x close

คืบหน้า ฮ. ผู้นำอิหร่านตก พบจุดตกแล้ว เผยชะตากรรมล่าสุด ไม่พบผู้รอดชีวิต


          คืบหน้าเหตุ เฮลิคอปเตอร์ผู้นำอิหร่านตก เจ้าหน้าที่พบจุดตกแล้ว เผยชะตากรรมล่าสุด ไม่พบผู้รอดชีวิต 

อิบราฮิม ไรซี
ภาพจาก AFP PHOTO / HO / IRANIAN PRESIDENCY

          วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานความคืบหน้ากรณี ประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย อุณหภูมิลดลงในชั่วข้ามคืน รวมถึงมีหมอกหนา ทำให้ความพยายามในการค้นหาและช่วยเหลือเป็นด้วยความยากลำบาก โดยเฮลิคอปเตอร์ยังคงสูญหาย และยังไม่ทราบชะตากรรมของประธานาธิบดี

          โดยรายงานของซีเอ็นเอ็น เผยว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งหมด 9 ราย ได้แก่ ประธานาธิบดีอิหร่าน, ฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ, มาเลก ราห์มาตี ผู้ว่าราชการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก, อิหม่าม โมฮัมหมัด อาลี อเลฮาเชม รวมทั้ง นักบิน, นักบินผู้ช่วย, หัวหน้าลูกเรือ หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย และผู้คุ้มกัน

          รายงานของสื่อท้องถิ่นอิหร่านระบุว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 เฮลิคอปเตอร์ประสบเหตุ "ลงจอดอย่างรุนแรง" ในพื้นที่ภูเขา เขตจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกของอิหร่าน ระหว่างเดินทางกลับจากการเยือนชายแดนซึ่งติดกับอาเซอร์ไบจาน ทั้งนี้ โดรนตุรกีที่ช่วยค้นหาตำแหน่ง พบแหล่งที่มาของความร้อนที่คาดว่าเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวที่จุดเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลังค้นหาครั้งใหญ่ โดยมีทีมกู้ภัยร่วมปฏิบัติการหลายสิบทีม รวมทั้งโดรนของหน่วยทหาร

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะระบุตำแหน่งที่แน่นอนได้จากสัญญาณของเฮลิคอปเตอร์ แต่หลังจากค้นหาอยู่นานกว่าหลายชั่วโมง ทางทีมกู้ภัยและหน่วยฉุกเฉินก็ยังไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ทั้งหมอกหนาทึบ และอากาศหนาวเย็นจัด

เฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิหร่านตก
ภาพจาก AZIN HAGHIGHI / MojNews / AFP

          โดยผู้บัญชาการระดับภูมิภาคของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolutionary Guard Corps) ออกแถลงการณ์ว่า มีการตรวจพบตำแหน่งที่แน่นอนของเหตุเครื่องบินตก หลังจากได้รับสัญญาณจากเฮลิคอปเตอร์ และโทรศัพท์มือถือของลูกเรือรายหนึ่ง ทางกองกำลังทหารกำลังมุ่งหน้าไปยังจุดเกิดเหตุ และหวังว่าจะได้รับข่าวดี

          ขณะที่รายงานของรอยเตอร์ส ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง (ไม่เผยชื่อ) กล่าวว่า "ชีวิตของประธานาธิบดีตกอยู่ในความเสี่ยง แม้เรายังมีความหวัง แต่ข้อมูลที่มาจากสถานที่เกิดเหตุน่ากังวลมาก"

          อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดจากทางเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่าน เผยว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกเผาไหม้กลายเป็นซาก และไม่พบผู้รอดชีวิตในบริเวณนั้น เชื่อว่าประธานาธิบดีของอิหร่าน รวมถึงผู้โดยสารอีก 8 ราย น่าจะเสียชีวิตแล้วทั้งหมด ขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่น Mehr ของอิหร่าน ยืนยันการเสียชีวิต ระบุว่า "ผู้โดยสารทุกคนบนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ รวมถึงประธานาธิบดีและรัฐมนตรีต่างประเทศ เสียชีวิตอย่างทรมาน"



ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก Aljazeera, CNN, CNN, Reuters, CNA  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คืบหน้า ฮ. ผู้นำอิหร่านตก พบจุดตกแล้ว เผยชะตากรรมล่าสุด ไม่พบผู้รอดชีวิต อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:56:26 22,813 อ่าน
TOP