x close

คาดสาเหตุ ลูกค้าเครดิตบูโรพัง หลังไม่ได้จ่ายค่าเครื่องกรองน้ำโคเวย์ ล่าสุดแถลงแล้ว

 
             ลูกค้าบ่นกันยับ ติดเครื่องกรองน้ำโคเวย์ แต่ไม่มีการตัดบัตรเครดิต ทำชื่อลูกค้าตกหล่น แทนที่จะแจ้งเตือนแต่กลับส่งชื่อเข้าเครดิตบูโร

เครดิตบูโร
ภาพจาก Coway Thailand 

              วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 ได้เกิดดดราม่าที่ลูกค้าเครื่องกรองน้ำโคเวย์หลายคน ออกมาโวยบริษัท หลังจากที่พบว่าลูกค้ามีชื่อติดเครดิตบูโร อันเนื่องมาจากไม่ได้จ่ายเงินค่าน้ำรายเดือน ซึ่งพบว่าทางบริษัทไม่ได้ตัดบัตรเครดิต และส่งชื่อเข้าเครดิตบูโร จนลูกค้าเสียเครดิตไปโดยใช่เรื่อง

               ทั้งนี้ โคเวย์ เป็นบริษัทที่ขายเครื่องกรองน้ำแบบเช่าซื้อเป็นเวลา 5 ปี  โดยลูกค้าจะจ่ายเงินเป็นรายเดือนและรับบริการซ่อม เปลี่ยนไส้ บำรุงรักษาให้ตลอดการสมัครสมาชิก และหากพ้น 5 ปีแล้ว เครื่องกรองน้ำนั้นจะเป็นของลูกค้าทันที ไม่ต้องเสียค่ารายเดือนเพิ่ม แต่หากต้องการใช้บริการก็สามารถเสียเงินได้ หรือมิเช่นนั้นลูกค้าสามารถรับส่วนลดเครื่องใหม่ หรือรับค่าบริการที่ถูกลง ซึ่งการเช่าซื้อแบบนี้จะมีลักษณะคล้ายกับการผ่อนสินค้า ทำให้สามารถนำชื่อเข้าเครดิตบูโรได้หากมีการผิดนัดชำระ

                โดยปัญหาเกิดจากการที่มีลูกค้าบางคนพบว่ามียอดค้างชำระกับทางโคเวย์ อันเนื่องจากได้ใช้เครื่องกรองน้ำหลายตัว แต่มี 1 ตัวที่ไม่มีชื่ออยู่ในระบบ จนทำให้ไม่มีการคิดเงินรายเดือน และทางโคเวย์ก็ส่งข้อมูลให้เครดิตบูโร ในขณะที่บางคนก็พบว่า มีช่วงหนึ่งที่โคเวย์ไม่สามารถตัดบัตรเครดิตได้ แต่เครื่องกรองน้ำยังใช้ได้ปกติ ผ่านไปเป็นเวลาหลายเดือน กลับมีจดหมายส่งมาและบอกว่ามีการค้างจ่าย และส่งเรื่องไปยังเครดิตบูโร จนทำให้คะแนนบูโรของลูกค้าตกไปตาม ๆ กัน

เครดิตบูโร

เครดิตบูโร

เครดิตบูโร

               นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เครื่องกรองน้ำโคเวย์ ได้ยื่นเป็นสมาชิกเครดิตบูโรเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และมีการเอาประวัติการผ่อนสินค้าของลูกค้าเข้าเครดิตบูโร จึงทำให้ลูกค้าที่ลืมจ่าย หรือลูกค้าที่ไม่มีการตัดบัตรเครดิต หรือคนที่พนักงานลืมจ่าย ขึ้นสถานะเครดิตบูโรล่าช้า และมีผลต่อคะแนนเครดิตบูโร ซึ่งหากลูกค้าเหล่านี้ต้องการยื่นกู้บ้าน กู้รถ ก็จะส่งผลเสียให้ธนาคารพิจารณาไม่ดี

               อย่างไรก็ตาม การนำชื่อลูกค้าเข้าเครดิตบูโรนั้น ต้องมีการแจ้งล่วงหน้า และในบางเคสลูกค้าไม่ได้ผิดตั้งแต่แรก แต่เกิดจากระบบหรือพนักงานที่ไม่ใส่ข้อมูลลูกค้าในระบบ จนทำให้เครดิตบูโรลูกค้าเสียหาย

               ในขณะที่โคเวย์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ในขณะนี้ ทางบริษัทได้รับทราบเรื่องและเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับกำลังเร่งตรวจสอบกระบวนการทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรัดกุม และจะรีบแจ้งความคืบหน้าเพื่อสร้างความกระจ่างต่อเหตุการณ์ในลำดับต่อไป

เครดิตบูโร
ภาพจาก Coway Thailand 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดสาเหตุ ลูกค้าเครดิตบูโรพัง หลังไม่ได้จ่ายค่าเครื่องกรองน้ำโคเวย์ ล่าสุดแถลงแล้ว อัปเดตล่าสุด 6 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:03:25 46,223 อ่าน
TOP