x close

จ่ายค่าไฟ Shopee ถูกกว่าความเป็นจริง คนรับจ่ายได้ประโยชน์ตรงไหน เห็นชัด ๆ ว่าขาดทุน

 
          มันเป็นไปได้ยังไง จ่ายค่าไฟ Shopee ถูกกว่าความเป็นจริง คนรับจ่ายได้ประโยชน์ตรงไหน ค่าไฟ 3,600 บาท จ่ายให้ 3,200 บาท ขาดทุน 400 บาท แบงก์ชาติเตือน อย่าทำ ระวังเสี่ยงถูกโกงทั้งคู่

จ่ายค่าไฟ


         ช่วงนี้ประเด็นฮอตเกี่ยวกับเรื่องค่าไฟ คงหนีไม่พ้นเรื่อง การที่มีบุคคลหลายคนออกมาประกาศรับจ้างจ่ายค่าไฟผ่านระบบช็อปปี้ โดยจ่ายให้ในราคาที่ต่ำกว่าค่าไฟจริง จนหลายคนสงสัยว่า ทำแบบนี้คนรับจ้างได้ประโยชน์ตรงไหน เพราะถ้าดูจากตัวเลขคือ ขาดทุนเห็น ๆ

จ่ายค่าไฟ
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

          วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เรื่องเล่าเช้านี้ มีการอธิบายให้เห็นภาพชัดขึ้นเกี่ยวกับการรับจ้างจ่ายบิลค่าน้ำค่าไฟว่าใครได้ประโยชน์ยังไงบ้าง

วิธีการจ่ายเงิน


          จะมีคนกลุ่มหนึ่งโพสต์ตามหาคนจ่ายค่าน้ำค่าไฟผ่านระบบสินเชื่อ Shopee โดยให้เงินในราคาต่ำกว่าบิลจริง ยกตัวอย่างเช่น ค่าไฟ 3,600 บาท หาคนรับจ้างจ่ายค่าไฟราคา 3,200 บาท ยอดตัดปั๊บ โอนให้ทันที ซึ่งใครก็ตามที่มีระบบสินเชื่อของระบบ Shopee Express แล้วสามารถรับกับราคาที่เสนอได้ ก็จะมารับจ่ายไฟให้

          ดูจากตรงนี้ คนที่ได้ประโยชน์แน่ ๆ คือเจ้าของบิล เพราะสามารถลดราคาค่าไฟจากที่ควรจ่าย 3,600 บาท เหลือเพียง 3,200 บาท ประหยัดไป 400 บาท แต่สิ่งที่คนสงสัยคือ แล้วคนรับจ้างจ่ายค่าไฟ จะได้ประโยชน์ตรงไหน ในเมื่อจ่ายค่าไฟแล้วขาดทุนไป 400 บาท

จ่ายค่าไฟ
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

จ่ายค่าไฟ
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

จ่ายค่าไฟ
ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เฉลย คนรับจ่ายได้ประโยชน์ตรงไหน


          ระบบสินเชื่อของ Shopee มีชื่อเรียกว่า SPayLater คือ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อแบบหมุนเวียน (Revolving Credit) ที่ให้บริการแก่ผู้ซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม Shopee ที่ได้รับเชิญ เพื่อใช้เป็นช่องทางชำระเงินในการซื้อสินค้าต่าง ๆ โดยจะให้เครดิตวงเงินมาจำนวนหนึ่ง และไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และการจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอื่น ๆ ก็เป็นหนึ่งในช่องทางของการใช้เงินก้อนนี้

          ดังนั้น สิ่งที่คนรับจ้างจ่ายค่าน้ำค่าไฟจะได้รับประโยชน์คือ ได้เงินสดมาเป็นก้อนจากคนจ้างมาก่อน เพื่อนำเงินไปหมุน ส่วนค่าไฟที่รับจ่ายก็จ่ายด้วยระบบ SPayLater ไปก่อนจนกว่าจะถึงกำหนด แล้วค่อยเอาเงินสดที่หมุนมาได้เอามาจ่ายคืน Shopee อีกที

          ทั้งนี้ ส่วนต่างที่รับจ้างจ่ายจะอยู่ประมาณ 10% เช่น ค่าไฟจริง 3,600 บาท รับจ้างจ่าย 3,200 บาท ทำให้คนรับจ้างจ่ายค่าน้ำค่าไฟเลือกวิธีการหาเงินสดทางนี้ มากกว่าไปกู้ผ่านนอกระบบที่มีดอกเบี้ยแพงกว่า

จ่ายค่าไฟ
ภาพจาก Seika Chujo / Shutterstock.com

แบงก์ชาติ เตือน ทำแบบนี้เสี่ยงถูกโกง ไม่สนับสนุน


          ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาเตือนว่า การกระทำแบบนี้มีความเสี่ยงในเรื่องความมั่นคง ไม่สนับสนุนให้ทำ ถึงแม้ว่าจะไม่ผิดวัตถุประสงค์ เพราะคนจ้างกับคนรับจ้างมีผลประโยชน์ร่วมกัน อย่างไรก็ตาม อาจเจอความเสี่ยงเรื่องเบี้ยวหนี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ เช่น คนรับจ้างไม่ไปจ่ายเงินให้ ทำให้คนจ้างได้รับผลกระทบเรื่องการถูกตัดน้ำตัดไฟ หรือคนรับจ้างอาจจะไม่ได้รับเงินสดจริงจากคนจ้าง

          ส่วนทาง Shopee ก็ได้ประโยชน์ตรงที่มีคนมาใช้บริการระบบ SPayLater มากขึ้น จนนำไปสู่การใช้จ่ายในเรื่องอื่น ๆ ต่อไปได้


ขอบคุณข้อมูลจาก  เรื่องเล่าเช้านี้ 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่ายค่าไฟ Shopee ถูกกว่าความเป็นจริง คนรับจ่ายได้ประโยชน์ตรงไหน เห็นชัด ๆ ว่าขาดทุน อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:03:18 37,788 อ่าน
TOP