x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดสภาพอึ้ง คนไข้ไม่ถ่าย 3 เดือน ท้องใหญ่เหมือนมีแฝดสาม แค่เห็นก็สะพรึง

| 8,803 อ่าน


          เปิดสภาพอึ้ง ชายไม่อึมา 3 เดือน ท้องบวมสุดสะพรึง ชี้สภาพเหมือนตั้งครรภ์แฝดสาม โซเชียลสุดช็อก 2 วันก็แย่แล้ว ไม่อยากนึกสภาพ 3 เดือน


          ปัญหาท้องผูกนั้นเป็นสิ่งที่สร้างความหนักใจสำหรับหลาย ๆ คน ซึ่งลำพังแค่ไม่กี่วันยังรู้สึกอึดอัดแทบแย่ แต่ชายคนหนึ่งกลับตกอยู่ในสภาพเลวร้ายยิ่งกว่านั้น เมื่อปัญหาขับถ่ายของเขาไม่ได้คั่งค้างอยู่เพียงแค่ไม่กี่วัน หรือไม่กี่สัปดาห์ แต่นานถึง 3 เดือน ! ทำให้ท้องของเขาบวมหนักมากจนสภาพแทบจะเหมือนหญิงที่ตั้งครรภ์ทารกแฝดสาม

          จากรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ระบุว่า เคสของชายคนนี้ได้รับการเปิดเผยบน Reddit โดยแพทย์รายหนึ่ง พร้อมโชว์ภาพจากการทำซีทีสแกน พบว่าภายในช่องท้องของชายคนนี้อัดแน่นไปด้วยอุจจาระจำนวนมากซึ่งจะเห็นเป็นก้อนขนาดใหญ่และลักษณะเหมือนเม็ดหยาบ ๆ ตรงกลางร่างกาย ซึ่งเมื่อถามคนไข้หลังการทำซีทีสแกนว่าเขาถ่ายอุจจาระครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ก็ได้รับคำตอบว่า "เมื่อ 3 เดือนก่อน"

          โดยมีการอธิบายว่า คนไข้มีอาการท้องผูกรุนแรงจนอุจจาระแข็งตัวและติดอยู่ในลำไส้ใหญ่ ภาวะนี้เรียกว่าอุจจาระอัดแน่น (Fecal impaction) ซึ่งแพทย์ต้องทำการรักษาโดยใช้มือล้วง หรือทำการสวนของเหลวเข้าไปในลำไส้ใหญ่เพื่อให้อุจจาระคลายตัว จนสามารถขับออกจากร่างกายได้ในช่องทางปกติ

          ด้านชาวเน็ตที่ได้เห็นภาพดังกล่าวต่างก็ทึ่งไปตาม ๆ กัน โดยมีคอมเมนต์หนึ่งระบุว่า "โอ้พระเจ้า แค่ 2 วันฉันก็รู้สึกแย่แล้ว นึกภาพ 3 เดือนไม่ออกเลย"


          อนึ่ง ภาวะอุจจาระอัดแน่นสามารถเกิดได้จากอาการท้องผูกเรื้อรัง ภาวะขาดน้ำ หรือการรับประทานอาหารที่มีกากใยต่ำ ซึ่งจะทำให้อุจจาระแข็งเป็นก้อนและอุดกั้นระบบทางเดินอาหาร โดยจะเกิดการสะสมอยู่ในทวารหนักก่อนจะค่อย ๆ สะสมในลำไส้ใหญ่ โดยระหว่างนั้นร่างกายจะยังคงดูดซับน้ำและความชื้นจากอุจจาระอย่างต่อเนื่องจนเป็นก้อนแข็ง ผู้ป่วยอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่นเจ็บในช่องท้อง บวม รู้สึกอยากถ่ายแต่ถ่ายไม่ออก และปวดท้อง

          ดร.โอเรออน กอตฟรีสด์ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินประสาทในรัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐฯ ได้แสดงความคิดเห็นผ่าน X ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า “ถ้าคุณรู้สึกแย่ที่ไม่ได้ถ่ายอุจจาระทุกวัน ลองนึกภาพความเจ็บปวดอย่างแท้จริงที่ไม่ได้ปลดปล่อยนานหลายเดือนสิ”

          ขณะที่ ดร.จัสตัน ซาฟา นักรังสีวิทยาในลอสแอนเจลิส ก็ได้แชร์ภาพซีทีสแกนดังกล่าวผ่าน TikTok ชี้ว่า ที่เห็นอยู่นี้คืออุจจาระทั้งนั้น ซึ่งทำให้ท้องของคนไข้บวมมากจนเหมือนกับกำลังตั้งครรภ์ทารกแฝดสาม

          ทั้งนี้ ปกติคนทั่วไปจะถ่ายอุจจาระวันละ 1-3 วัน ขับถ่ายออกเฉลี่ยวันละ 14 - 17 ออนซ์ หรือราว 0.39 - 0.48 กิโลกรัม แต่สำหรับอุจจาระที่สะสมไว้นานถึง 3 เดือนนี้ คาดว่าน่าจะมีอุจจาระหนักประมาณ 95 ออนซ์ หรือราว 2.6 กิโลกรัม ติดอยู่ในร่างกาย ซึ่งแพทย์อาจต้องสวมถุงมือล้วงเข้าไปในทวารหนักและทำการหล่อลื่อเพื่อนำอุจจาระออกมา หรืออาจใช้ยาสวนทวารช่วยในการขับถ่าย

          ดูคลิปที่นี่ คลิก


          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสภาพอึ้ง คนไข้ไม่ถ่าย 3 เดือน ท้องใหญ่เหมือนมีแฝดสาม แค่เห็นก็สะพรึง อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 10:52 8,803 อ่าน
TOP