x close

อุทาหรณ์ช็อก สาววัย 27 ใส่ผ้าอนามัยไม่เปลี่ยน 40 ชม. แพทย์ต้องผ่าตัดช่วยชีวิต

 
             อุทาหรณ์.. สาววัย 27 ปี ใส่ผ้าอนามัยชิ้นเดิมไม่เปลี่ยนนาน 40 ชั่วโมง สุดท้ายแพทย์ต้องผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิต


ผ้าอนามัย

             โดยทั่วไปเวลาที่ผู้หญิงมีประจำเดือน มีคำแนะนำว่าควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง หรือ 6 ชั่วโมง แล้วแต่ปริมาณประจำเดือน แต่ไม่ควรใส่นานเกิน 8 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้นและเกิดการสะสมของแบคทีเรียจนทำให้ติดเชื้อ อย่างไรก็ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้มีกรณีที่น่าตกใจของหญิงสาวรายหนึ่ง เมื่อเธอใส่ผ้าอนามัยไม่เปลี่ยนเป็นเวลานานถึง 40 ชั่วโมง

             วันที่ 18 พฤษภาคม 2567 เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า หญิงสาวชาวจีนรายหนึ่งชื่อว่า เสี่ยวฟาง (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี เธอเพิ่งเปลี่ยนงานได้สำเร็จเมื่อไม่นานมานี้ เธอจึงใช้โอกาสก่อนที่จะเริ่มงานใหม่ไปเที่ยวพักผ่อน โดยออกเดินทางจากเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ไปยังซินเจียง เขตปกครองตนเองของจีน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีระยะห่างกันกว่า 3,800 กิโลเมตร

             เสี่ยวฟางเดินทางด้วยรถไฟโดยสาร กระทั่งขากลับ เธอมีประจำเดือน จึงต้องใส่ผ้าอนามัยขณะเดินทาง แต่เนื่องจากมีเงื่อนไขที่จำกัดในระหว่างการเดินทาง ทั้งผู้โดยสารมาก และขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวก ทำให้เธอไม่สามารถหาผ้าอนามัยมาเปลี่ยนได้ จึงต้องทนใส่ผ้าอนามัยชิ้นเดิมไปตลอดเส้นทาง เป็นเวลานานถึง 40 ชั่วโมง  

             เสี่ยวฟางเผยว่า เธอรู้สึกแสบร้อนและคันบริเวณอวัยวะเพศ แต่ในตอนแรก เธอไม่ได้สนใจมากนัก จนกระทั่งหลังจากกลับมาบ้าน 3 วัน อาการก็เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งบวมและปวดมากจนเดินไม่ได้ ในที่สุดครอบครัวจึงต้องพาเธอไปขอความช่วยเหลือจากแพทย์ โดยเข้ารับการรักษาที่แผนกนรีเวชวิทยาของโรงพยาบาลหางโจว  


             หลังจากแพทย์ตรวจร่างกายของเสี่ยวฟางพบว่า ผิวหนังบริเวณส่วนล่างขวาของอวัยวะเพศมีรอยแดง บวม และมีอาการกดเจ็บอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่ต่อมาเธอจะได้รับวินิจฉัยว่าเป็นต่อมบาร์โธลินอักเสบ หรือถุงน้ำที่ต่อมบาร์โธลิน (Bartholin's cyst) เกิดจากภาวะต่อมบาร์โธลินที่ช่วยในการผลิตเมือกตรงบริเวณปากช่องคลอดเกิดการอุดตัน ทำให้หลั่งเมือกไม่ได้ และเกิดการสะสมจนบวมกลายเป็นถุงน้ำ

             ทั้งนี้ ในกรณีของเสี่ยวฟาง อาการอยู่ในเกณฑ์อันตราย เนื่องจากมีการติดเชื้อรุนแรง แพทย์จึงต้องทำการผ่าตัดและกรีดระบายน้ำและหนองออก ก่อนที่จะรักษาอาการติดเชื้อยาปฏิชีวนะในระยะหนึ่ง ซึ่งผลการรักษาออกมาเป็นที่น่าพอใจ อาการอักเสบและความเจ็บปวดลดลง จนในที่สุดเสี่ยวฟางก็ฟื้นตัวได้สำเร็จ และสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

             แพทย์เผยว่า ต่อมบาร์โธลินเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์ภายในของสตรี เมื่อเกิดการติดเชื้อ อาจทำให้เกิดการอักเสบเป็นหนองโดยเฉียบพลัน เมื่อหนองสะสมและไม่สามารถไหลออกมาได้ มันเจ็บปวดมากและส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิต หากไม่ได้รับการรักษา ดังนั้นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด การรักษาความสะอาดบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ พยายามเลือกชุดชั้นในที่ระบายอากาศได้ดี ไม่รัดแน่นเกินไป รวมทั้งเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ ในช่วงมีประจำเดือน  

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew, ETtoday
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ช็อก สาววัย 27 ใส่ผ้าอนามัยไม่เปลี่ยน 40 ชม. แพทย์ต้องผ่าตัดช่วยชีวิต อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:46:08 20,036 อ่าน
TOP