x close

คำถามสัมภาษณ์งาน เข็มตกทะเลจะเอาขึ้นมายังไง เจอคำตอบเฉียบ เฉลยเป็นใครยิ่งอึ้ง

          บริษัทคิดคำถามสัมภาษณ์งานวัดไหวพริบ เข็มตกทะเลจะเอาขึ้นมายังไง เจอคำตอบสุดเฉียบ แถมเฉลยเป็นใครยิ่งอึ้ง

คำถามสัมภาษณ์งานวัดไหวพริบ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ทักษะความสามารถ และความฉลาดทางสติปัญญา เป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ทางผู้รับสมัครงานใช้พิจารณาเลือกบุคคลเข้าไปร่วมงานด้วย แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้ก็คือ ความฉลาดทางอารมณ์ ดังนั้นในการสัมภาษณ์งานหลาย ๆ ครั้ง มักจะมีคำถามแปลก ๆ ที่น่าประหลาดใจ เพื่อใช้ทดสอบไวพริบปฏิภาณ

          วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ Hk01 เผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ มีบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศจีน ได้เปิดรับสมัครพนักงานและดำเนินการสัมภาษณ์ทางออนไลน์ เพื่อทดสอบความสามารถในการปรับตัวของพนักงาน โดยตั้งคำถามที่ค่อนข้างจะหาคำตอบได้ยากว่า "หากเข็มตกลงไปในทะเล จะใช้วิธีไหนนำมันขึ้นมา" ทำให้ผู้สมัครงานหลายคนที่ได้ยินคำถามต่างเกิดความตื่นตระหนก  

          จนกระทั่งมีผู้สมัครงานรายหนึ่งตอบคำถามนี้อย่างใจเย็นว่า "ถ้าใช้แม่เหล็กดูด เข็มก็คงจะตกกลับไปในทะเล ส่วนเชือกนั้นคงยาวไม่พอ ใช้ถังตัก หรือใช้อวนจับก็เป็นไปไม่ได้ น้ำทะเลมีมากจนใช้ทั้งชีวิตก็คงหาเข็มไม่ได้แน่นอน" จากนั้นเขาก็เผยเชาว์ปัญญาว่า "เข็มตกไปนั้นเป็นเรื่องของอดีต เราต้องมาดูว่าต้นทุนและการทำงานของมันมีผลกระทบต่อการตัดสินใจในอนาคตไหม ถ้าไม่มีก็ปล่อยทิ้งไป แล้วก้าวไปข้างหน้า"

          หลังจากได้ยินเช่นนั้น ทางผู้สัมภาษณ์ก็ถามต่อว่า "แล้วเราจะพูดถึงปัญหานี้ในมุมมองของผู้จัดการผลิตภัณฑ์ได้อย่างไร" ผู้สมัครงานจึงตอบว่า "เราก็ต้องรู้ที่มาของความต้องการผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้น ดูว่าเข็มที่ว่านี้เป็นชนิดไหน ทำไมถึงตกไปในทะเล ส่งผลกระทบอะไรกับผลิตภัณฑ์ แล้วทำไมต้องนำมันขึ้นมา มีประโยชน์อะไร เมื่อเทียบกับต้นทุนที่ต้องเสียไปมันคุ้มค่ากันไหม

          หากใช้เข็มนี้ในการเย็บเสื้อผ้า ผลสุดท้ายคือ การนำกลับมาเย็บเสื้อผ้า ซึ่งเข็มเป็นเพียงวิธีการหนึ่งในการเย็บผ้า เราสามารถใช้วิธีการอื่นที่จะทำให้การเย็บผ้าสำเร็จได้ และแน่นอนว่าเราสามารถซื้อเข็มใหม่ได้เช่นกัน แต่หากเข็มนั้นเป็นผลงานโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อันสำคัญและมีคุณค่า เราก็ต้องวางแผนการจัดการ เพื่อจะนำเข็มขึ้นมาด้วยอุปกรณ์หรือเครื่องมือใด ๆ"


          ทางผู้สัมภาษณ์ยังถามต่อว่า "แล้วถ้าเจ้านายบอกให้คุณหยิบเข็มขึ้นมา คุณจะทำไหม" ซึ่งคำถามนี้ดูเหมือนว่าจะบังคับให้ตอบได้เพียงว่าจะทำ หรือไม่ทำ และทดสอบความจงรักภักดี อย่างไรก็ตาม ทางผู้สมัครรายนี้มีมุมมองที่แตกต่าง เขาตอบว่า "ถ้าฉันทำตามทุกคำพูดที่เจ้านายบอกเป๊ะ ๆ แบบเครื่องจักร ฉันคงไม่ต้องใช้ความสามารถและทักษะทางวิชาชีพ แล้วคุณก็ไม่ต้องมารับสมัครผู้แข่งขัน เพราะสามารถหาใครมาทำก็ได้"

          คำตอบอันชาญฉลาดของผู้สมัครงานรายนี้ ทำให้ทางผู้สัมภาษณ์ตกลงรับเขาเข้าทำงาน อย่างไรก็ตาม รายงานเผยว่า เขาไม่ใช่ผู้สมัครงานที่แท้จริง แต่เขาเป็นเจ้านายที่บริษัทดังกล่าว แต่เพื่อต้องการทดสอบกระบวนการสรรหาและคัดเลือกพนักงานใหม่ของบริษัท เขาจึงแสร้งทำเป็นผู้สมัครงานรายหนึ่ง เพื่อเข้ารับการสัมภาษณ์และตอบคำถามเช่นนั้น

          คำถามสัมภาษณ์งานดังกล่าวทำให้เกิดประเด็นถกเถียงร้อนแรงบนโลกออนไลน์ โดยส่วนหนึ่งรู้สึกประหลาดใจและชื่นชม เนื่องจากเชื่อว่าคำถามเช่นนี้จะสามารถระบุตัวบุคคลที่มีทั้งสติปัญญาและความฉลาดทางอารมณ์ได้ แต่ในขณะเดียวกัน อีกส่วนก็มองว่าคำถามนี้ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่จะใช้ในชีวิตจริง และหากมีบริษัทที่ถามคำถามวัดใจมากมายแบบนี้จริง ๆ ขอแนะนำให้ไปที่อื่นจะดีกว่า 


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำถามสัมภาษณ์งาน เข็มตกทะเลจะเอาขึ้นมายังไง เจอคำตอบเฉียบ เฉลยเป็นใครยิ่งอึ้ง อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 14:01:52 164,358 อ่าน
TOP