x close

ชี้ทางออก ที่บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์ ทำยังไงถึงจะหายร้อนได้ ไม่รู้สึกถึงลมร้อน

         หนุ่มมาเผย ตอนนี้ที่บ้านร้อนมาก อากาศกว่า 38 องศา ไม่มีแอร์ แบบนี้จะทำยังไง ด้านคนมาร่วมชี้ทางออกหลากหลาย เอาไปทำตามกันได้ ลองดู
บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

          ช่วงนี้อากาศร้อนสุด ๆ จนทำให้แอร์ขายดิบขายดีกันถ้วนหน้า ในขณะที่บางบ้านอาจจะไม่สะดวกที่จะติดแอร์ ทั้งอาจจะเป็นบ้านไม้ หรือกังวลว่าค่าไฟจะสูงเกินไป และล่าสุด 30 เมษายน 2567 ได้มีคนมาช่วยกันคิดหาทางออกให้ สำหรับคนที่มีแต่พัดลม ไม่มีแอร์ ฝ่าทุกคลื่นความร้อนที่ถาโถมเข้ามา


          ทั้งนี้ คุณ Capt Aod สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้เผยให้เห็นถึงสภาพอากาศของไทยใน จ.นครราชสีมา ที่อุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส ในขณะที่ความชื้นในอากาศอยู่ที่ 27% จนทำให้เขาบอกว่า การที่เปิดพัดลมแล้วจะช่วยให้เย็นนั้น ใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะยิ่งเปิดแล้วยิ่งเหมือนมีไอร้อนออกมาจากพัดลม

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์
ภาพจาก พันทิปดอทคอม

เข้าใจการทำงานของพัดลม


          ทั้งนี้ การทำงานของพัดลมนั้น คือการหมุนเวียนอากาศที่อยู่รอบ ๆ ดูดอากาศรอบตัวเข้ามาแล้วกระจายลมนั้นออกไป หากเปิดพัดลมด้วยความเร็วสูง อากาศก็จะไหลเวียนไวขึ้น ทำให้เรารู้สึกเย็น แต่ถ้าเราเปิดพัดลมด้วยความเร็วต่ำ อากาศไหลเวียนน้อย ความเย็นก็จะลดลง แต่การที่จะให้พัดลมเป่าอากาศเย็นออกมาได้ ต้องมั่นใจว่าอากาศในบริเวณนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอุณหภูมิของร่างกาย

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

          การที่ในบ้านอุณหภูมิกว่า 38 องศาเซลเซียสนั้น ถือว่าอากาศร้อนมากกว่าความร้อนปกติในร่างกายของเราอีก และในกรณีนี้ ยิ่งเปิดพัดลม พัดลมก็จะเอาอากาศร้อนนั้นมาปะทะร่างกายเราทำให้เราร้อนกว่าเดิม ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้อุณหภูมิในบริเวณนั้นลดลงก่อน การเปิดพัดลมจึงจะได้ผล



          นอกจากนี้ ความชื้นในอากาศยังมีผลต่อความเย็นในร่างกาย หากในห้องความชื้นสูง การระเหยของเหงื่อจะช้า เมื่อเปิดพัดลมจะทำให้เรารู้สึกเย็นน้อย แต่หากในห้องความชื้นต่ำ (18-24%) การระเหยของเหงื่อจะไว ระบายความร้อนจากร่างกายได้ดี การเปิดพัดลมจะทำให้เราเย็นมากขึ้น

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

ทำยังไง ถ้าที่บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์ แล้วอยากคลายร้อน


          - ในกรณีของเจ้าของกระทู้ ที่ในบ้านมีอุณหภูมิสูง ความชื้นต่ำ หลายคนแนะนำว่าให้เปลี่ยนจากพัดลมธรรมดา เป็นพัดลมไอเย็นเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ จะทำให้อากาศรอบตัวเย็นขึ้นมากโดยไม่ต้องพึ่งแอร์

          - ให้ติดตั้งพัดลมดูดอากาศใต้ฝ้า เพื่อดูดความร้อนที่ลอยอยู่ในห้องออกไป แล้วให้อากาศเย็นที่อยู่ต่ำกว่าเข้ามา จะทำให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศมากขึ้น อากาศจะเย็นสบาย

          - ใช้หัวพ่นน้ำพ่นละอองหมอกใส่กำแพงช่วงบ่าย เพื่อลดอุณหภูมิห้อง จะทำให้ไอร้อนที่สะสมไว้ไม่ร้อนมากจนเกินไป จากนั้นเปิดพัดลมในบ้านก็จะพอเย็นลงได้บ้าง

          - ปิดหน้าต่างให้หมด แล้วเอาพัดลมตัวหนึ่ง เป่าลมจากข้างในบ้านออกนอกประตู และพยายามทำให้ในบ้านเย็น จากนั้นก็เปิดพัดลมอีกตัวในห้อง แบบนี้จะช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดีกว่าเปิดพัดลมตัวเดียวในห้องแคบ ๆ

          - หากร้อนจัดมาก ๆ ต้องระวังการเกิดฮีตสโตรก แนะนำให้เอาเสื้อมาชุบน้ำ บิดหมาด ๆ แล้วใส่ หรือไปแช่น้ำจนกว่าอุณหภูมิในร่างกายจะเย็นลง ทาแป้งเย็นช่วย จากนั้นค่อยมานั่งตากพัดลม แบบนี้พอจะช่วยได้

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ทางออก ที่บ้านมีแต่พัดลม ไม่มีแอร์ ทำยังไงถึงจะหายร้อนได้ ไม่รู้สึกถึงลมร้อน อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2567 เวลา 16:48:10 12,665 อ่าน
TOP