x close

วิศวกรชายเพิ่งรู้ ตัวเองไม่มีอสุจิ แต่เมียท้องลูกมาแล้ว หมอจะว่าไง บ้านแตกไหม ?

          คู่รักพากันมาหาหมอ ก่อนรู้ฝ่ายชายไม่มีอสุจิ คำพูดคนไข้เผยความจริงช็อก...เคยมีลูกแล้ว งานนี้ทำกระอักกระอ่วน หมอจะอธิบายยังไง คนไข้บ้านแตกไหม
ปัญหาครอบครัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ลูกเป็นเหมือนโซ่ทองคล้องใจพ่อแม่ ที่คู่รักต่างคาดหวังว่าจะให้กำเนิดทายาทน้อย ๆ มาเติมเต็มชีวิตคู่ อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของสามีภรรยาคู่หนึ่งอาจเสี่ยงที่จะเกิดรอยร้าวขึ้น เมื่อทั้งคู่พากันไปขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะผลการตรวจร่างกายพบว่าชายคนนี้ไม่สามารถผลิตอสุจิได้ แต่นั่นกลับทำให้คู่สามีภรรยาช็อกหนัก เนื่องจากทั้งคู่มีลูกแล้ว 1 คน เด็กคนนั้นเกิดมาได้อย่างไร ?

          รายงานจากเว็บไซต์ CTWANT เปิดเผยว่า กู้ฟานอวี๋ ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ นำเคสดังกล่าวมาแชร์ผ่านรายการ 醫師好辣 ของไต้หวัน เมื่อปี 2566 ระบุว่า วิศวกรชายวัย 40 กว่าปี ซึ่งทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ได้รับการส่งตัวมาตรวจกับเขาหลังพบว่าคนไข้มีภาวะมีบุตรยาก และนับจำนวนอสุจิได้เป็น 0 โดยหลังการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแล้ว เขาพบว่าชายคนนี้มีภาวะไม่มีท่อนำอสุจิแต่กำเนิด (congenital absence of the Vas deferens) ทำให้ไม่สามารถผลิตอสุจิได้

          กู้ฟานอวี๋ เผยว่าภาวะดังกล่าวเป็นโรคทางการแพทย์ที่หาได้ยาก โอกาสเกิดขึ้นได้ 1 ใน 10 เขายังอธิบายให้คนไข้ฟังอย่างตรงไปตรงมาว่า ผู้ที่มีภาวะนี้แม้จะสามารถหลั่งได้ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ แต่ไม่มีทางที่จะปล่อยตัวอสุจิออกไป จึงเป็นเรื่องยากที่จะมีลูกได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ตามปกติ แต่ตราบเท่าที่ใช้วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว ก็จะสามารถให้กำเนิดลูกได้แน่นอน ขอคนไข้อย่าได้กังวล

          แต่ไม่คาดคิดว่าตอนนั้นคนไข้จะพูดกลับมาว่า "แต่ผมมีลูกแล้ว" และอธิบายว่าที่เขากับภรรยามาพบแพทย์ ก็เพราะว่าพวกเขาต้องการจะมีลูกคนที่ 2 ด้วยกัน แต่ใช้เวลานานหลายปีแล้วก็ยังไม่สำเร็จ คำพูดของชายคนนี้ทำให้ทั้งห้องตกอยู่ในความเงียบงันทันที

          แพทย์ชายยอมรับว่าตอนนั้นเขายังหนุ่มและโง่เขลา ยังขาดประสบการณ์อยู่มากทำให้ไม่มีทักษะการพูดที่ดีนัก และเขาก็ช็อกเช่นกันเมื่อได้ทราบว่าฝ่ายภรรยาเคยตั้งครรภ์มาแล้ว แต่เมื่อหันไปเห็นสีหน้าของฝ่ายภรรยาที่เปลี่ยนไป เขาก็พยายามแก้ไขสถานการณ์ด้วยการบอกว่า คนไข้อาจไม่ได้มีปัญหานี้ในช่วงแรก แต่เมื่ออายุเปลี่ยนไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม พวกเขายังสามารถมีลูกด้วยกันได้ผ่านการผสมเทียม

          ทั้งนี้ กู้ฟานอวี๋ เผยว่าหลังจากนั้นภรรยาของฝ่ายชายสามารถตั้งครรภ์ได้ผ่านการทำเด็กหลอดแก้ว จากนั้นทั้งคู่ก็ไม่ได้กลับมาที่คลินิกของเขาอีก จึงไม่มีทางรู้เลยว่าครอบครัวดังกล่าวจะเกิดปัญหาขัดแย้งใด ๆ ในอนาคตหรือไม่ ในส่วนลูกคนแรกที่เกิดมานั้น เขาเองก็ไม่รู้ว่าเด็กมีความเกี่ยวข้องโดยสายเลือดกับคนไข้หรือไม่ แต่จากมุมมองทางการแพทย์ ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มาตั้งแต่กำเนิด ไม่สามารถผลิตอสุจิได้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิศวกรชายเพิ่งรู้ ตัวเองไม่มีอสุจิ แต่เมียท้องลูกมาแล้ว หมอจะว่าไง บ้านแตกไหม ? อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2567 เวลา 10:48:48 31,446 อ่าน
TOP