x close

คืบหน้าไฟไหม้มาบตาพุด สารไฮโดรคาร์บอน C9+ รับมีคนเสียชีวิต เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้ว !

          คืบหน้า ในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด พบเป็นถังของ สารไฮโดรคาร์บอน C9+ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ด้านบริษัทชี้มีผลกระทบต่ำ


ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Fire & Rescue Thailand

          วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ไทยพีบีเอส รายงานว่า เมื่อเวลา 10.37 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ทำให้เกิดกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าและสามารถมองเห็นความเสียหายได้จากระยะไกล


          ทั้งนี้ นางกัญชลี นาวิกภูมิ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตอนนี้ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว และมีการมอบหมายทีมปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี เข้าไปตรวจสอบพื้นที่และช่วยดับไฟ โดยตอนนี้ต้องโฟกัสที่การควบคุมเพลิงก่อน เนื่องจากอาจทำให้เกิดกลุ่มสารวีโอซี เบนซิน โทลูอีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และจะมีการตรวจวัดว่าเพลิงไหม้มีการแพร่กระจายมลพิษในระดับที่กระทบต่อชุมชนหรือไม่

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

          ในขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง ได้มีการสั่งปิดบริเวณดังกล่าวและอพยพคนออกจากพื้นที่ และแนะนำให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง สวมหน้ากาก N95 และหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง ใน จ.ระยอง ที่มีอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุ 2 กิโลเมตรขึ้นไป เช่น ศาลากลาง จ.ระยอง ก็เริ่มได้กลิ่นควันบ้างแล้ว

          ด้านกรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า หลังมีการสกัดเพลิงได้สงบเมื่อเวลา 12.30 น. ก็มีการปะทุอีกครั้งก่อนที่จะเกิดเพลิงลุกไหม้อีกรอบ ไฟโหมแรงจนลามล้นถัง และหัวฉีดดับเพลิงอัตโนมัติได้ฉีดน้ำเลี้ยงถังลูกโลกที่เป็นถังเก็บแก๊ซแอลพีจีเอาไว้ เพราะเกรงว่าจะมีการระเบิดอีก

ประกาศภาวะฉุกเฉิน-เร่งอพยพ ปชช.

          ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. เฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2 รายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการควบคุมไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินที่ระดับ 2 และสั่งประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเร่งอพยพประชาชนให้ออกไปยังที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Fire & Rescue Thailand

บ.มาบตาพุดฯ ออกแถลง 2 ฉบับ

          ในขณะที่ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ 2 ฉบับ โดยฉบับแรกนั้น ทางบริษัทได้ยืนยันว่าเมื่อเวลา 10.45 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ จริง และมีการระดมทีมเข้าควบคุมสถานการณ์โดยตัดแยกระบบ หยุดกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงงาน และกำลังหาสาเหตุเบื้องต้น ซึ่งสารไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นการแยกเบนซิน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว สารนี้เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก และมักจะใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent) ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ ซึ่งทางบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นโดยรอบชุมชน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบ

          ส่วนแถลงการณ์ฉบับที่ 2 นั้น ทาง บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ได้เผยว่า จากเหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทางบริษัทรู้สึกเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง และจะให้ความดูแลผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่


ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารเมืองปราการ v2

ไฟไหมมาบตาพุด
ภาพจาก กลุ่มไลน์กตัญญู

          ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด เคยเกิดเพลิงไหม้มาแล้วและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน และเสียชีวิต 3 คน

หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.04 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้าไฟไหม้มาบตาพุด สารไฮโดรคาร์บอน C9+ รับมีคนเสียชีวิต เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:11:35 10,278 อ่าน
TOP