณิตศาสตร์เคลย์ในสหรัฐอเมริกา เสนอรางวัลเป็นเงินจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ที่แก้ปัญหาได้

           อย่างไรก็ตาม ในปี 2012 เบรตต์ ฟอเรสต์ นักข่าวชื่อดัง ได้ติดต่อกับทางเพเรลมันโดยการโทร. ไปหาเขาที่บ้าน ซึ่งทางเพเรลมันได้ตอบกลับมาสั้น ๆ ว่า "คุณรบกวนผมอยู่นะครับ ตอนนี้ผมกำลังเก็บเห็ดอยู่"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใครจะเชื่อ ลุงคนนี้คือผู้ไขสมการที่ไม่มีใครทำได้ 100 ปี-ปฏิเสธเงิน 37 ล้าน เพราะต้องการเก็บเห็ด ! อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2567 เวลา 10:25:23 41,055 อ่าน
TOP