x close

ครม. เคาะเก็บ Vat 7% กับของที่สั่งออนไลน์ทุกชิ้น บอกลาของถูกจากจีน ต้องจ่ายเท่าไร ดูที่นี่


          ครม. เคาะเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เก็บตั้งแต่บาทแรก สกัดของถูกจากจีน ช่วยเหลือเอสเอ็มอีไทย พร้อมประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ภาษีสินค้านำเข้า

          วันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ช่อง 3 รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จ. เพชรบรี ได้เห็นชอบในการแก้ไขกฎหมายจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกับสินค้าออนไลน์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท โดยจะเริ่มเก็บตั้งแต่บาทแรกเป็นต้นไป

          โดยก่อนหน้านี้พบว่า สินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์จากแพลตฟอร์มต่างประเทศ ที่มีมูลค่าน้อยกว่า 1,500 บาท ได้รับการยกเว้นเก็บภาษี อันเป็นผลให้คนไทยหันไปซื้อสินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ มาจากต่างประเทศมากขึ้น และทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในไทยขาดทุน แม้ว่าจะซื้อสินค้ามาขายเหมือนกัน แต่ผู้ประกอบการไทยต้องซื้อของเป็นจำนวนมาก และต้องเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก ในขณะที่สินค้าชิ้นเล็กจากต่างประเทศ หากส่งมาขายจนถึงมือลูกค้า กลับไม่ต้องเสียภาษีใด ๆ และมาตรการนี้ทำขึ้นมาก็เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ประกอบการในประเทศ

          นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังมีเพื่อป้องกันการทุ่มตลาดสินค้าราคาถูกที่นำเข้าจากต่างประเทศ และหลังจากที่ ครม. เห็นชอบแล้ว กระทรวงการคลังจะส่งร่างประกาศ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ ก่อนนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ซึ่งในช่วงแรกนั้น ทางศุลกากรจะเป็นผู้จัดเก็บภาษีส่งให้สรรพากร แต่ระยะถัดไป จะมีการหารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีส่งให้สรรพากรโดยตรง

          อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของอากรขาเข้านั้น จะยังคงยกเว้นอยู่ ตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างองค์การศุลกากรโลก ซึ่งเป็นมาตรฐานเทียบเท่าประเทศอื่น แต่ภาษีมูลค่าเพิ่มก็ยังต้องเก็บอยู่ ซึ่งถ้าหากสั่งของจากแพลตฟอร์มออนไลน์ 100 บาท จะถูกจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 บาท คิดเป็น 107 บาท


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. เคาะเก็บ Vat 7% กับของที่สั่งออนไลน์ทุกชิ้น บอกลาของถูกจากจีน ต้องจ่ายเท่าไร ดูที่นี่ โพสต์เมื่อ 14 พฤษภาคม 2567 เวลา 16:54:26 38,910 อ่าน
TOP