x close

ภาพสุดท้าย ครูสอนว่ายน้ำจมน้ำดับ พี่สาวโวยมีคนถ่ายคลิป-เฝ้าดู แต่ไม่มีใครช่วย

         สลด ครูสอนว่ายน้ำจมน้ำขณะฝึกกลั้นหายใจ มีคนถ่ายคลิปไว้ตลอด แต่ไม่มีใครยื่นมือช่วย ไม่รู้ว่าจมน้ำทั้ง ๆ ที่ร่างนอนนิ่งก้นสระ สุดท้ายเสียชีวิต
ครูสอนว่ายน้ำจมน้ำ
ภาพจาก Weibo

          วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ Sinchew และ ETtoday มีรายงานกรณีช็อกซึ่งเกิดขึ้นที่สระว่ายน้ำในยิมแห่งหนึ่งที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เมื่อครูสอนว่ายน้ำชายวัย 25 ปี เกิดจมน้ำอย่างไม่คาดคิดระหว่างฝึกกลั้นหายใจใต้น้ำ แต่ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ทุกอย่างจะอยู่ในสายตาของเพื่อนร่วมงาน แถมยังมีคนถ่ายคลิปไว้ตลอด แต่กลับไม่มีใครยื่นมือเข้าช่วย ปล่อยให้ครูสอนว่ายน้ำรายนี้จมอยู่ใต้น้ำนานถึง 10 นาที จนเสียชีวิตอย่างน่าสลด


          รายงานเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา นายหลี่ ครูสอนว่ายน้ำประจำยิมแห่งนี้ตั้งใจที่จะฝึกกลั้นหายใจใต้น้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำสระคนอื่นช่วยถ่ายคลิปให้ ตอนแรกสถานการณ์ยังปกติดี นายหลี่ทำมือเป็นสัญลักษณ์โอเค ก่อนจะดำลงไปใต้น้ำ แต่หลังจากนั้นไม่กี่นาทีก็เริ่มมีความผิดปกติเกิดขึ้น

          คลิปที่บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้ เผยให้เห็นช่วงเวลาตั้งแต่ก่อนและหลังจากที่นายหลี่จมน้ำ พบว่าหลังจมที่นายหลี่อยู่ในน้ำได้ไม่กี่นาที ท่าทางของเขาเปลี่ยนจากคว่ำเป็นหงายหน้า มีฟองอากาศเกิดขึ้นบริเวณรอบ ๆ จมูกและปาก แสดงให้เห็นว่าเขากำลังทรมานจากการขาดอากาศหายใจ แต่แม้เขาจะพยายามลอยตัวขึ้นมาสูดอากาศ สุดท้ายร่างของเขาก็จมลงไปก้นสระ

          ที่น่าช็อกคือ คนที่ถ่ายคลิปไม่รู้ตัวเลยสักนิดว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ยังถ่ายคลิปต่อไปแม้แต่ตอนที่ร่างของนายหลี่จมลงไป จังหวะหนึ่งเจ้าหน้าที่ประจำสระยังพูดขึ้นว่า "คุณกลั้นหายใจได้นานขนาดนี้เลยเหรอ" และ "ถ้าคนจมน้ำก็น่าจะลอยขึ้นมาไหม เขาคงไม่เป็นอะไร"

ครูสอนว่ายน้ำจมน้ำ
ภาพจาก Weibo

          ตลอดช่วงเวลา 10 นาทีที่นายหลี่อยู่ใต้น้ำ ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำสระรายใดเลยที่พยายามลงไปช่วยเหลือเขา คนที่ถ่ายคลิปก็ยังถือกล้องถ่ายต่อไป จนกระทั่งในที่สุดก็มีลูกค้าคนอื่นตระหนักว่าสถานการณ์ผิดปกติ จึงกระโจนลงน้ำไปช่วยนายหลี่ ตอนนั้นเองจึงมีเจ้าหน้าที่คนอื่นลงน้ำไปช่วยด้วย

          ตอนที่ร่างกายของนายหลี่ถูกนำตัวขึ้นมาบนฝั่ง เขาก็แน่นิ่งไม่ไหวติงแล้ว และกว่าที่รถพยาบาลจะพานายหลี่ส่งถึงโรงพยาบาล ทุกอย่างก็สายเกินไป สุดท้ายนายหลี่ก็เสียชีวิตอย่างน่าเศร้า

          เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นที่สนใจของชาวจีน เมื่อพี่สาวของนายหลี่นำคลิปพร้อมเรื่องราวทั้งหมดมาโพสต์บนโลกออนไลน์ เพื่อตั้งคำถามถึงบรรดาเพื่อนร่วมงานของน้องชาย ที่ไม่มีใครยื่นมือช่วยเขาในเวลานั้น ทั้ง ๆ ที่หากน้องชายของเธอได้รับความช่วยเหลือทันเวลา รวมถึงได้รับการปฐมพยาบาลอย่างเหมาะสม เขาก็คงไม่จบชีวิตลงเช่นนี้




          พี่สาวนายหลี่ ชี้ว่า "ตอนที่เขากลั้นใจได้ 3 นาที ก็เริ่มกินน้ำเข้าไปแล้ว มีน้ำเป็นฟองออกมา จากนั้นเขาก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวที่เห็นชัดเพื่อจะช่วยตัวเองและขอความช่วยเหลือ แต่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้ ๆ ก็ยังไม่ช่วยเขา"

          "เป็นเวลาหลายนาทีที่เขาจมลงก้นสระ คนที่อัดคลิปยังพูดและหัวเราะกับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ข้าง ๆ จากนั้นอีกหลายนาที เจ้าหน้าที่คนอื่นก็เริ่มรู้ว่ามีปัญหา พวกนั้นพยายามเรียกเขาที่ไม่ตอบสนองใด ๆ แต่ก็ยังไม่มีใครช่วยเขาอยู่ดี จนมีลูกค้าที่อยู่ด้านหลังพบว่ามีความผิดปกติจึงกระโดดลงไป เจ้าหน้าที่คนอื่นจึงลงน้ำไปด้วย"

ครูสอนว่ายน้ำจมน้ำ
ภาพจาก Weibo

          พี่สาวนายหลี่ชี้ต่อว่า หลังจากรอรถพยาบาลอยู่นาน 20 นาที ช่วงเวลาทองในการช่วยชีวิตก็ผ่านพ้นไปแล้ว ทำให้น้องชายของเธอเสียชีวิต เธอยังชี้ว่าเจ้าหน้าที่ประจำสระนั้นนอกจากช่วยนำนายหลี่ขึ้นจากนั้น ก็ไม่สามารถทำอะไรได้อีก เพราะไม่มีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล แถมยังไม่มีมาตรการรับมือต่อเหตุฉุกเฉินใด ๆ ผู้จัดการยิมต้องโทรศัพท์ไปขอคำแนะนำจากผู้จัดการสาขาอื่นด้วยซ้ำ

          ทั้งนี้ หลังเกิดเรื่องทางเจ้าของยิมยังไม่ติดต่อมาหาครอบครัวของผู้เสียชีวิต ขณะที่หน่วยงานสืบสวนได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และจะมีการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณชนต่อไป  
 
ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew, ETtoday

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสุดท้าย ครูสอนว่ายน้ำจมน้ำดับ พี่สาวโวยมีคนถ่ายคลิป-เฝ้าดู แต่ไม่มีใครช่วย อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 15:05:07 36,790 อ่าน
TOP