x close

หนุ่มท้าทายระบบ นอนวันละครึ่ง ชม. 12 ปีต่อเนื่อง อยู่มาได้ไง แถมเปิดสอนเทคนิค

          หนุ่มญี่ปุ่น นอนวันละครึ่งชั่วโมง เป็นเวลา 12 ปีติดต่อกัน อยู่มาได้อย่างไร แถมเปิดคลาสสอนเทคนิคนอนระยะสั้น
นอนวันละครึ่ง
ภาพจาก Instagram hori.gahaku

          โดยทั่วไปแล้วคนเราควรนอนหลับให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างสมบูรณ์ ทว่ามีหนุ่มชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง ได้สร้างความตกตะลึงเป็นอย่างมาก เมื่อเขาเปิดเผยว่า เขานอนหลับเพียงวันละครึ่งชั่วโมง หรือ 30 นาทีเท่านั้น และทำเช่นนี้ติดต่อกันมานานถึง 12 ปี โดยที่ร่างกายไม่มีปัญหาใด ๆ เลย


          วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ Hk01 เผยว่า ชายรายนี้มีชื่อว่า ไดสุเกะ โฮริ อายุ 36 ปี เขาได้ตั้งตัวเป็นประธานของสมาคมฝึกสอนการนอนหลับระยะสั้นแห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้เปิดชั้นเรียนบรรยายวิธีการลดระยะเวลาการนอนหลับ พร้อมกับการรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจ เมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้มาออกรายการสัมภาษณ์ Wandering with You แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับการนอนวันละครึ่งชั่วโมง พร้อมทั้งเผยเคล็ดลับส่วนตัว

นอนวันละครึ่ง
ภาพจาก Instagram hori.gahaku

          ไดสุเกะ เผยว่า เขามีความสนใจหลายอย่าง มาตั้งแต่ตอนเด็ก ๆ กระทั่งหลังเรียนจบชั้นมัธยมปลาย เขาได้ทำงานหลายด้าน ทั้งด้านดนตรี เป็นจิตกรสีน้ำมัน เป็นช่างฝีมือ เป็นนักออกแบบให้กับบริษัทเครื่องจักรเคมี และยังเป็นนักอ่านเร็ว ในวัย 25 ปี ด้วยงานมากมายหลากหลายเหล่านี้ ทำให้เขารู้สึกว่า ในวันหนึ่งที่มี 24 ชั่วโมงนั้นไม่เพียงพอ เขาจึงเริ่มหาทางลัดด้วยการนอนให้น้อยลง
          
          ไดสุเกะเริ่มศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการนอนหลับ และฝึกนอนระยะสั้น เขาท้าทายตัวเองมาเรื่อย ๆ ภายในระยะเวลา 2 เดือน จนท้ายที่สุด เขาสามารถทำเวลานอนหลับของเขาให้สั้นที่สุดเหลือเพียงวันละแค่ 30 นาที  

          ทางทีมงานรายการได้ติดตามถ่ายการใช้ชีวิตไดสุเกะเป็นเวลา 3 วัน จนได้ทราบกิจวัตรประจำวันของเขา ดังนี้

          วันที่ 1
          10.30 น. - ไปออกกำลังกาย
          11.00 น. - ศึกษาโภชนาการและเขียนคอลัมน์
          13.30 น. - เล่นเกมออนไลน์
          14.30 น. - รับประทานอาหารกลางวันกับเพื่อน ๆ
          15:30 น. - ถ่ายวิดีโอ YouTube เรื่องการนอนระยะสั้น
          19.30 น. - สอนบรรยายออนไลน์เรื่องการนอนระยะสั้น
          23.30 น. - กินอาหารเย็นและเตรียมงานวันพรุ่งนี้

          จนกระทั่งเวลา 02:30 น. ไดสุเกะก็ได้เวลาเข้านอน และหลังจากนั้นเพียง 26 นาที เขาก็ตื่นขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องพึ่งเสียงนาฬิกาปลุก จากนั้นก็เตรียมตัวไปทำกิจกรรมต่อ

          03.30 น. - ขับรถไปจังหวัดชิบะ เพื่อไปเล่นเซิร์ฟกับเพื่อน ๆ ที่ขณะนั้นกำลังนอนหลับอยู่
          05.30 น. - โต้คลื่นที่หาดชิบะกับเพื่อน ๆ 2 ชั่วโมง

          หลังจากกลับมาถึงโตเกียว ไดสุเกะก็กลับบ้านไปอาบน้ำและทำงานบ้าน จากนั้นไปออกกำลังกายตอน 13.00 น. แม้ว่าเขาจะใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ แต่เขาก็ไม่รู้สึกเหนื่อย


นอนวันละครึ่ง
ภาพจาก Instagram hori.gahaku

          วันที่ 2
          ไดสุเกะใช้ชีวิตคล้ายกับวันแรก หลังจากเสร็จงาน เวลา 20.00 น. เขาก็ได้ไปบ้านเพื่อน ซึ่งอยู่ในสมาคมนอนระยะสั้นเช่นเดียวกัน แต่เพื่อน ๆ ของเขาไม่โหดเท่าไดสุเกะ พวกเขานอนวันละ 2 ชั่วโมง ไดสุเกะและเพื่อนเล่นเกมและเล่นไพ่นกกระจอกด้วยกัน จนถึงเวลา 02.30 น. ซึ่งเป็นเวลานอนของไดสุเกะ เขาหลับไปครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นก็ตื่นขึ้นมาเล่นวิดีโอเกมและนั่งคุยกับเพื่อน ๆ ต่อ จนถึงเวลา 06.00 น. เขาก็ออกไปเล่นเซิร์ฟอีกครั้ง

          วันที่ 3
          เขาออกไปทำงานเหมือนเดิม และนอนหลับในเวลาเดิม ก่อนที่จะตื่นขึ้นมาหลังจาก 30 นาที รวมแล้วในระยะเวลา 3 วัน ไดสุเกะได้นอนหลับไปเพียงแค่ 90 นาทีเท่านั้น แต่เขายังรู้สึกสดชื่นอยู่เป็นปกติ ราวกับคนนอนหลับเต็มอิ่ม

          "จริง ๆ แล้วคนที่ต้องทำงานหนักเป็นเวลานานหรือต้องมีสมาธิเป็นเวลานานนั้น ไม่จำเป็นต้องนอนหลับเป็นเวลานาน และแม้เวลาพักผ่อนจะสั้นกว่าคนทั่วไป แต่ประสิทธิภาพในการทำงานยังสูงมาก" ไดสุเกะ กล่าว พร้อมทั้งเผยว่า เขาจะไม่รู้สึกง่วงนอกเวลานอน โดยใช้วิธีการ "ดื่มคาเฟอีนในปริมาณที่เหมาะสมก่อนออกกำลังกายหรือรับประทานอาหาร 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง"

นอนวันละครึ่ง
ภาพจาก Instagram hori.gahaku

          นอกจากนี้ ไดสุเกะยังอ้างว่า มีผู้มาเรียนคลาสนอนหลับระยะสั้นกับเขามากกว่า 1,600 รายแล้ว แถมมีอัตราความสำเร็จมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดยมีหญิงรายหนึ่งซึ่งเป็นนักเรียนในคลาสของเขา ได้เปิดเผยว่า เธอสามารถลดระยะเวลาในการนอนหลับจากวันละ 8 ชั่วโมง เหลือเพียง 90 นาที โดยทำมาได้ 4 ปีแล้ว แต่สุขภาพร่างกายและสภาพผิวของเธอก็ยังดีอยู่

          อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล และที่สำคัญตามคำแนะนำของแพทย์ระบุว่า ร่างกายของมนุษย์ควรได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ และการอดนอนมีผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นจึงไม่ควรลอกเลียนแบบเด็ดขาด

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Hk01 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มท้าทายระบบ นอนวันละครึ่ง ชม. 12 ปีต่อเนื่อง อยู่มาได้ไง แถมเปิดสอนเทคนิค อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:24:04 40,932 อ่าน
TOP