x close

กรมอุตุฯ ขอแจง ! ข่าวคลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมไทย ลือหลายรอบแล้ว ความจริงคือ...


          กรมอุตุนิยมวิทยา แจงข่าวลือ ข่าวด่วน จากกรมอุตุไม่เคยมีพยากรณ์แบบนี้มาก่อนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมไทย ไม่จริง เคยลือหลายรอบแล้ว !

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประเทศไทย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา

          วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ชี้แจงข่าวลือ : "ข่าวด่วน จากกรมอุตุฯ ไม่เคยมีพยากรณ์แบบนี้มาก่อนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ** คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาคตั้งแต่ 24.00 น. คืนนี้เป็นต้นไป" โดยมีรายละเอียดดังนี้

          ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อมูล ซึ่งมีข้อความว่า "ข่าวด่วน จากกรมอุตุไม่เคยมีพยากรณ์ แบบนี้มาก่อนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ** คลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาคตั้งแต่ 24.00 น. คืนนี้เป็นต้นไป ภาคเหนือ-อีสาน จะลดลง 10-12° cกรุงเทพ 8-10°c มากสุดในรอบ 14 ปี อีกราว 12 ชั่วโมง

          นับถอยหลังฝนจะเทภาคเหนือและอีสานตามด้วยลมแรงแล้วอุณหภูมิจะลดลงเต็ม ๆ เตรียมพร้อมรับมือด้วย กับ extreme weather change ส่งต่อด้วยครับจะได้เตรียมการใว้ก่อนได้ทัน ##พายุฤดูร้อนกำลังจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล, นครปฐม, สมุทรสาคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, ราชบุรี เวลาประมาณ 22.00 น. คืนนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงคืนนี้ เตรียมเทียน ไฟฉายและไม้ขีดไว้ อาจจะเกิดไฟฟ้าดับได้ พรุ่งนี้คาดว่าฝนจะตกหนักทั่ว กทม. และปริมณฑล" นั้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประเทศไทย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา

          กรมอุตุนิยมวิทยา ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีการเผยแพร่และส่งต่อมาแล้วหลายครั้งในปีที่ผ่านมา และมิได้มาจากการประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาแต่ประการใด สภาพอากาศโดยทั่วไป ในขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน และเป็นช่วงกำลังเปลี่ยนถ่ายฤดูจากฤดูร้อนเป็นฤดูฝน บางวันมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด บางวันมีฝนฟ้าคะนอง ทิศทางลมมีความแปรปรวน ในระยะนี้ยังไม่มีปรากฏการณ์ของคลื่นความหนาวเย็นที่จะทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว และไม่มีลักษณะอากาศสุดขั้ว (Extreme) เกิดขึ้น เว้นแต่ยังมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ตามฤดูกาลตามปกติ

          จึงขอแนะนำให้ประชาชน ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม

          ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ติดตาม ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล และพยากรณ์อากาศกันอย่างต่อเนื่อง หากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่รุนแรง และมีผลกระทบต่อสภาพอากาศของประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศแจ้งเตือนให้ทราบอย่างทันที

          ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศและการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยราชการเท่านั้น ในการประกาศแจ้งเตือนจะมีรายละเอียด วันและเวลาที่แน่นอน และขอให้อย่าได้ตื่นตระหนกจากข้อมูลที่ไม่ได้มาจากผู้ทำงานรับผิดชอบโดยตรง และอย่าได้ส่งต่อข้อความดังกล่าวในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ

          หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4012-3 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประเทศไทย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประเทศไทย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ ขอแจง ! ข่าวคลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมไทย ลือหลายรอบแล้ว ความจริงคือ... อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:28:51 25,717 อ่าน
TOP