x close

รู้แล้ว ขนมสีชมพูนี้ชื่อว่าอะไร-มีกี่ไส้กันแน่ เข้าใจผิดมาทั้งชีวิต คิดว่าเป็นขนมกุยช่าย

 
            คนตั้งกระทู้สงสัย ขนมโบราณชนิดนี้มีชื่อว่าอะไร มีกี่ไส้กันแน่ ชาวเน็ตเฉลยไม่ได้เรียกกุยช่าย ที่ผ่านมาคือเข้าใจผิดมาตลอด

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !
ภาพจาก pantip 

            เราอาจจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างกับขนมที่แป้งเป็นสีชมพู ข้างในสอดไส้เหมือนกุยช่าย เอาไว้กินในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ และคนก็เรียกว่าขนมกุยช่ายเสมอ ทว่าล่าสุด ได้มีคนมาบอกแล้วว่า ขนมกุยช่ายสีชมพูที่เราเห็นนั้น แท้จริงไม่ใช่กุยช่าย เรียกมั่วมาทั้งชีวิต

            วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ตั้งกระทู้หัวข้อ "เรียกอาหารในรูปนี้ว่าอะไรคะ" เป็นภาพของขนมชนิดหนึ่งซึ่งภายนอกทำจากแป้ง ลักษณะเด่นคือรูปร่างคล้ายสามเหลี่ยม แป้งด้านนอกมีสีชมพู ซึ่งถือเป็นขนมที่ไม่ได้พบเห็นได้บ่อย ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งทางเจ้าของกระทู้ระบุว่า ที่บ้านเรียก ถ่อหรือท้อ แบบรู้กันเองในบ้าน และในขนมจะมีไส้เป็นกุยช่าย เอามาทอดกินกับซีอิ๊วขาว และตนเหมือนเคยได้ยินว่ามีไส้ถั่วด้วย แต่ยังไม่เคยเห็น ชื่อจริง ๆ ขนมนี้ชื่อว่าอะไรคะ และมีกี่ไส้

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !

            หลังกระทู้นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีสมาชิกเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางส่วนยอมรับว่า ไม่เคยเห็นขนมหน้าตาแบบนี้มาก่อน ซึ่งมีคนให้ข้อมูลเพิ่มว่า ถ้าไปเดินตลาดแถว ๆ เยาวราช วัดเล่งเน่ยยี่ ตอนกลางวันจะเห็นมีขาย แต่ตลาดทั่วไปไม่เห็นกันแล้ว บ้างรู้จักในชื่อเรียกว่า ขนมกุยช่าย

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !

            ขณะที่หลายคนให้ความรู้ว่า ขนมดังกล่าวชื่อว่า ชื่อเดิม อั่งถ่อก้วย หรือ ขนมแป้งท้อแดง และเหตุที่คนไทยเรียกกุยช่ายเพราะไส้ ถ้าเป็นแบบโบราณเลยคือไส้ข้าวเหนียว และในความจริงไส้ของขนมอั่งถ่อก้วยจะมีหลายแบบ ทั้งที่เป็นผักเช่น เห็ด ผักกาด หัวไชเท้า กุยช่าย ไส้เนื้อสัตว์ หมู หมูแดง หมูหมักซอส หมูสับ ไส้ธัญพืช ไส้ที่ทำแบบขนมบ๊ะจ่างก็มี ไส้วุ้นเส้น พบเห็นได้หลายไส้มาก ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะต้องใช้ไส้อะไร และมีหลายสีด้วย ส่วนใหญ่ทำสีเขียวเหมือนเป็นใบท้อ

            นอกจากนี้ พบว่า อั่งถ่อก้วย เป็นขนมที่นิยมใช้ไหว้กันในช่วงเทศกาลตรุษจีนและเทศกาลสำคัญต่าง ๆ มีความเชื่อแต่สมัยโบราณว่า นำมาไหว้เจ้าแล้วกิจการร้านค้าจะรุ่งเรือง หน้าตาของขนมชนิดนี้มีรูปทรงคล้ายลูกท้อสวรรค์สีแดงสดในตำนาน ไหว้เสร็จก็นำมาทำอาหารต่อเพื่อเป็นสิริมงคล เป็นต้น

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !
ภาพจาก สำนักข่าวไทย 

  ขนมนี้ไม่ใช่กุยช่าย !
ภาพจาก สำนักข่าวไทย 

ขอบคุณข้อมูลจาก pantip

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้แล้ว ขนมสีชมพูนี้ชื่อว่าอะไร-มีกี่ไส้กันแน่ เข้าใจผิดมาทั้งชีวิต คิดว่าเป็นขนมกุยช่าย อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 18:51:31 67,310 อ่าน
TOP