เตาแก๊สระเบิดใส่หน้าตอนต้มไข่ อาการสาหัส ชี้จุดอันตรายมาจากผ้าผืนเดียว - ลักษณะห้องครัว !


           นาทีเตาแก๊สระเบิดใส่หน้าตอนต้มไข่ ตอนนี้พี่เลี้ยงอาการสาหัส ต้องกินยานอนหลับเพื่อระงับความเจ็บปวด ด้านหลายคนชี้ให้เห็นจุดอันตรายจากผ้าผืนเดียว และลักษณะห้องครัวที่ปิดทึบ

เตาแก๊สระเบิดใส่หน้า
ภาพจาก Russarin Chusinkawiphat

           วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เฟซบุ๊ก Russarin Chusinkawiphat ได้ออกมาเผยเรื่องราวเตือนภัยสำหรับการใช้เตาแก๊สในบ้าน ว่าหากไม่ระมัดระวัง อาจจะเกิดการระเบิดได้ พร้อมกับภาพนาทีสุดสยอง ที่แก๊สระเบิดใส่หน้าแม่บ้าน จนตอนนี้อาการสาหัสมาก ๆ

           ทั้งนี้ เจ้าของเรื่องได้เผยว่า เมื่อเวลา 05.50 น. ในขณะที่พี่เลี้ยงในบ้านกำลังเตรียมกับข้าวให้กับทุกคน ตนก็ได้ยินเสียงดังบึ้มแรงมาก จนคิดว่าจะเป็นวันสิ้นโลก และคิดว่าบ้านอีกซีกได้พังถล่มลงไปแล้ว แต่สักพักตนก็ได้ยินเสียงกรีดร้องขอให้ช่วย สามีจึงวิ่งไปดูและบอกว่าแก๊สระเบิด ตนจึงเอาลูกออกไปข้างนอกบ้านเพราะกลิ่นแก๊สแรงมาก

เตาแก๊สระเบิดใส่หน้า
ภาพจาก Russarin Chusinkawiphat

           นอกจากนี้ ทางสามีก็บอกให้พี่เลี้ยงขึ้นรถเพื่อพาไปส่งโรงพยาบาล เพราะพี่เลี้ยงถูกไฟไหม้ ระหว่างทางพี่เลี้ยงก็ตัวสั่น หลับตาตลอด ร้องปวดแสบปวดร้อน สภาพของพี่เลี้ยงตอนนี้ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ กินยานอนหลับเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด ตนก็ทำอะไรไม่ถูกได้แต่กอดลูกเอาไว้ พี่เลี้ยงเป็นคนที่รักลูกของตนมาก ๆ เหมือนคนในครอบครัว ตนเสียใจมากที่เกิดเหตุการณ์นี้

           จากนั้นเมื่อตอนเช้า ตนก็ได้เรียกนิติบุคคลของหมู่บ้านและบริษัทแก๊สมาดู และพบว่าที่เปิดเตาแก๊สฝั่งซ้ายบิดไม่ตรง อาจจะเกิดจากการที่มือไปโดนตอนเช็ดถูทำความสะอาดก่อนนอน จนทำให้แก๊สรั่วออกมาทั้งคืน และเมื่อตอนเช้ามีแก๊สในปริมาณที่มากพอ แก๊สก็ระเบิดตอนที่เปิดเตาเพื่อต้มไข่ตามปกติ

เตาแก๊สระเบิดใส่หน้า
ภาพจาก Russarin Chusinkawiphat

วิเคราะห์สาเหตุ เตาแก๊สระเบิด หยุดเอาผ้าคลุมหน้าเตา - ครัวต้องถ่ายเท - แนะวิธีปิดเตาแก๊สให้ถูกต้อง


           ทั้งนี้ ได้มีคนมาบอกว่า สำหรับเตาแก๊สทุกประเภทแล้ว อย่าเอาผ้าหรืออะไรไปคลุมที่หน้าเตา เพราะต่อให้เราหมุนปิดเตาแก๊สแล้ว แก๊สก็ยังรั่วออกมาได้ ลิ้นอากาศใต้เตาถ้ามีปัญหา ก็อาจทำให้แก๊สรั่วออกมาได้เช่นกัน ทางที่ดีที่สุดที่ครัวอุตสาหกรรมชอบใช้คือ ให้จุดไฟหน้าเตาค้างไว้ แล้วปิดที่วาล์วถัง จากนั้นแก๊สที่อยู่ในสายจะค่อย ๆ ถูกเผาไหม้จนหมด แล้วค่อยปิดแก๊สที่หน้าเตา

           นอกจากนี้ ยังมีการเผยว่า ห้องครัวไม่มีที่ระบายอากาศออก หรือหน้าต่างเคาน์เตอร์ปิดและเป็นเตากระจก จึงเป็นไปได้ว่า มีการเปิดวาล์วทิ้งไว้และแก๊สรั่ว ซึ่งแก๊สที่รั่วนั้นอาจจะเกิดจากวาล์วตรงหัวแก๊สที่รั่ว หรือหัวปรับแรงดันที่เสื่อมสภาพ จนแก๊สรั่วออกมาจากวาล์วถังแก๊ส แล้วไปสะสมในเคาน์เตอร์ พอมีการเปิดแก๊ส ก็ทำให้เกิดการระเบิด

เตาแก๊สระเบิดใส่หน้า
ภาพจาก Russarin Chusinkawiphat

           อีกทั้ง คนใช้อาจจะเปิดวาล์วถังแก๊ส จากนั้นก็มาเปิดที่หน้าเตา ซึ่งลักษณะแก๊สที่หน้าเตา ต้องเปิดปุ่มสวิตช์ด้านบนและกดแช่ไว้ 5 นาที แล้วปล่อยสวิตช์เปิดเตาแก๊ส แต่ผู้ใช้อาจจะพยายามเปิดเตาแก๊สหลายรอบจนแก๊สมาสะสมหน้าเตาและเกิดระเบิด

           ดังนั้น หากต้องการใช้แก๊สหุงต้ม ต้องเป็นพื้นที่ถ่ายเท และหัวปรับแรงดันต้องเป็นหัวเซฟตี้ จะทำให้มีความปลอดภัยสูง 99%

เตาแก๊สระเบิดใส่หน้า
ภาพจาก Russarin Chusinkawiphat

เตาแก๊สระเบิดใส่หน้า
ภาพจาก Russarin Chusinkawiphat


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตาแก๊สระเบิดใส่หน้าตอนต้มไข่ อาการสาหัส ชี้จุดอันตรายมาจากผ้าผืนเดียว - ลักษณะห้องครัว ! อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2567 เวลา 15:49:19 29,995 อ่าน
TOP
x close