x close

ปริศนากระป๋องโค้ก ที่ทุกคนเห็นเป็นสีแดง แต่จริง ๆ ไม่มีสีแดง แล้วมันคือสีอะไรกันแน่ มีเฉลย


          ไวรัลภาพประป๋องโค้ก ที่มองยังไงก็มีสีแดง แต่พอซูมเข้าไป กลับไม่มีสีแดงเลย เห็นแต่สีเขียว สีขาว สีดำ ด้านเพจดังมาเฉลยเทคนิคนี้ ทำไมมองเห็นเป็นสีแดง ทั้งที่ไม่มีสีแดง

ภาพหลอกตา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สโลว์ไลฟ์

          เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 สโลว์ไลฟ์ ได้เผยภาพลวงตาที่กลายมาเป็นประเด็นถกเถียงกันหนักมาก กับภาพที่เหมือนกับคนถือกระป๋องโค้กสีแดงบนพื้นสีเขียว แต่ทางเพจบอกว่า ในความเป็นจริงแล้วภาพนี้ไม่มีสีแดงอยู่เลย ไม่เชื่อก็ลองซูมดู

          และเมื่องของใช้มือขยายซูมก็ปรากฏว่า ภาพที่เราเห็นนั้นไม่มีสีแดงอยู่เลย หากแต่เป็นเม็ดสีจุดเขียว ขาว ดำ ไล่เฉดสีสลับกันไป แต่พอซูมออก เราก็จะเห็นว่ากระป๋องโค้กนั้นเป็นสีแดงอยู่ จึงเกิดคำถามว่า เรามองกระป๋องนี้เป็นสีแดงได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีสีแดงอยู่เลย

ภาพหลอกตา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู

          ด้านเพจ ลองวิเคราะห์ดู ได้อธิบายเรื่องนี้เอาไว้ว่า เหตุผลที่เราเห็นกระป๋องโค้กเป็นสีแดงนั้น เพราะสีแดงเป็นสีตรงกันข้ามกับสีเขียว เมื่อเราจ้องมองที่สีบางสีนาน ๆ พร้อมกับมองสีข้าง ๆ สมองจะสั่งให้เราเห็นกระป๋องเป็นสีแดงโดยอัตโนมัติ ซึ่งสิ่งนี้จะเรียกว่าเทคนิคนี้จะเรียกว่าเทคนิคภาพลวงตา

          เช่นเดียวกันกับเวลาที่เราจ้องพื้นสีแดงนาน ๆ แล้วไปมองที่พื้นสีขาว จะเห็นเป็นสีฟ้า หรือเวลาที่เราจ้องสีฟ้านาน ๆ ไปมองพื้นขาว จะเห็นเป็นสีแดง เนื่องจากเป็นสีขั้วตรงข้ามกัน หลักการนี้ใช้ได้กับภาพนี้ที่มีสีเขียวเต็มไปหมด พอเจอสีขาวในรูป สมองก็จะแปลงเป็นสีแดงให้โดยอัตโนมัติ โดยที่ในรูปไม่จำเป็นต้องมีสีแดงเลย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปริศนากระป๋องโค้ก ที่ทุกคนเห็นเป็นสีแดง แต่จริง ๆ ไม่มีสีแดง แล้วมันคือสีอะไรกันแน่ มีเฉลย โพสต์เมื่อ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:42:01 49,744 อ่าน
TOP